ย้าย folder ไม่ย้าย link! ประหยัดพื้นที่ hard disk

โดยปกติเราจะมากีสร้าง folder ต่าง ๆ ไว้ใช้งานบนหน้า  desktop หรือสร้าง folder ซ้อนไว้ภายใต้ folder ที่ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows อย่าง my document ทีนี้ปัญหาก็คือ folder ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลเมื่อเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะทำให้กินพื้นที่  hard disk ของเครื่องเราไปเรื่อย ๆ

เมื่อมีปัญหาแล้วเราทุกคนก็ย่อมหาทางแก้ ทางแก้ทางหนึ่งก็คือการโอนย้าย folder เหล่านั้นไปไว้บน removable disk เช่นพวก external hard disk ทั้งหลาย หรือแม้แต่ flash drive ที่เราทุกคนคงมีติดตัวไว้กันอย่างน้อยก็หนึ่งตัวในยุคนี้

แต่การแก้ปัญหานี้กลับสร้างปัญหาอีกอย่างให้เกิดขึ้น นั้นคือเมื่อคุณโอนย้ายไฟล์จากที่เก่าเช่น desktop ซึ่งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไปยัง external hard disk เวลาที่จะเรียกใช้งานนอกจากจะ plug สาย cable เข้ากับช่องเสียบ USB แล้วสิ่งที่น่ารำคาญใจอีกอย่างก็คือคุณจะต้องเข้าไปเปิด folder จากตัว external hard disk ของคุณ ซึ่งการเข้าถึง folder ภายใต้ location ใหม่นี้เองที่เป็นปัญหา ลองจิตนาการดูว่าคุณมี folder แล้ว file เยอะแยะเป็นกะตั๊กอยู่ในเจ้า external hard disk สุดรัก คุณจะจัดเรียงไฟล์ และ folder อย่างไรให้เป็นระเบียบ ? ทีแน่ๆ ปัญหาใหม่ที่จะเจอก็คือการเข้าถึง folder เดิมบนเครื่องถูกเปลี่ยน link ของ location ไป และอาจทำให้คุณต้องค้นหาไฟล์กันยกใหญ่เลยทีเดียว ว่าคุณได้เอา folder เจ้ากรรมไปเก็บไว้ที่ใดบน external hard disk ของคุณ

ที่นี้จะทำอย่างไรให้ link location หรือ shortcut  บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่ที่เดิม ของมี icon หรือ link เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนไปไหน แต่เมื่อ double-click เพื่อเข้าถึง folder ให้ไปเปิดอ่านข้อมูลจาก external hard disk (แน่นอนว่าต้องเสียบ USB ไว้ด้วย)

เราจึงจะมาแนะนำโปรแกรม softeware ที่ชื่อว่า JunctionMaster ซึ่งจะช่วยคุณให้ย้าย folder ไปยัง removable device ต่าง ๆ ได้โดยไม่ทำการย้าย link location ไปได้ เมื่อ click เพื่อเรียก folder เหล่านั้นขึ้นมาสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคอมพิวเตอร์ของคุณจะจดจำ link เดิมไว้ได้ ทำให้ไม่เกิด error ในการเรียกข้อมูลขึ้นมา แม้ว่าข้อมูล folder  จะถูกย้ายไปยัง external hard disk เรียบร้อยแล้วก็ตาม

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด JunctionMaster <<

junctionmaster_explorer_rightclick

junctionmaster_create

junctionmaster_scan

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server