ควบคุมเครื่องทางไกลด้วย TeamViewer (Mac)

โลกยุคใหม่ตอนนี้อะไรดูจะสะดวกสบายไปหมด การเชื่อมต่อและการควบคุมจากระยะไกลผ่านอุปกรณ์เหล่านี้ก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก ฟังดูใกล้จะเหมือนหนัง Sci-fi เข้าไปทุกที ^^

มันทำให้เราสามารถควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ทางไกล แม้จะไกลถึงซีกโลกก็ยังได้เลยครับ ฟังดูแล้วคุ้นๆ กับโปรแกรมนี้กันแล้วซิครับ งั้นเราไปความรู้จักกับโปรแกรมนี้กันเลยดีกว่าครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/teamviewer_logo.jpg

TeamViewer เป็นสุดยอดโปรแกรมควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบ Windows หรือ OS แบบทางไกล (เหมือน Remote Desktop) ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง มีคนใช้มากกว่า 100 ล้านคน จาก 200 ประเทศทั่วโลก แจกฟรี ด้วยความรวดเร็วในการทำงาน เรียกได้ถึงแม้จะอยู่ต่างประเทศก็สามารถเข้ามาควบคุมเครื่องคอมที่อยู่เมืองไทย เพียงติดตั้ง โหลด TeamViewer เอาไว้ทั้งสองฝั่ง ได้แบบแทบจะไม่รู้สึกถึงความช้าเลยล่ะครับ เรียกได้ว่า ควบคุมระยะไกล กันได้แบบสะดวก เนียนๆ เลยทีเดียว

โดยหลักการของ โปรแกรม TeamViewer นี้คือ โปรแกรมนี้จะใช้ Partner ID ซึ่งจะทำการลงทะเบียน (Register) และทาง TeamViewer ก็จะแจกจ่ายมาให้เราตั้งแต่ตอนแรก เป็นตัวกำหนด ให้สามารถวิ่งเข้าถึงเครื่องปลายทาง เรียกได้ว่าเครื่องปลายทางอยู่ไหน IP เปลี่ยนเป็นอะไร อยู่แห่งหนใด ก็จะไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนค่าใหม่ให้เสียเวลา เหมือนในอดีต สนับสนุนภาษาไทยด้วย

TeamViewer Version 9 Features (สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน TeamViewer เวอร์ชั่น 9)

เปิดการเชื่อมต่อแบบหลายแท็บ : คุณสามารถเปิดการเชื่อมต่อ กับเครื่องปลายทาง ได้แบบหลายแท็บ ใช้หลักการเดียวกับเว็บเบราว์เซอร์ในปัจจุบัน ที่ไม่ต้องเปิดหลายหน้าต่าง เพื่อให้ได้มุมมองที่เหมาะสม นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถเปิดจอภาพทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ระยะไกลในแท็บแยกต่างหากได้อีกด้วย คุณจะไม่มีวันพลาดสิ่งใดเพราะแท็บที่เปิดอยู่จะกะพริบทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ หรือ มีอะไรเกิดขึ้นในแต่ละการเชื่อมต่อ อาทิเช่น ข้อความแชทที่เข้ามาใหม่จากลูกค้า

