ควบคุม Winamp Media Player ด้วยโทรศัพท์มือถือ ตอนที่ 1 (BeMused)

Winamp เป็น media player ที่ดี และเป็นที่นิยมอย่างมาก เสียอย่างเดียวที่เราจำเป็นต้องควบคุมมันผ่าน mouse หรือ keyboard ไม่ต่างจากโปรแกรม media player อื่น ๆ

แม้ว่าจะมี media player บางตัวที่ออกมาสู่ตลาด ที่มาพร้อมกับ remote control แต่นั่นหมายถึงมันต้องมาพร้อมกับเครื่อง PC เลย ถ้าอย่างนั้นวันนี้เราจะมาเรียนรู้ัวิธีทำโทรศัพท์มือถือของคุณให้กลายเป็น remote control ควบคุม Winamp ผ่าน Bluetooth

เพื่อให้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ เรามารู้จัก freeware ทั้ง 2 ตัวนี้กันซักหน่อย ตัวที่หนึ่งคือ BeMused ส่วนตัวที่สองคือ Winamp Bluetooth Control

เมื่อดาวโหลด BeMused มาเรียบร้อยแล้วให้คุณทำการ UnZip ไฟล์ออกมาunzip

ไฟล์ .sis เป็น installer สำหรับโทรศัพท์มือถือ Nokia (ยังไม่เคยลองกับโทรศัพท์ค่ายอื่นครับ) ดังนั้นเราจะทำการส่งไฟล์นี้ไปที่โทรศัพท์ผ่าน Bluetooh หรือไม่ก็ save ใส่ memory card แล้วนำไป install ลงที่เครื่องโทรศัพท์มือถือ

ขั้นตอนต่อไปให้เราเริ่มการทำงาน BeMused บนเครื่อง PC โดย double click ที่ BemusedServer.exe เพื่อเริ่มต้น Wizard

bemused-wizard1

เพื่อเริ่มต้น configue ค่าต่าง ๆ ของ BeMused ให้คลิ๊กที่ปุ่ม “Next” ต่อจากนั้นมันจะภามว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ media player อะไรซึ่งในขั้นตอนนี้ถ้าคุณไม่ได้ใช้ Winamp ก็สามารถเลือก media player ตัวอื่น(ที่รองรับ หรือมีอยู่ในlist) ได้เช่นกัน

จากนั้นให้เลือก path ที่เก็บโปรแกรม Winamp (หรือ media player ตัวอื่น)

path

จากนั้นคุณจะต้องใส่ directory ที่คุณเก็บไฟล์เพลงต่าง ๆ ที่ต้องการให้ BeMused สามารถเข้าไปควบคุมได้ แล้วให้คุณใส่ COM port ที่เชื่อเพื่อเชื่อมต่อ Bluetooth กับโทรศัพท์มือถือของคุณ

comport

เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ลองนำไปทดลองใช้กันดูนะครับ…

บทความโดย 7boot.com