WavePad Sound Editor Master Edition (Win)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot9.png

WavePad เป็นโปรแกรามตัดต่อไฟล์เสียงสำหรับ Windows โดย WavePad จะช่วยให้คุณ edit, cut, copy and paste ในส่วนต่าง ๆ ของไฟล์เสียงได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่ echo, amplification, noise reduction เข้าไปได้ด้วย ทำให้ชิ้นงานของคุณที่ไปอัดบันทึกเสียงมา มีความคมชัด มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า Bookends
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Bookends

ฟังก์ชั่นของ WavePad

  • Sound Editing: cut, copy, paste, delete, insert, silence, autotrim
  • Audio Effects: amplify, normalize, equaliser, envelop, reverb, echo, reverse, sample rate conversion
  • Special Effects: reduce vocals, distortion, chorus
  • Batch Processing: สามารถให้คุณใส่ effect หรือทำงานกับไฟล์เสียงได้มากกว่าหนึ่งไฟล์ในเวลาเดียวกัน
  • Audio Restoration: noise reduction, click pop removal
  • และอื่น ๆ อีกมากมายเลยครับ

จะว่าไปแล้วไฟล์ประเภท WAV เป็นพื้นฐานของการอัดบันทึกเสียงที่ใช้บน Windows ซึ่งขนาดของไฟล์จะใหญ่กว่า MP3 หรือไฟล์ที่มีขนาดเล็กต่าง ๆ แต่ไฟล์ประเภท Wav จะง่ายต่อกันนำมาแต่งเสียง ซึ่งโปรแกรม WavePad สามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างดีเยี่ยม โปรแกรามตัวนี้ผลิตโดย NCH ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำโปรแกรามแต่งเสียงประเภท audio และ multimedia ต่าง ๆ โปรแกราม WavePad มีขนาดเล็กแต่ทรงพลังมาก ซึ่งมันสามารถช่วยกันในการแต่งเสียง และใส่ effect ต่าง ๆ ให้ไฟล์เสียงออกมาเป็นพร้อมใช้งานได้อย่างมืออาชีพ

(หน้าตา และ Timeline ของโปรแกรม Wavepad)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/wavepad.png

หน้าตา User Interface ของโปรแกราม WavePad จะมีความเป็น media player ที่เราค่อนข้างคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ซึ่งมาพร้อมกับตัวบอกเวลา หรือที่เรียกว่า time indicator และจะมีปุ่ม control ต่าง ๆ เพื่อให้เราสามารถใช้ในการทำงานกับไฟล์เสียงได้

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Wavepad.jpg

ทีมงานได้ลองทดสอบ browse ไฟล์เสียงผ่านโปรแกรมตัวนี้ ไปยัง CD โดยเลือก track ไฟล์เพลงที่เราต้องการ ซึ่งเป็นไฟล์แบบ WAV เมื่อเลือกเสร็จแล้ว WavePad ก็ทำหน้าที่แสดง spectrum ของไฟล์เสียงออกมาที่หน้าจอโปรแกรรม ซึ่งเราสามารถซูมเข้าออกเพื่อทำงานได้ด้วย โดยจะมี graphical display, playback controls, timer ต่าง ๆ พร้อมใช้งานดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/record.jpg

หากคุณให้ความสำคัญกับการทำงานกับไฟล์เสียง เช่นไฟล์ที่อัดมาจากห้องประชุม จะมี noise เยอะมาก คุณสามารถใช้โปรแกรมนี้ในการช่วยแต่งไฟล์เสียงให้ใสปิ้งได้เลยครับ ลองดาวน์โหลดไปเล่นกันดูรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน เพราะไม่ใช่แค่ฟังก์ชั่นการทำงานจะเยอะอย่างเดียว แต่โปรแกรามมันใช้งานง่ายด้วย ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้อะไรมากมายครับ

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server