การเรียกเครื่องกลับสู่การทำงานผ่าน LAN ด้วย TeamViewer : ปกติแล้ว โปรแกรม TeamViewer จะสามารถใช้งานได้เฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางที่เปิดทำงานอยู่เท่านั้น แต่เวอร์ชั่น 9 นี้ สนับสนุนฟังก์ชั่นในกรณีที่ คุณต้องการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณได้ โดยที่ไม่ต้องให้เครื่องทำงานตลอดเวลา คุณลักษณะใหม่ “การเรียกเครื่องกลับสู่การทำงานผ่าน LAN” จะช่วยให้คุณสามารถเรียกคอมพิวเตอร์ของคุณจากระยะไกลให้กลับสู่การทำงานได้ในทุกเมื่อที่ต้องการเข้าถึง คุณลักษณะนี้ยังสามารถทำงานผ่านคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่ใช้ TeamViewer ภายในเครือข่ายเฉพาะบริเวณหรือผ่านทางเราเตอร์ได้อีกด้วย โดยใช้ปุ่ม Wake Up หรือปลุกให้ตื่น ให้คุณสามารถเข้าถึงเครื่องคอมฯ เครื่องนั้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มระดับความปลอดภัย 2 ชั้น : ยกระดับความมั่นใจไปอีกขั้น เพื่อป้องกันการเข้าถึง TeamViewer โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแม้แต่ในกรณี ที่รหัสผ่านรั่วไปอยู่ที่คนอื่น ด้วยแอพพลิเคชั่น เช่น Google Authenticator ให้คุณได้สามารถสร้างรหัสความปลอดภัยด้วยสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยจะมีการร้องขอทั้งรหัสและรหัสผ่านขณะทำการล็อกอินเพื่อเข้าสู่ระบบ และเมื่อใช้ความสามารถนี้ “การรักษาความปลอดภัยสองชั้น” TeamViewer ก็จะสามารถช่วยให้คุณปฏิบัติตามข้อกำหนด HIPAA และ PCI DSS รวมทั้งข้อกำหนดอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุม

สนับสนุนการใช้งาน Windows 8.1 และ Mac OS X Mavericks อย่างเต็มรูปแบบ : สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจากทั้งสองค่า ทั้งไมโครซอฟท์ และ แอปเปิล ขอแจ้งให้ทราบว่า โปรแกรม TeamViwer ล่าสุด ที่คุณกำลังจะดาวน์โหลดนี้ ให้การสนับสนุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คัดลอกและวางไฟล์ รูปภาพ และข้อความผ่านทางคลิปบอร์ด : ตอนนี้คุณสามารถที่จะคัดลอกไฟล์ โฟลเดอร์ รูปภาพ ภาพหน้าจอ ข้อความ และตารางพร้อมกับการจัดรูปแบบจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องผ่านทางคลิปบอร์ด ตัวอย่างเช่น แนบไฟล์ในเครื่องที่ควบคุมไปกับอีเมล์ที่ส่งจากคอมพิวเตอร์ระยะไกล ทำให้ไม่รู้สึกเลยว่า กำลังใช้คอมพิวเตอร์คนละเครื่องกันอยู่

ถ่ายโอนไฟล์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องสร้างการเชื่อมต่อ : คุณสามารถส่งไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์และที่ติดต่อจากรายการ (Contact Lists) ของคุณได้โดยไม่ต้องสร้างการเชื่อมต่อขึ้นก่อน เหมือนในเวอร์ชั่นก่อนๆ การใช้ โปรแกรม FTP เพื่อแชร์ข้อมูลหรือไฟล์ขนาดใหญ่ที่ส่งไปทางอีเมล์ไม่ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว ในเวอร์ชั่นนี้ เพียงคุณแค่ใช้ TeamViewer ก็สามารถแชร์ไฟล์กับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าได้ง่ายๆ

ดำเนินการคำขอบริการของลูกค้าที่อยู่ในคิวบริการ ร่วมกับทีมงานของคุณ : ในตอนนี้การจัดระเบียบการให้บริการช่วยเหลือลูกค้า (Customer Supports) ภายในทีมของคุณจะง่ายยิ่งกว่าเดิม คำขอบริการทั้งหมดจะถูกรวบรวมไว้ในคิวบริการ เหมือนคอลเซนเตอร์ โดยมีรหัสเซสชันเป็นตัวระบุคำขอนั้นๆ คุณสามารถสร้างรหัสเซสชันใหม่ได้เองและสามารถส่งรหัสดังกล่าวไปให้ลูกค้าของคุณได้ในรูปแบบลิงก์ แทนที่จะต้องแชร์ TeamViewer ID และรหัสผ่านเหมือนที่เคยทำ ตอนนี้ลูกค้าสามารถเข้าร่วมเซสชันได้โดยตรงด้วยคลิกเดียว หรือจะให้มีการสร้างรหัสโดยอัตโนมัติในทันทีที่ลูกค้าเปิดใช้ TeamViewer QuickSupport ที่ผ่านการปรับแต่งแล้วก็ได้ ด้วยวิธีนี้ คำขอบริการของลูกค้าใหม่จะถูกเพิ่มลงในคิวบริการของคุณโดยทันที

