สุดยอด Feed Reader สำหรับ Mac

การติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งคุณอาจเคยมีประสบการณ์มาบ้างคงหนีไม่พ้น RSS Feed แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า RSS Feed คืออะไรก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจแบบคร่าว ๆ กันครับ

RSS เป็นคำย่อมาจาก Really Simple Syndication เราอาจเรียกอีกอย่างว่า web feed เป็นรูปแบบที่เว็บไซต์ต่าง ๆ สามารถใช้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลกระจายไปยังเว็บไซต์อื่น หรือกระจายไปยัง Feed Reader เพื่อให้บรรดา subscriber ที่ต้องการรับข้อมูลสามารถรับข้อมูลของเว็บไซต์ได้ โดยปกติแล้วการกระจายข้อมูลออกไปมักจะเป็นข้อมูลประเภทบทความที่เกิดการ update ใหม่ เพื่อให้ผู้รับข้อมูลสามารถเห็น title และ description อย่างย่อ หรืออย่างเต็ม (แล้วแต่เว็บไซต์ต้นทางจะเป็นผู้ตั้ง) เมื่อผู้รับข้อมูลหรือ subscriber ได้รับ Feed โดยอ่านผ่าน Feed Reader แล้วก็จะสามารถคลิ๊กที่ link เพื่อมาอ่านบทความเต็ม ๆ บนเว็บไซต์ได้

Feed Reader จึงเป็นอุปกรณ์หรือ software ที่มีประโยชน์อย่างมากถ้าคุณต้องการรับข้อมูลสรุปการ update บทความ หรือข่าวสารจากทางเว็บไซต์ทีเดียวหลาย ๆ เว็บไซต์ ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งไล่ดูเว็บไซต์ผ่าน browser อย่าง IE หรือ Firefox ทีละเว็ลไซต์ เรียกได้ว่าเป็น daily digest ส่วนตัวของคุณก็ว่าได้ เหมือนบริการส่งหนังสือพิมพ์ถึงบ้าน ว่ามีข่าวอะไร update เว็บไซต์ไหนได้บ้าง

สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ใช้ป็น Feed Reader สำหรับ Mac OS X ซึ่งมีชื่อว่า Reeder โปรแกรมตัวนี้มีความสามารถเหนือคู่แข่งที่เป็นโปรแกรมประเภท Feed Reader บน Mac หลายตัว สำหรับกระแสที่ Apple กำลังมาแรงใคร ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนจากการใช้เครื่อง PC มาเป็น Mac การมี Feed Reader ดีๆซักตัวถือเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของคุณกับการ update ข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้นเยอะเลยทีเดียว

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โฆลด Reeder<<

ข้อดีของ Reeder คือคุณไม่จำเป็นต้องตั้งค่า configuration ต่าง ๆ ให้วุ่นวายมากมายเกินไป ก็สามารถเริ่มใช้งานโปรแกรมได้ทันที การแบ่งหน้าและ panel ของโปรแกรมเข้าใจง่าย และสามารถเรียนรู้ได้เร็ว panel หนึ่งแสดงหัวข้อต่าง ๆ ของ feed ส่วนอีก panel แสดงบทความเต็มที่ดึงมาจาก feed นอกจากนี้คุณสามารถ log in ด้วย Google account เพื่อดึง list ของ feed ที่อยู่บน Google Reader

Reeder รองรับการ Sync ข้อมูล feed ได้จากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็น Twitter, Instapaper, Google Mobilizer เป็นต้น

login

เปิดโปรแกรมขึ้นมาจะต้อง login ด้วย Google Account เมื่อ login เข้าไปเรียบร้อยแล้วคุณจะสามารถ sync feed ต่าง ๆ ที่อยู่บน Google Reader มาไว้ภายในโปรแกรมได้

panels

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server