เปิดไฟล์และโปรแกรมต่างๆ ผ่าน Run Command

ถ้าต้องการเปิดโปรแกรมผ่าน Run Command คุณก็คงจะไปที่ start –> Run ใช่มั้ยครับ ถูกต้องแล้วครับไม่มีอะไรผิด ถ้าคุณอยากจะเปิด Registry Editor คุณก็ต้องพิมพ์ regedit ถ้าคุณต้องการเปิด Command Prompt คุณก็ต้องพิมพ์ cmd ฯลฯ แต่คุณจะทำอย่างไรถ้าต้องการเปิดโปรแกรมทีปกติไม่สามารถเปิดผ่าน Run Command ของคุณได้

AddToRun เป็น freeware อีกตัวหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้งานตรงนี้ได้ ซึ่งโปรแกรมตัวนี้เป็นแบบ portable ที่ทำงานบนระบบ Windows โดยโปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณกำหนดไฟล์ และโปรแกรมต่าง ๆ ให้สามารถถูกเรียกใช้งานบน Run Command ได้

การใ้ช้งานก็ง่ายนิดเดียว คุณเพียงแค่เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วทำการเลือกไฟล์ หรือโปรแกรมใด ๆ ก็ตามแล้วกำหนด alias ให้กับมัน ซึ่ง alias ในที่นี้จะเป็น keyword ที่คุณจะนำมาใช้เรียกไฟล์หรือโปรแกรมนั้น ๆ ผ่าน Run Command นั่นเอง

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาเรียบร้อยแล้วคุณจะได้ zip ไฟล์มา ให้คุณเปิดมันขึ้นมาแล้วคลิ๊กที่ไฟล์ addtorun_v1.0_English.exe ดังรูป

upzip

เมื่อคลิ๊กที่ไฟล์นี้เรียบร้อยแล้วโปรแกรมก็จะถูกเปิดขึ้นมาทันที โดยไม่จำเป็นต้อง install โปรแกรมแต่อย่างใด เนื่องจากโปรแกรมตัวนี้เป็นแบบ portable ที่คุณสามารถใส่ไว้ใน thumbdrive เพื่อติดตัวไปใช้ตามที่ต่าง ๆ ได้

open

จากรูปข้างบนจะเห็นว่าคุณสามารถคลิ๊กที่ปุ่ม “select” เพื่อเลือกโปรแกรมที่ต้องการกำหนดให้สามารถเรียกผ่าน Run Command

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ให้คุณใส่คำเพื่อใช้เป็น keyword ที่การเรียกโปรแกรมนั้นขึ้นมาทำงานผ่าน Run Command โดยกำหนดคำในช่องที่เขียนว่า Alias จากนั้นกดปุ่มที่เขียนว่า “Add” ก็เป็นอันเรียบร้อย (คุณสามารถเพิ่ม Alias เพื่อใช้กับโปรแกรมได้มากมายไม่จำกัด)

add_alias

จากตัวอย่างในภาพเราได้ใช้คำว่า flv เป็น Alias ในการเรียกใช้งาน FlvPlayer เราจะมาลองทดสอบการทำงานโดยลองใช้คำสั่ง flv ผ่าน Run Command ดูนะครับ

ขั้นแรกไปที่ Start –> Run (คุณสามารถกด Windows Key + R)

start_run

ตัว Run Command จะปรากฏขึ้นมา ทีนี้ผมจะลองพิมพ์คำว่า flv ดูนะครับ

open_fly

จากนั้นโปรแกรม FlvPlayer ก็ถูกเรียกขึ้นมา แสดงว่าได้ผลครับ

flvplayer

ลองไปทำดูนะครับ คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด AddToRun

บทความโดย 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และอุปกรณ์ Storage