วิธีลด noise เวลาใช้ VoIP ผ่าน Windows

SoliCall เป็นโปรแกรมฟรีที่ช่วยในการลดเสียงรบกวนหรือ noise เวลาใช้งาน VoIP แบบ real time หมายความว่าการลดเสียงรบกวนเกิดขึ้นได้ทันทีขณะที่ใช้งาน VoIP Calls

โปรแกรมตัวนี้มีประโยชน์มากเวลาที่คุณใช้งาน VoIP ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Skype, Google Talk, Yahoo messenger หรือแม้แต่ Live Messenger เป็นต้น

เมื่อคุณ install โปรแกรมตัวนี้แล้ว คุณจะสามารถเชื่อมโยงโปรแกรมตัวนี้เข้ากับ VoIP client ต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นได้ทันที อย่างไรก็ตามคุณจะต้อง configure หรือตั้งค่าของโปรแกรม SoliCall ให้ใช้งานร่วมกับไมโครโฟน และลำโพง/หูฟัง ได้โดยไม่มีปัญหา่ซะก่อน

เมื่อคุณ run โปรแกรม SoliCall แล้วให้ไปที่ Tools > Options และเลือก Sound Devices

solicalloptions

นอกจากนี้คุณสามารถเลือกคุณภาพของเสียง หรือ Sound Quality และเลือกรูปภาพของไฟล์ในการบันทึกเสียง หรือ Recording Format ได้ด้วย

solicall

โปรแกรมนี้ช่วยทำให้คุณภาพเสียง และอาการกระตุกจากการใช้ Skype ได้ดีขึ้นเยอะทีเดียว คุณสามารถปรับเสียง Volume Out และ Volume In ได้ซึ่งการปรับสองอย่างนี้ให้เข้ากันจะทำให้ผลของการทำงานดียิ่งขึ้น โปรแกรมตัวนี้่ยังสามารถอัดเสียงขณะใช้งาน VoIP ได้ด้วย แต่ฟังก์ชั่นนี้จะถูก disable ไว้โดย default หากคุณต้องการจะ enable ฟังก์ชั่นนี้ให้ไปที่ Actions > Enable Recording

อย่างไรก็ตามโปรแกรมนี้เป็นแค่ beta version ใช้งานได้กับ Windows 2000 และ XP เท่านั้น

บทความโดย 7boot.com