หาไฟล์ และโฟลเดอร์ที่เปลืองพื้นที่ Hard Drive ของคุณ

ในการที่จะลดพื้นที่การใช้งานของ Hard Drive คุณจะต้องลบไฟล์และโฟลเดอร์ที่กินพื้นที่มากที่สุด และไม่จำเป็นต่อการใช้งานออกไป แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าไฟล์ หรือโฟลเดอร์ไหนที่ใช้พื้นที่ Hard Drive เปลืองที่สุด หรือใช้ไปเท่าไหร่ เพราะ Windows ไม่มี tool ที่คุณสามารถใช้เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดได้ ทำให้คุณต้องลงมือเช็คขนาดของไฟล์ และโฟลเดอร์เองทีละตัวเป็นการสิ้นเปลืองเวลาอย่างยิ่ง

โปรแกรมที่จำนำมาแก้ปัญหานี้คือ SpaceSniffer ซึ่งเป็น freeware และมีคุณสมบัติ portable คือคุณสามารถ save ลง flash drive ไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ทันที

SpaceSniffer เป็นโปรแกรมที่ทำมาเพื่อใช้บน Windows โดยคุณสามารถใช้มันวิเคราะห์การใช้งานบน hard disk ซึ่งตัวโปรแกรมสามารถแสดงแผนที่ visual map การกินพื้นที่ความจำบน hard disk ของไฟล์ และโฟลเดอร์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คุณเพียงแค่ run โปรแกรมตัวนี้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการ install แต่อย่างใดเนื่องจากมันมีคุณสมบัติ portable จากนั้นเลือก drive หรือ path ที่คุณต้องการให้โปรแกรมวิเคราะห์ แล้วคลิ๊ก start โปรแกรมจะเริ่มทำการวิเคราะห์ในทันที .

เมื่อเริ่มทำงานแล้ว คุณจะเห็นการวิเคราะห์โดยแสดงผลผ่าน visual map ในการสร้าง visual map นั้นจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความเร็วของ hard disk ของคุณ และจำนวนไฟล์ต่าง ๆ ที่อยู่ใน drive ที่ทำการวิเคราะห์ อย่างไรก็ตามมันใช้งานได้ง่าย คุณเพียงแค่คลิ๊กที่ start แล้วรอให้มันประมวลผลก็พอ

spacesniffermain

ไม่เหมือนกับ tool ตัวอื่น ๆ เพราะโปรแกรมตัวนี้สามารถทำงานได้ง่ายดาย และแสดงผลออกมาชัดเจนเข้าใจง่ายด้วย visual map หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ หรือโฟลเดอร์คุณก็เพียงแค่ ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ หรือโฟลเดอร์นั้น ๆ โปรแกรมก็จะแสดง content ข้างในให้คุณดูทันที

คุณสามารถ navigate ไปหน้าก่อนหน้า หรือหน้าถัดไปได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่ม navigation ที่อยู่ข้างบนสุดของโปรแกรม

เมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลง หรือเสร็จการทำงานกับไฟล์ และโฟลเดรอ์แล้ว ให้คลิ๊ก Refresh เพื่อโหลด visual map ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

คุณสามารถดูรายลเอียดของ drive แบบย่อ หรือแบบเต็มได้ด้วยการคลิ๊กที่ปุ่มที่อยู่บนโปรแกรม

spacesniffer_max

คุณสามารถดูพื้นที่ของ free space ของ hard disk ได้ด้วยการคลิ๊กที่ปุ่มคำสั่งเช่นเดียวกัน ซึ่งปุ่มต่าง ๆ เหล่านี้จะอยู่ที่ toolbar ด้านบนสุดของโปรแกรม

spacesniffer_space

บทความโดย 7boot.com