Firefox ก็ใช้ Google Instant Search

Google Instant Search เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และทำให้การใช้ search engine ของ Google ในการหาข้อมูลต่าง ๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น Instant Search มีการทำงานคือ เมื่อคุณพิมพ์ข้อความบน address bar ก็สามารถได้รับ search result ทันที โ่ดยไม่ต้องวิ่งเข้าไปที่ Google ก่อน หรือไม่ต้องใช้ search box นั่นเอง

หากคุณชอบใช้ Firefox มากกว่า Google Chrome แต่ต้องการฟังก์ชั่น Google instant search เหมือนบน Google Chrome แล้วล่ะก็บทความนี้สามารถให้คำตอบกับคุณได้ โดยวันนี้เราจะมาแนะนำ  Firefox add-on ที่ชื่อว่า Instant Firevox ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดไปติดตั้ง และใช้งานได้ทันที

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Instant Firefox <<

การทำงานหลัก ๆ คือการเชื่อมต่อการค้นหาข้อมูลของผ่าน browser ไปยัง Google Search API นั่นเอง ซึ่งจะสามารถแสดงผลการค้นหาได้แบบ real time เลยทีเดียว ทันทีที่คุณเริ่มพิมพ์ตัวอักษรลงไปที่ address bar ผลการค้นหาก็จะปรากฏขึ้นมา จากการสำรวจของหลาย ๆ เว็บไซต์พบว่าในปัจจุบันผู้คนหันมาใช้ Google Chrome เป็นจำนวนมาก หลักจากที่ Firefox เข้ามาตีตลาดเจ้าประจำอย่าง Internet Explorer ซึ่งศึกครั้งนี้จะจบอย่างไรคงต้องดูกันไปอีกซักระยะ อย่างไรก็ตามผู้ที่ชื่นชอบ Firefox เพราะมันมี add-on มากมายให้สามารถใช้ได้ แต่ก็เสียดาย Google Instant Search ที่อยู่บน Google Chrome ก็คงไม่ต้องรักพี่เสียดายน้องกันอีกต่อไป ในเมื่อ Firefox ก็สามารถลง add-on และใช้ Google Instant Search ได้เช่นกัน

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จแล้วจะได้ไฟล์ .xpi

xpi

เพื่อที่จะลง add-on ตัวนี้อันดับแรกคุณต้องเปิด Firefox ขึ้นมาซะก่อน จากนั้นให้กด Ctrl + O หรือ ไปที่ File –> Open เพื่อเปิดไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมา

open

หลังจากคลิ๊กที่ปุ่ม Open เรียบร้อยแล้ว Firefox จะตรวจพบว่าไฟล์ที่เราพยายามเปิดนั้นเป็น Add-On ซึ่งจะแสดงหน้า install ให้ลง Add-On ตัวนี้ได้ทันที

install

จากนั้นคุณต้องคลิ๊กที่ปุ่ม Restart Firefox ตามรูปข้างล่าง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการลง Add-On ให้กับ Firefox

restart

เมื่อ restart Firefox เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มใช้งาน Instant Search ได้ทันที

แต่ถ้าคุณลองพิมพ์ข้อความบน address bar แล้วเกิดปัญหาเนื่องจาก การตั้งค่า search engine ถูก block ดังการสาธิตในรูปภาพข้างล่างนี้

typing

เพื่อพิมพ์ลงไปบน address bar แล้วแทนที่จะได้ search research กลับมี alert เำิกิดขึ้น

blocked

ให้คลิ๊กที่ปุ่ม setting บน tab alert ที่ปรากฏขึ้นมาเพื่อตั้งค่า search engine ใหม่ โดยให้คุณเลือก Replace my search engine

setting

จากนั้นก็สามารถใช้ Instant Search บน Firefox ได้อย่างไม่มีปัญหา

result

นอกจากนี้คุณสามารถหา Add-Ons เพิ่มเติมตามต้องการได้โดยไปที่ Tools –> Add-Ons ดังรูปข้างล่าง

too_addon

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server