FoldersSynchronizer ทำการ sync folder ต่าง ๆ ง่ายนิดเดียว! (Mac)

FoldersSynchornizer เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากอีกตัวหนึ่ง ในการใช้งานบนเครื่อง Mac OS X โดยตัวโปรแกรมจะสามารถ sync ข้อมูลบน folder ที่คุณเลือกเพื่อเป็นการ back up ข้อมูลไว้ให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน โฟลเดอร์ต่าง ๆ และรวมไปถึงการ back up ข้อมูล disks และ boot disks

ในการใช้โปรแกรมนี้ user สามารถเลือกได้่ว่าต้องการจะทำงานกับไฟล์ หรือโฟลเดอร์ไหนที่ต้องการจะทำการ back up เก็บไว้ ซึ่งในกระบวนการ back up ตัวโปรแกรามจะมี option เสริมต่างๆ มาให้ด้วยเช่น Timer ตัวจับเวลา การทำงานับหลายๆ โฟลเดอร์พร้อมกันที่เรียกว่า Multiple Folders การใช้งาน Filters ในการคัดกรองข้อมูล การเลือกไม่เอาไฟล์บางไฟล์ที่เรียกว่า Exclude Items เป็นต้น

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/3841.png

นอกจากฟังก์ชั่นที่กล่าวมาแล้ว คุณยังสามารถเรียกการใช้งาน AppleScripts ของคุณเองได้ด้วย (หากคุณมีความรู้ว่ามันคืออะไร) คุณสามารถแก้ไขปัญหา conflict ของไฟล์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดการ sync การ include/exclude ไฟล์ที่มองไม่เห็น การทำงานกับไฟล์พวก alias, sim links, หรือการเลือกให้โปรแกรามมองกลุ่มก้อนของไฟล์เป็นโฟลเดอร์ ซึ่งเราสามารถเลือกให้ทำการ update การ sync ข้อมูลเฉพาะไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ก็ได้ เช่น การเลือก sync ไฟล์ที่อยู่ใน iPhoto Library

FoldersSynchronizer (หรือคุณอาจเรียกสั้น ๆ ว่า FS) ทำให้การ sync ข้อมูลเพื่อ back up เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถควบคุมการทำงานผ่าน function ได้หลากหลาย แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีความเสี่ยงในการใช้งานมาด้วย คือคุณอาจสูญเสียข้อมูลบางส่วน จากการทำงานที่ผิดพลาดของโปรแกรม

เรามาเรียนรู้วิธีการใช้งานและติดตั้งโปรแกรมกับครับ

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า FoldersSynchronizer
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด FoldersSynchronizer

หลังจากที่ดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้ว ให้คลิกดับเบิ้ลคลิกที่โปรแกรมเพื่อติดตั้งโปรแกรม

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-65.png

จากนั้น ให้ลากโฟลเดอร์ของโปรแกรมไปไว้ใน Applications ในเครื่องของเราครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot5.png

หาโฟลเดอร์โปรแกรม FoldersSynchronizer ใน Applications ที่เครื่องของเรา พอคลิกเข้าไปให้ดับเบิ้ล Icon FoldersSynchronizer ดังภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-19.png

หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นเหมือนภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-26.png

ถ้าเราต้องการจะ Synchronize โฟลเดอร์ไหน ให้เราคลิกที่รูปโฟลเดอร์ด้านบน โปรแกรมก็จะให้เราเลือกโฟลเดอร์ที่เราต้องการ Synchronize ครับ (Tattoo)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-35.png

จากนั้น เราก็เลือกโฟลเดอร์ Output โดยคลิกที่โฟลเดอร์ด้านล่างของโปรแกรม แล้วเลือกโฟลเดอร์ (Tattoo 2)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-45.png

คลิกที่ปุ่ม Synchronize เพื่อทำการก็อปปี้ไฟล์ในโฟลเดอร์ Tattoo มายัง Tattoo 2

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-55.png

เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ใน Tattoo มาอยู่ใน Tattoo 2 แล้วครับ

ข้อดี
ฟังชั่นการใช้งานที่หลากหลาย:
ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลายหลายทำให้เราสามารถเลือกรูปแบบการ sync ข้อมูลที่เราต้องการได้ ดังที่ยกตัวอย่างมาแล้ว

ทำงานรวดเร็ว:
โปรแกรมตัวนี้ทำงานได้รวดเร็ว ซึ่งสังเกตุได้ชัดว่าเร็วกว่าโปรแกรมในการ sync ข้อมูลหลาย ๆ การ sync โฟลเดอร์ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่มาก ๆ สามารถทำเสร็จเรียบร้อยได้ภายในไม่เกินครึ่งชั่วโมง และโฟลเดอร์ที่มรีขนาดเล็กก็สามาถร sync จบได้ภายใน 3 – 5 นาที

ข้อเสีย

ข้อมูลสูญหาย:
จากการที่เราทดสอบการ sync ข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เราเจอปัญหาไฟล์หาย! ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดกับการ sync ที่เราใส่ option เป็นเงื่อนไขการ sync เข้าไปด้วย ซึ่งเป็น function ที่อยู่บน FoldersSynchronizer ดังนั้นการใช้โปรแกรามนี้จึงมีความเสี่ยง ในการศูนย์เสียไฟล์อยู่เหมือนกัน นับว่าเป็นเรื่องอันตรายทีเดียว อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดทุกครั้งที่เราทดสอบการ sync

ใช้งานยาก:
การออกแบบ user interface ของโปรแกรามตัวนี้ทำออกมาได้ไม่ค่อยเป็นที่พอใจของเรานัก เพราะมันค่อนข้างยากที่จะเข้าใจ และจำเป็นต้องใช้เวลาเรียนรู้มากเกินไป ทั้ง ๆ ที่สามารถออกแบบ user interface ออกมาให้เรียบง่าย และเข้าใจง่ายก็นี้ก็ได้ นอกจากนี้ support options ที่ควรจะช่วยอธิบายการใช้งานที่มาพร้อมโปรแกรม ก็อธิบายได้ไม่ค่อยดี ทำให้งงไปกันใหญ่ ตอบคำถามไม่ชัดเจนในหลาย ๆ ข้อ ทำให้โปรแกรามที่ใช้ยากอยู่แล้ว ยากขึ้นไปอีก

สรุป
หากคุณมีเวลาที่จะเรียนรู้มัน โปรแกราม FoldersSynchronizer ก็เป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยคุณให้ sync ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้ัน การทำงานพื้นฐานต่าง ๆ ทำงานได้ดีและเป็นประโยชน์ในการใช้งานมากกว่า Time Machine ที่มาพร้อมกับเครื่อง Mac ที่หลาย ๆ ท่านอ่านจะเคยใช้แล้ว ในการกู้ข้อมูลบนเครื่อง Mac นั่นเอง

โดยภาพรวมแล้ว FoldersSynchronizer ถือเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจตัวหนึ่ง แต่ติดตรงที่ความยากในการใช้งาน และการ sync ดันเกิดข้อมูลหายเป็นบางครั้ง ทำให้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องระมัดระวังปัญหาข้อนี้ไว้ด้วยความ นอกจากนี้เราหวังว่าโปรแกรามตัวนี้ในอนาคตจะมีการพัฒนา User Interface ให้ใช้งานง่ายกว่านี้ครับ

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server