Fotografix ทางเลือกใหม่แทน Photoshop โดยไม่ต้องจ่ายเงิน

ถ้าคุณกำลังมองหาโปรแกรมในการทำงานด้านกราฟฟิกที่สามารถช่วยให้คุณออกแบบ, แก้ไขภาพ และทำงานได้หลายอย่างเหมือน Photshop คุณจะต้องลองใช้ Fotografix

Fotografix เป็นโปรแกรมที่มีขนาดเล็กมาก และมีความสามารถแบบ portable ที่ให้คุณสามารถเอาใส่ USB flash drive ติดตัวไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ได้อีกด้วย โดยขนาดของโปรแกรมนี้มีแค่ 366KB เมื่อเป็น zip file และมีขนาด 713KB เมื่อทำการ extract ตัว zip file ออกมา

ซึ่งโปรแกรมตัวนี้มีฟังก์ชั่นพื้นฐานเหมือนกับ Photoshop แม้ว่าจะไม่ถึงกับเป็นตัวตายตัวแทนของ Photoshop และคงใช้งานได้ไม่ดีเท่า แต่ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับการพกใส่ USB flash drive ไปทำงานแก้ไขภาพที่สะดวกสบายมากทีเดียว

โปรแกรมตัวนี้รองรับไฟล์ได้เกือบทุกประเภทที่เรารู้จักกันไม่ว่าจะเป็น Gimp, Psd, Jpeg, Bitmap, Png, Gif, Tiff, Targa, Pcx, Ico, Raw เป็นต้น หากสังเกตุให้ดีจะเห็นว่ามันรองรับไฟล์ประเภท psd ด้วย นั่นหมายความว่ามันสามารถเปิดไฟล์งานที่คุณ save จาก Photoshop เพื่อทำงานต่อบน Fotografix ได้

เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วให้เปิดไฟล์ zip ออกมาแล้ว double-clicked ที่ไฟล์ชื่อ Fotografix.exe เพื่อเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม

runsetup

Fotografix ไม่จำเป็นต้องทำการ install โปรแกรมแต่อย่างใด ก็อย่างที่บอกว่ามันสามารถใช้งานแบบ Portable จึงไม่มีความจำเป็นต้องลงโปรแกรมก็สามารถเรียกใช้งานได้ทันที เมื่อเรียก Fotografix.exe แล้วก็จะปรากฎโปรแกรมขึ้นมาหน้าตาดังรูป

panel

จากรูปจะเห็นได้ว่าโปรแกรมนี้มีฟังชั่นใช้งานพื้นฐานเหมือนกับที่มีอยู่บน Photoshop ดังนั้นถ้าคุณเีพียงแค่จะแก้ไขรูปภาพ หรือทำงานเกี่ยวกับรูปภาพง่าย ๆ โปรแกรมตัวนี้ก็มีความสามารถเหลือเฟือให้คุณได้ใช้

บทความโดย 7boot.com