บริหารจัดการไฟล์ด้วย DevonThink Pro (Mac)

DevonThink Pro เป็นโปรแกรมแบบ “ตัวเดียวจบ” หากเรากำลังหาโปรแกรมซักตัวหนึ่งเพื่อมาทำงานในด้าน บริหารจัดการไฟล์เอกสาร หรือไฟล์ต่าง ๆ ซึ่งโปรแกรมตัวนี้ จะมี tool ที่น่าสนใจมาให้ใช้มากมาย รวมทั้งมี support options ให้เลือกใช้ยามที่เกิดปัญหาด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามก็หัดเริ่มต้นใช้งาน DevonThink อาจเป็นปัญหาสำหรับบางคนที่ไม่ได้เป็น TechSavy ซักเท่าไหร่ พูดง่าย ๆ คือไม่ได้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ค่อยเป็น เพราะโปรแกรมตัวนี้เมื่อลงไปแล้วคุณอาจต้องสร้างความคุ้นเคยในการใช้งานอยู่บ้างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Devonthink.png

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า DevonThink Pro
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด DevonThink Pro

หน้าตา Interface ของโปรแกรมจะเป็นดังภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/devonthink2-250170.png

คุณสามารถ Import ไฟล์เพื่อเข้ามาค้นหาข้อมูลได้ต่างๆ นานาครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/Screen-Shot-20131007_163345.jpg

ข้อดีของโปรแกราม (Pros)
มี Tool ในการบริหารจัดการไฟล์ที่สุดยอด และสามรถช่วยคุณในการบริหารจัดการ database ของไฟล์ต่าง ๆ รวมทั้งไฟล์เอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่นคุณสามารถจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวากับ web page ต่าง ๆ เข้าไปยัง folder เก็บไฟล์ และ sync ข้อมูลไปยัง cloud ได้ด้วย ซึ่งทำให้การทำงานในชีวิตประจำวันของคุณมีประสิทธิภาพขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้เรายังค้นพบว่าการทำงานกับโปรแกรมพวก Word ต่าง ๆ ยังสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น function ที่ช่วยให้เราสามารถทำ link เชื่อมโยงระหว่าง document ด้วยกันภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้

แม้ว่าโปรแกรมตัวนี้จะยากซักหน่อยในการเรียนรู้การทำงานของมัน (สำหรับบางคน) เนื่องจากมันมีความสามารถมาก แต่โปรแกรามตัวนี้มาพร้อมกับ tutorial มากมายที่จะช่วยคุณให้เข้าใจการทำงานของมันมากขึ้น แถมยังมีเว็บบอร์ดที่เป็นสังคมของคนใช้โปรแกรมตัวนี้ มาช่วยกันแบ่งปัน tip การใช้งานและการแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วย เมื่อคุณมีปัญหาเพียงแค่คุณเข้าไปยังเว็บบอร์ดก็จะมีผู้ใช้งานท่านอ่าน ๆ ที่พร้อมจะช่วยคุณแล้วครับ

ภาพนี้…แสดงการการค้นหาไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ต่างๆ แล้วแสดงข้อมูลในไฟล์ได้ผ่านโปรแกรม DevonThink Pro

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/three-panes.jpg

ข้อเสียของโปรแกราม (Cons)
ความยากในการใช้งาน: จากการทดสอบ DevonThink Pro เราเองยังงงกับหลาย ๆ function การใช้งานของมัน แม้ว่าเราจะคร่ำหวอดอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ เนื่องจากโปรแกรามตัวนี้ คุณจำเป็นต้องใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้งานจึงจะสามารถใช้งาน ได้อย่างคล่องแคล้ว ไม่ติดปัญหา ซึ่งนี่คือข้อเสียของมันครับ เป็นธรรมดาที่ของดีบางครั้งเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะใช้มัน ซึ่งแม้ว่าจะมี support ที่ช่วยในการเรียนรู้ และมีเว็บบอร์ดไว้ให้ค้นหาคำตอบเวลามีปัญหา แต่นั่นเท่ากับว่าคุณต้องเสียเวลาเรียนรู้ครับ จึงทำให้เป็นข้อด้อยอยู่บ้างสำหรับโปรแกรมตัวนี้

ประสิทธิภาพการทำงานไม่คงที่: จาการทดลองใช้โปรแกรมตัวนี้ โดยปกติแล้วโปรแกรมตัวนี้สามารถทำงานได้อย่างนุ่มนวล ไม่ติดขัด โปรแกรมค้างแต่อย่างใด แต่ถ้าเราทำงานกับไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่มีขนาดใหญ่บางครั้งมันก็งองแง จนถึงขั้นมีอาการค้างให้เห็นอยู่เหมือนกัน และบางครั้งการ save ไฟล์ยังมีอาการผิดพลาดให้เห็นครั้งหนึ่ง ซึ่งทำให้ข้อความที่เขียนไว้ในไฟล์เอกสารเกิดการศุนย์หาย

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/09/devonthink.jpg

สรุป
DevonThink Pro for Mac เป็นโปรแกรมที่ดี ที่คุณสามารถใช้เพื่อทำงานเอกสารและโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งานที่ต้องมีการจัดเก็บเอกสารเยอะ ๆ เช่นการทำ research ที่ต้องมีการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากมาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ สืบค้นข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราคิดว่าสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานหนัก ๆ อย่างนี้แล้ว DevonThink Pro เป็นโปรแกรามที่เหมาะสำหรับคนกลุ่มนี้มากครับ

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server