วิธีหาที่อยู่จริงของผู้ส่ง email ถึงเราโดยใช้ ip address

วันนี้จะมาว่าด้วยการค้นหาผู้ที่ส่ง email ถึงเราว่าเขาอยู่ที่ไหน ด้วยการใช้ ip address แค่นี้เราก็สามารถสืบหาที่อยู่ของผู้ส่ง email ถึงเราได้แล้วครับ แม้ว่าผลของมันจะไม่ถึงกับ 100% แต่ว่ามันก็มีประโยชน์ และน่าสนใจมากทีเดียว คาดว่าผลการค้นหาในอนาคตน่าจะสามารถเจาะจงไปถึงบ้านที่อยู่ของผู้ส่ง email ได้เช่นเดียวกัน

ประการแรกที่ต้องทำความเข้าใจกันซะ่ก่อน… ก่อนจะเริ่มต้นเราขอแนะนำให้คุณใช้ email ของ GMail, Yahoo Mail, และ Outlook เนื่องจากสามตัวนี้สามารถเลือก option ในการดู ip address ของผู้ส่งได้ ซึ่งในบทความนี้จะขอใช้ GMail เป็นตัวอย่างครับ

เมื่อเข้าไปที่ Inbox แล้วให้ทำการเลือก email ที่ต้องการจะตรวจสอบ จากนั้นให้ไปที่คำว่า reply คล๊ิกที่ลูกศรชี้่ลูกที่อยู่ข้างขวาของคำว่า reply แล้วให้เลือก “show original”

show-original

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว GMail จะทำเปิดหน้าต่างหรือ tab ขึ้นมาอีกอัน ทีนี้คุณจะได้รายละเอียด ip address ของผู้ส่ง email

original-ipaddress

เนื่องจากเหตุผลของความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย ภาพข้างบนจึงขอ sensor ในส่วนของ email address และ หมายเลข ip บางส่วนครับ

เมื่อได้ original ip address มาแล้วให้เราไปที่ whatismyipaddress ซึ่งเป็นบริการฟรี เพื่อหาที่อยู่ที่ได้จาก ip address นั่นเอง โดยจะทำงานร่วมกับ Google Map

google-map

ให้เราทำการกรอกหมายเลข ip address ที่ต้องการตรวจสอบ จากนั้นให้คลิ๊กที่ปุ่ม “Lookup IP Address” เราก็จะได้ที่อยู่บนแผนที่ Google Map ดังภาพข้างบน

ให้เราคลิ๊กที่ปุ่ม “+” บนแผนที่ีเพื่อทำการ zoom in ไปเรื่อย ๆ จนได้ภาพแผนที่ ที่เราพอใจ

zoom-in

จากตัวอย่างจะเห็นว่าเมื่อเรากดที่ปุ่ม “+” บนแผนที่ีเพื่อทำการ zoom in จนสุด ปรากฏให้เห็นว่าผู้ส่ง email หาเรานั้นอยู่สถานที่ใกล้เคียง รพ.หัวเฉียว ลองเอาไปเล่นดูนะครับ แม้ว่าในตอนนี้ความแม่นยำจะยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ 100% แต่คาดว่าอีกไม่นาน Google Map คงจะพัฒนาความสามารถให้แม่นยำ และละเอียดกว่านี้อย่างแน่นอน

บทความโดย 7boot.com