แก้ปัญหาไฟล์ซ้ำบนเครื่องคอมพิวเตอร์

เป็นเรื่องธรรมดาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะมีไฟล์ซ้ำอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งไฟล์เหล่านี้ทำให้เกิดการใช้พื้นที่หน่วยความจำโดยไม่จำเป็น ผลก็คือพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ของคุณเหลือน้อยลง รวมทั้งระบบบนเครื่องคอมพิวเตอร์อาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ วิธีการแก้ปัญหาเต่าล้านปีของหลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นการใช้ search เพื่อค้นหาไฟล์ตามชื่อ หรือประเภทของมัน ซึ่งกินเวลาอย่างมาก และไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะ search tool บน windows มักจะแสดงไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกมามากมาย ครั้นจะมานั่งลบไฟล์ที่ซ้ำกันทีละไฟล์ก็เป็นเรื่องยุ่งยากเกินความจำเป็น

วิธีแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง ซึ่งได้ผลดีทีเดียวก็คือการใช้โปรแกรม managment บริหารจัดการไฟล์ซ้ำเข้ามาช่วยในการทำงาน ซึ่งโปรแกรมที่จะมาแนะนำในวันนี้มีชื่อว่า Dup Sout แนวคิดหลักในการทำงานคือการสืบค้นไฟล์ทั้งระบบ เพื่อหาไฟล์ซ้ำ โดยอ้างอิงจากองค์ประกอบต่าง ๆ ของไฟล์ ไม่ใช่เพียงดูจากชื่อไฟล์เท่านั้น และมี feature ของโปรแกรมที่เอื้อประโยชน์ต่อการลบไฟล์ และบริหารไฟล์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์

>>คลิ๊กที่นี่้เพื่อดาวน์โหลด Dup Sout<<

โปรแกรม Dup Sout สามารถช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อเครื่องคอมพิวเตร์ของคุณได้รับการจัดการระบบระเบียบในเรื่องของไฟล์ซ้ำ และไฟล์ขยะต่าง ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์ดียิ่งขึ้น ลองนึกภาพของคนอ้วนอุ้ยอ้าย ที่มีแต่ขยะในร่างกายดูนะครับ การเคลื่อนไหวต่าง ๆ ย่อมไม่มีประสิทธิภาพ การเดิน หรือเคลื่อนไหวธรรมดา ๆ ของคนผอมก็อาจเป็นงานที่ยุ่งยากสำหรับคนอ้วนมาก ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีไฟล์ซ้ำเป็นขยะส่วนเกินจึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข จัดการเผื่อให้กลับมาเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพอีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

Dup Scout เป็นมากกว่าโปรแกรมในการกำจัดไฟล์ซ้ำเท่านั้น มันสามารถ scan ระบบของคุณทั้งระบบและคุณนวนพื้นที่ disk ที่สูญเสียไปของไฟล์เหล่านี้ นอกจากนี้โปรแกรมยังทำการวิเคราะห์โครงสร้างของไฟล์ โดยดูจากองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น file extension เป็นต้น ดังนั้นคุณจะสามารถดูประเภทของไฟล์ และดูได้ว่าไฟล์ประเภทไหนบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการซ้ำกันมากที่สุด ซึ่งคุณสามารถลบไฟล์ที่ซ้ำกันได้ง่ายมาก ๆ หรือหากคุณต้องการเคลื่อนย้ายไฟล์ก็สามารถทำได้เช่นกัน อีกความสามารถนึงที่น่าสนใจคือ โปรแกรมนี้ช่วยให้คุณ compress file เหล่านี้ออกมาแล้ว save เก็บไว้ต่างหากได้ด้วย

dupsout

dupsout2

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server