Quick Launch บน Windows 7 ก็มี ?

หากใครกำลังใช้งาน Windows 7 อยู่คงจะเคยสังเกตุสิ่งน่าอึดอัดใจอย่างหนึ่งที่ Windows XP มีแต่ Windows 7 ไม่มี นั่นก็คือ Quick Launch ที่จริงแล้ว Quick Launch มีประโยชน์มากทีเดียวในการสลับโปรแกรมต่าง ๆ เลือกเปิดโปรแกรมที่ใช้ประจำโดยไม่จำเป็นต้องไปที่ Start Menu หรือเลือกกลับไปหน้า Desktop ซึ่งจะ Minimize โปรแกรมต่าง ๆ ที่กำลังเปิดอยู่โดยอัตโนมัติ

เมื่อไม่มี Quick Launch ใช้สิ่งแรกที่เริ่มอึดอัดในการใช้งานเลยก็คือการกลับไปยังหน้า Desktop ซึ่งจะต้องทยอย Minimize โปรแกรมทีละตัว เห็นไหมล่ะครับว่ามันน่ารำคาญซะนี่กะไร อันที่จริงหากคุณจะทนใช้ Task Bar ของ Windows 7 ก็ไม่มีใครว่า เพราะ Task Bar ตัวใหม่ของ OS นี้ก็มีความคล้ายคลึงกับ Quick Launch อยู่เหมือนกัน แต่ก็คงต้องฝืนใจทน ๆ ใช้เพราะมันไม่เหมือนกับ Quick Launch ที่คุณคุ้นเคย แต่ถ้าทนไม่ไหวอยากได้ Quick Launch มาใช้บน Windows 7 บทความนี้ก็เขียนขึ้นเพื่อคุณโดยเฉพาะ ดังนั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

มาดูที่ Task Bar บนหน้าจอของ Windows 7 กันก่อน

taskbar

เท่าที่คุณคงรู้อยู่แล้ว Windows 7 ไม่มี Quick Launch ทีนี้มาดูวิธีการเรียน Quick Launch ที่ซ่อนอยู่ในระบบขึ้นมากันครับ

จากนั้นให้ไปคลิ๊กขวาบน Task Bar แล้วทำตามดังรูปข้างล่าง

newtoolbar

เมื่อไปที่ Toolbars -> New Toolbar จะได้หน้าตาดังรูปข้างล่างนี้

addcommand

ให้พิมพ์ข้อความ   %appdata%MicrosoftInternet ExplorerQuick Launch ลงไปยัง  address bar แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม “Select Folder”

เสร็จแล้วจะได้ Quick Launch ปรากฏขึ้นมาดังรูปข้างล่าง

quicklaunch

และแล้วเราก็ได้ Quick Launch กลับมาใช้งาน ทำให้ไม่ต้องยุ่งยากเมื่อต้องการกลับไปยังหน้า Desktop อีกต่อไป เพราะเพียงแค่คุณคลิ๊กที่ “Show desktop” โปรแกรมต่าง ๆ ที่เปิดอยู่ก็จะ Minimize Windows เพื่อแสดงพื้นที่ส่วนที่เป็น desktop ทันที

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server