ฺฺBackup ข้อมูลจาก Flash Drive

วันนี้เราจะมาพูดถึงการ back up ข้อมูลจาก flash drive ของคุณไม่ว่ามันจะเป็น Memory Stick จากค่าย Sony sinv SD Card ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากทุกวันนี้ flash drive หรือ USB drive มีการพัฒนาไปมาก บางตัวมีความจุดหลายร้อย GB ก็มี ดังนั้นหลายคนจึงหันมาใช้ memory แบบนี้ในการเก็บข้อมูล เพราะนอกจากจะเก็บข้อมูลได้มากแล้วตัว drive ยังมีราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อนอีกด้วย อีกทั้งสามารถพกพาไปในที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย แต่คงจะไม่ดีแน่ ๆ ถ้าคุณต้องเสียข้อมูลต่างๆ บน drive นั้นไปโดยที่ไม่ได้ทำการ backup ไว้ก่อน

โปรแกรมที่เราจะใช้ประกอบบทความนี้มีชื่อว่า “FlashBack” มีความสามารถในการ backup ข้อมูลจากอุปกรณ์จำพวก external และสามารถนำมาใช้ backup ข้อมูลจาก Flash Drive ได้ไม่ว่าจะเป็น memory stick หรือ SD Card ก็ตาม โดยโปรแกรมตัวนี้สามารถทำงานได้บนระบบ Windows รวมทั้ง Windows 7 ด้วย

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด FlashBack <<

download1

เมื่อเข้าไปที่เว็บไซด์แล้วให้คลิ๊กที่ปุ่ม “Download” เพื่อเริ่มต้นดาวน์โหลดโปรมนี้ได้ทันที

saveas

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จเรียบร้อยแล้วคุณสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้ทันทีเพราะโปรแกรมนี้เป็นแบบ portable ไม่จำเป็นต้อง install ซึ่งเมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกคุณจะเจอ alert ดังภาพข้างล่างนี้

alert

ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการเรียกโปรแกรมครั้งแรก ไม่ต้องตกใจไปครับ alert นี้เพียงแค่บอกว่าคุณยังไม่ได้ตั้ง folder เพื่อใช้สำหรับ backup นั่นเอง เมื่อคุณตั้ง folder เรียบร้อยแล้วจะไม่เจอ alert นี้อีก

flashback

ระบุ folder และประเภทของไฟล์ที่ต้องการจะ backup เมื่อกด save เรียบร้อยแล้ว จะปรากฏหน้าตาดังภาพต่อไป

flashback1

จะเห็นว่าโปรแกรมทำการ scan และ เริ่มทำการ backup ข้อมูลทันที

หมายเหตุ: คุณจะต้องนำไฟล์ FlashBack.exe ไปไว้ที่ Flash Drive ที่ต้องการ แล้วค่อยทำตามขั้นตอนบนบทความนี้ เพราะโปรแกรมนี้่จะทำการ backup โดยอัตโนมัติทันทีที่คุณได้ตั้งค่า folder ปลายทาง และจะ้ทำการ backup ไฟล์และ folder ต่าง ๆ ที่ไฟล์ FlashBack.exe นั้นอยู่

อ่าน –> ระวัง! เจ้านายเห็นรูปปาร์ตี้ของคุณบน Facebook

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com