ควบคุม Winamp Media Player ด้วยโทรศัพท์มือถือ ตอนที่ 2 (Winamp Bluetooth Control)

จากตอนที่แล้วที่เราได้แนะนำ BeMused ไป ซึ่งเป็นโปรแกรมในการใช้ควบคุมการทำงานของ Media Player บนเครื่อง PC ผ่าน Bluetooth

ซึ่ง BeMused จะมีข้อดีตรงที่รองรับโทรศัพท์มือถือ Nokia ในหลาย ๆ รุ่น ส่วน Winamp Bluetooth Control สามารถนำมาใช้งานได้กับโทรศัพท์มือถือจากค่ายอื่น เช่น Sony Ericsson เป็นต้น

ในวันนี้จะเป็นตอนที่สองของบทความที่ว่าด้วย การควบคุม Media Player บนเครื่อง PC ด้วยโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth สาเหตุที่ต้องแนะนำโปรแกรมสองตัว และแบ่งเป็นสองตอนก็เพราะ โปรแกรมแต่ละตัวรองรับโทรศัพท์มือถือ และ Media Player ไม่เหมือนกันนั่นเอง มาเริ่มกันเลยดีกว่านะครับ…

Winamp Bluetooth Control เป็น freeware ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งเช่นเดียวกัน สามารถนำไปใช้บน Windows Vista, Windows Me, Windows XP, Windows 2000, Windows NT และ Windows 98

เมื่อดาวโหลดและทำการลงโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่โฟลเดอร์ของโปรแกรมนี้ จะเห็นไฟล์ชื่อ Winamp Remote.hid ซึ่งเป็นไฟล์ฺที่เราจะต้องนำไปไว้บนโทรศัพท์มือถือของเรา เพื่อให้สามารถใช้บังคับโปรแกรม Winamp ผ่าน Bluetooh ได้

wbc-files

ให้เราเชื่อมต่อโทรศัพท์ กับคอมพิวเตอร์ผ่าน Bluetooth แล้วทำการโอนไฟล์ข้างบนนี้ไปไว้ที่โทรศัพท์มือถือ เมื่อเปิดสัญญา Bluetooth ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องโทรศัพท์มือถือแล้ว ให้ไปที่ My Bluetooth Places ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนให้มองหา icon ที่หน้า desktop ตามรูปข้างล่างนี้

my-bluetooth-places

จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนดังรูป

view-device

จากนั้นคอมพิวเตอร์จะทำการหาอุปกรณ์ที่มีสัญญาณ Bluetooth เมื่อคลิ๊กที่ icon โทรศัพท์ของคุณแล้วให้ไปที่ File Transfer

obex-file-transfer

เมื่อเข้าไปที่ File Transfer แล้วให้ทำการโอนไฟล์ที่ชื่อ Winamp Remote.hid ไปยังโทรศัพท์มือถือ

เสร็จแล้วเมื่อเปิดไฟล์นี้ขึ้นมาบนมือถือคุณจะสามารถใช้งานควบคุม Winamp บนเครื่อง PC ได้แต่ว่าอย่าลืมปรับแต่ง short cut ของปุ่ม control ของโปรแกรมนี้บนมือถือให้ตรงกับคำสั่งบน Winamp นะครับ

winamp-remote

คำสั่ง shortcut ต่าง ๆ

shortcuts

บทความโดย 7boot.com