Bookends โปรแกรมช่วยทำงานเอกสาร เหมาะสำหรับทำ thesis! (Mac)

Bookends เป็นโปรแกรามที่ช่วยให้นักเขียน นักค้นว้าวิจัย นักวิชาการ หรือแม้แต่นักศึกษาที่กำลังทำวิทยานิพนธ์ (thesis) สามาถทำงานเกี่ยวกับเอกสาร การสร้าง reference การวางระบบระเบียบต่าง ๆ ของเอกสาราได้อย่างง่ายดาย เพราะโปรแกรามออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนหรือจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานให้ยุ่งยาก ซึ่งไฟล์ที่เป็นตัวทดลองใช้ที่เรานำมาแจกกันในวันนี้ จะสามารถจัดเก็บได้ทั้งหมด 50 reference ในคลัง library ซึ่งตัวเต็มของโปรแกรามนี้จะอยู่ที่ราคา $59.99 และไม่มีข้อจำกัดด้านจำนวนการจัดเก็บ reference

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า Bookends
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Bookends

(ตัวอย่าง อ้างอิงรูปแบบ, สรุปอ้างอิง, รายการอ้างอิงคอลัมน์เดี่ยว)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot8.png

ข้อดี
มีประสิทธิภาพการทำงานสูง:
Bookends ทำให้ทางทีมงาน review ต้องทึ่งกับประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูล การสืบค้นข้อมูล และการจัดระบบระเบียบเอกสารประเภท reference ต่าง ๆ สำหรับนักศึกษาแล้ว โปรแกรามนี้เป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะนักศึกษาปริญญาโทที่ต้องทำวิทยานิพนธ์ เพราะการเขียนวิทยานิพนธ์หรือ thesis จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำ citation อ้างอิงที่มาต่าง ๆ อย่างชัดเจน ซึ่ง Bookends จะทำให้การเขียนดังกล่าวรวดเร็วขึ้นมาก

(ตัวอย่าง Browser and note stream)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-36.png

(ตัวอย่าง การแสดงผลแท๊กคำเขียนต่างๆ)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-46.png

Online Search:
การเข้าถึง หรือการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างง่ายได้ เพียงแค่ไม่กี่คลิ๊กคุณก็สามารถที่จะใช้งานระบบสืบค้นข้อมูล online ได้ทันที ซึ่งมีปุ่มเมนูให้คลิ๊กอยู่ที่ menu bar จากการทำสอบการทำการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ สามารถทำได้อย่างราบรื่นจริง ๆ และคุณสามารถสืบค้นข้อมูลได้จากแหล่งต่าง ๆ ผ่านโปรแกรามตัวนี้ไม่ว่าจะเป็น Amazon, the Library of Congress, Google Scholar, และคลังข้อมูลจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ซึ่งการเลือกแหล่งที่มาของข้อมูลเพื่อทำการสืบค้น คุณสามารถเข้าไปเลือกได้ใน drop-down menu ของตัวโปรแกรมครับ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าการเขียนวิทยานิพนธ์ หรือเขียนเอกสารงานวิจัย จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เขียนจะต้องสืบคืนข้อมูล และอ่านงานวิจัยของผู้อื่นเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาประกอบการเขียนของตนเอง ดังนั้นการที่โปรแกรม Backends สามารถช่วยให้นักศึกษาสามารถค้นหาหัวข้อต่าง ๆ ของงานวิจัยของผู้อื่น ในคลังข้อมูล online ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถทำได้รวดเร็ว แบบนี้ก็เป็นการช่วยให้การเขียนวิทยานิพนธ์ทำได้รวดเร็ว เสร็จไว้ตามกำหนดเวลาได้ดียิ่งขึ้นครับ นอกจากนี้คุณยังสามารถที่จะกำหนด custome library ด้วยตัวเองได้อีกด้วย ว่าต้องการให้โปรแกรามเข้าไปสืบค้นข้อมูล online จากแหล่งใดบ้าง

(ตัวอย่าง การแสดงผลในรูปแบบ PDF และเค้าโครง)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-27.png

(ตัวอย่าง ดูไฟล์ PDF และแสดงน้าต่างแก้ไข)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-75.png

ข้อเสีย
user interface:
แน่นอนว่าทุกสิ่งเมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย สำหรับโปรแกรามนีั้สิ่งที่เราอยากจะติซักหน่อยก็คือการออกแบบหน้าตา user interface ที่เราคิดว่ายังไม่ดีพอ และเรียบง่ายจนเกินไป ง่ายซะจนบางทีไม่รู้เลยว่าปุ่มไหนทำอะไร ยังไง จึงจำเป็นต้องเปิด tutorial ขึ้่นมาอ่านบ้านเป็นบางครั้งบางคราว อย่างไรก็ตามโปรแกรามตัวนี้มี video tutorial ให้ดูกันด้วย จึงชดเชยปัญหานี้ไปได้ดีพอสมควร

โปรแกรามตัวนี้ ก็ไม่ต่างจากโปรแกรามมืออาชีพอีกหลาย ๆ ตัว คือมันมี menu ให้ใช้งานมากมาย แต่มีคำอธิบายเมนูสั้นนิดเดียว หรือบางตัวไม่มีเลย ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งานที่มีความ pro อยู่แล้ว หรือพูดง่าย ๆ ว่าเคยใช้งานโปรแกรามประเภทนี้มาก่อน ก็จะคุ้นเคยระบบได้อย่างไม่ยาก แต่สำหรับคนที่หัดใช้โปรแกรมประเภทนี้แบบใหม่เอี่ยมถอดด้าม…ปัญหาเกิดครับ หากคุณเป็นคนกลุ่มนี้ ก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้การใช้งานต่างๆ ผ่าน tutorial ซะก่อน ดังนั้นเราจึงอยากให้โปรแกรามนี้มีการพัฒนา user interface ให้ดีกว่านี้ใน version ต่อไปเพื่อลดขั้นตอนการเรียนรู้การใช้งาน หรือ learning curve ให้สั้นลงนั่นเอง

(ตัวอย่าง รายชื่อผู้เขียน)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-56.png

(ตัวอย่าง การเพิ่ม/แก้ไขการอ้างอิง)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-66.png

สรุป

แม้ว่าโปรแกรมนี้อาจดูราคาแพงไปซักหน่อยสำหรับหลาย ๆ ท่าน แต่ประสิทธิภาพการทำงาน หรือคุณภาพงานที่ได้ผมว่าคุ้มค่าครับ เพราะมันช่วยประหยัดเวลาในการทำงานของคุณกับเอกสารวิทยานิพนธ์ ได้เป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามเราขอแนะนำให้คุณทดลอง download ตัว free version ไปใช้กันก่อนครับ เพื่อที่จะได้รู้ว่ามัน “ใช่” สำหรับคุณหรือเปล่า

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server