การเชื่อมต่อด่วนผ่านทางลัดบนเดสก์ท็อป : เพิ่มทางลัดลงในคอมพิวเตอร์เครื่องใด ที่เชื่อมต่อกันอยู่บ่อยๆ เป็นประจำ ให้คุณสามารถทำการเชื่อมต่อได้ทุกเมื่อเพียงแค่กดปุ่ม ดับเบิลคลิก ใช้การลากและวางเพื่อนำคอมพิวเตอร์ที่เฉพาะเจาะจงจากรายชื่อคอมพิวเตอร์และที่ติดต่อของคุณไปไว้ยังเดสก์ท็อป โดยไม่ต้องมาเริ่มกระบวนการเชื่อมต่อใหม่ให้เสียเวลา

ปรับปรุงหน้าตาโปรแกรมใหม่ : จากข้อผิดพลาด คำแนะนำที่เกิดขึ้นของโปรแกรม TeamViewer ในเวอร์ชั่นก่อนๆ ทำให้ทางทีมงานผู้พัฒนาได้นำสิ่งเหล่านั้นออกมาเพื่อปรับปรุง และพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด ในเวอร์ชั่นนี้มีการปรับปรุงให้ง่ายขึ้น

สามารถทำงานร่วมกับผู้ใช้งานที่ติดตั้ง TeamViewer เวอร์ชั่นเก่าได้เป็นอย่างดี : ผู้ใช้งาน TeamViewer9 จะสามารถเชื่อมต่อไปยังเครื่องที่ติดตั้ง TeamViewer ในเวอร์ชั่น 3, 4, 5, 6, 7 และ 8 ได้ แต่ในทางกลับกัน ผู้ใช้งาน TeamViewer 3, 4, 5, 6, 7 และ 8 จะไม่สามารถเชื่อมต่อไปยัง TeamViewer9 ได้

เรามาเรียนรู้วิธีการติดตั้งและใช้งานโปรแกรมกันครับ

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า TeamViewer
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด TeamViewer

หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมแล้ว จะปรากฎ Icon ตามภาพด้านล่าง ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อติดตั้งโปรแกรม

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-16.png

จากนั้นจะมีหน้าต่างของ Icon โปรแกรมขึ้นมา ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่ Icon เพื่อติดตั้งโปรแกรม

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-26.png

ขั้นตอนต่อไป…จะมีหน้าต่างเพื่อติดตั้งโปรแกรมขึ้นดังภาพด้านล่าง ให้เราคลิกที่ปุ่ม Continue ไปเรื่อยๆ เลย (ผมขอข้ามขั้นตอนนิดหน่อยครับ)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-37.png

พอติดตั้งเรียบร้อยแล้วจะปรากฏหน้าต่างดังภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-53.png

จากนั้น..โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างขึ้นมา ให้เราคลิกที่ปุ่ม Continue

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-61.png

จากนั้นให้เรา set password ส่วนตัวที่เราต้องการ เพื่อเราจะได้เข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ได้จากทุกทีครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-7.png

ถ้าปรากฎหน้าต่างด้านล่าง ปรากฎว่าลงโปรแกรมเสร็จสมบูรณ์ครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-81.png

ขั้นตอนต่อไปให้เราเปิดโปรแกรมขึ้นมาครับ โปรแกรมก็จะให้ Id กับ Password มาให้ ที่เราจะสามารถนำ Id กับ Password นี้ ไปเข้าที่เครื่องไหนก็ได้ เพื่อเข้าถึงเครื่องๆ นี้ครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2014/07/Screen-Shot-10.jpg

ขอบคุณครับ !

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server