วิธีลดการใช้งาน CPU และ Memory ใน Firefox

สำหรับมือใหม่ที่ใช้ Firefox บทความนี้เป็นบทความพื้นฐาน เพื่อทำความเข้าใจในการใช้ Firefox ให้ดียิ่งขึ้น

ถ้าคุณรู้สึกว่า Firefox ทำงานช้าลง หรือมักจะค้างบ่อย ๆ เวลาที่คุณเปิด tab ออกมาหลาย ๆ อัน บทความนี้ก็เหมาะสำหรับคุณ ในหลายกรณีการทำงานของ Firefox อาจกิน RAM ถึง 500 MB เลยทีเดียว เมื่อคุณเปิด tab มาก ๆ และใช้ extension บางตัวที่กิน memory จะทำให้ Firefox เริ่มทำงานได้ช้าลง หรือค้างไปเลย

การใช้งาน memory ที่มากเกินเหตุของ Firefox นี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นที่ cache ที่เก็บข้อมูลหน้าเว็บไซด์ และรูปภาพต่าง ๆ ซึ่ง Firefox ไม่มีตัวคืนค่าหน่วยความจำที่ใช้งานกับ extension ด้วยตัวเองได้ ทำให้ยิ่งใช้ยิ่งกิน memory ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นการบริหารจัดการ memory ให้ดียิ่งขึ้นเมื่อใช้งาน Firefox ก็จะสามารถลดปัญหาเหล่านี้ให้ลดลงได้

ลดจำนวน extension

extension หรือ plugin ที่ใช้ร่วมกับ Firefox ถ้ามีมากจนเกินความจำเป็นจะทำให้ทำงานได้ช้ามาก หรือเกิดอาการค้างและแฮ้งก์ไปเลยก็เป็นไปได้ ดังนั้นคุณอาจจะต้องลดจำนวน extension ลงถ้าตัวไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือไม่คิดที่จะใช้อีกต่อไปคุณอาจจะต้องทำการ uninstall หรือ remove ออกไปซะเพื่อให้ Firefox ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ext

Disable Java Plugin

ในบางกรณี Java Plugin ที่อยู่ใน Firefox ก็ทำให้มันทำงานได้ช้าและแฮ้งก์ได้ คุณสามารถ diable Java plugin ได้โดยไปที่ Tools > Options > Content Tab จากนั้นให้ uncheck ตรงที่เขียนว่่า Enable Java เนื่องจากว่าเว็บไซด์ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ Java ดังนั้นการ enable plugin ตัวนี้ไว้ตลอดเวลาจะเป็นการสิ้นเปลือง CPU โดยใช่เหตุ เวลาที่จำเ็ป็นต้องใช้คุณค่อยมา enable มันทีหลังก็ได้

java

เปิด tab ให้น้อยลง

เวลาเปิด tab เยอะ ๆ ใน Firefox จะทำให้เปลือง memory มากทีเดียว เพื่อให้การทำงานของ Firefox เป็นไปได้อย่างราบรื่น คุณไม่คุณเปิด tab มากกว่า 10 อัน ยิ่งเปิด tab มาก Firefox จะยิ่งใช้พื้นที่ใน memory มาก ดังนั้นเปิด tab ไว้เฉพาะที่จำเป็นจะดีกว่า

บทความโดย 7boot.com