กู้ข้อความที่คุณกรอก form ต่าง ๆ ผ่าน Firefox

ในขณะที่ที่คุณกำลังกรอกแบบฟอร์มที่หน้าเว็บไซด์โดยใช้ Firefox เป็น browser อยู่ดี ๆ Firefox เจ้ากรรมก็ค้างและใช้งานต่อไม่ได้ซะงั้น ทีนี้ทำยังไงล่ะครับ แน่นอนว่าคุณต้อง restart firefox ใหม่ ซึ่งจะทำให้แบบฟอร์มที่หน้าเว็บไซด์นั้นจะต้องถูกกรอกข้อมูลใหม่ คุณทั้งเหนื่อยทั้งเซ็ง และขี้เกียจกรอกข้อมูลใหม่จริง ๆ

ถ้าอย่างนั้นเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ? ง่ายมากครับวันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ชื่อว่า Lazarus ซึ่งสามารถ recover ข้อความที่เป็น text ที่คุณเขียนไปเมื่อไม่กี่นาทีก่อนเกิดอาการค้างของ browser

Lazarus เป็น add-on ตัวหนึ่งของ Firefox ซึ่งคุณสามารถ recover ข้อมูล text ได้ในทันทีทันใดหลัง Firefox เจ้ากรรมเกิดอาการค้างขึ้นมา ทีนี้คุณก็ไม่ต้องปวดใจ ปวดหัวกับการมานั่งเขียนข้อมูลต่าง ๆ ใหม่อีกรอบแล้วครับ

เมื่อไปที่ link ของ Lazarus แล้วให้คลิ๊กที่คำว่า “Add to Firefox” ดังภาพ

download-lazarus

เสร็จแล้วจะมี Alert Window ปรากฏขึ้นมาเพื่อให้คุณยืนยันการติดตั้ง ให้คลิ๊กที่คำว่า “ติดตั้งเดี๋ยวนี้” ดังภาพ

confirm

จากนั้น Firefox จะทำการลง Add-on นี้ให้กับตัวเอง

install

เมื่อลง Add-on ตัวนี้เรียบร้อยแล้วมันจะทำการ save ข้อความที่เป็น text ทุกอย่างที่คุณกรอกผ่าน Firefox ไม่ว่าจะเป็นการกรอกแบบฟอร์มในเว็บไซด์ใด ๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามคุณสามารถยกเลิกการทำงานของ Add-on ตัวนี้สำหรับบางเว็บไซด์ได้ โดยการคลิ๊กขวาที่ icon ที่ stattus bar แล้วเลือก “Disable Lazarus for this site”

lazaras-status-bar

คุณสามารถทำการ recovery text ต่าง ๆ ได้ภาพข้างล่าง

sample

บทความโดย 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และอุปกรณ์ Storage