วิธี Hack Firefox สุดเจ๋ง

ในทุกวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Firefox กลายมาเป็น Web Browser ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ตามมาติด ๆ คือ Google Chrome หลาย ๆ คนถึงกับไม่ชอบเข้าเว็บไซต์ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถแสดงผลได้ดีบน Firefox แต่ทว่าก็มีหลายอย่างที่หากเป็นไปได้หลายคนคงอยากลองปรับเปลี่ยน Firefox ให้มีรูปแบบการแสดงผล และการทำงานให้ตรงใจมากกว่าเดิม วันนี้จะมาแนะนำ Hack ล้วงลูกเด็ด ๆ ที่คุณไม่ควรพลาด

ไม่ว่าคุณจะลง Add-ons ให้กับ Firefox ไปกี่ตัว แต่ถ้าหากคุณต้องการประสิทธิภาพสูงสุดจาก Firefox ก็จำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักกับ about:config ซึ่งจากชื่อของมันคงไม่ต้องบอกก็คงพอจะเดาออกว่ามันคือการเข้าไปปรับเปลี่ยนค่า config ต่าง ๆ ของ Firefox นั่นเอง ซึ่งเจ้าตัว about:config เป็นศูนย์รวมของค่า configuration ต่าง ๆ ของ Firefox และเป็นจุดที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพอย่างมากในการที่จะปรับเปลี่ยน ปรับปรุงค่าเหล่านี้ให้ Firefox มีรูปแบบที่คุณต้องการ

วิธีการเข้าสู่หน้า configuration ของ Firefox สามารถทำได้โดยไปที่ address bar ของ Firefox และพิมพ์ “about:config” ลงไปยัง address bar

address_bar

จากนั้น Firefox จะแสดงคำเตือนขึ้นมา ให้คุณคลิ๊กที่ปุ่มตามรูปข้างล่าง

ipromise

ปุ่มนี้เขียนว่า “I’ll be careful, I promise!” ซึ่งก็หมายความว่า “ฉันจะระวัง, ฉันสัญญา” ทำไมน่ะเหรอครับ? ก็เพราะว่าคุณกำลังจะเข้าไปเล่นกับการตั้งค่า configuration ดีไม่ดีอาจตั้งค่ามั่วซั่วจนทำให้ต้องถึงกับ install โปรแกรม Firefox กันใหม่อีกรอบเลยทีเดียว (แน่นอนว่าต้อง uninstall ออกก่อนด้วย)

เมื่อคลิ๊กที่ปุ่มดังกล่าวหน้า browser ก็จะแสดงค่า configuration ต่าง ๆ ขึ้นมาดังรูป

value

แต่ว่าไม่ต้องกังวลใจไปครับเพราะคุณสามารถ backup เจ้าไฟล์ configuration ที่ว่านี้เก็บไว้ได้ก่อนจะทำการปรับค่าต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าหากคุณทำสิ่งผิดพลาดขึ้น จะสามารถเรียก backup กลับมาแก้ไขได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมอีกครั้งให้ปวดหัว

การ backupสำหรับ Windows XP ให้ไปที่

Documents and Settings\<username>\Application Data\Mozilla\Firefox\Profiles\<profile ID>.default\

การ backup สำหรับ Windows Vista ให้ไปที่

Users\<username>\AppData\Roaming\Mozilla\Firefox\Profiles\<profile ID>.default\

1. แสดง หรือ ซ่อน Close Button

Close Button หรือปุ่ม x สีแดง ๆ ที่เราเอาไว้คลิ๊กเพื่อปิด tab ที่เปิดขึ้นมาบน Firefox หลายๆ คนอาจรู้สึกเกะกะและไม่ชอบให้มันแสดงขึ้นมา คุณสามารถเอาการแสดงปุ่ม x สีแดง ๆ นี้ออกได้ ซึ่งแม้ว่าเอาออก แต่เมื่อคลิ๊กที่มุมของ tab ณ จุดที่เคยแสดงปุ่ม x แล้ว tab ที่เลือกก็จะปิดได้เช่นเดิม วิธีการตั้งคือให้ไปที่ preference ชื่อ browser.tabs.closeButtons

hidetab

คุณสามารถตั้งค่าใหม่ได้ดังนี้

  • 0 – แสดงปุ่ม x บน tab ของหน้าที่กำลังแสดงผลอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น
  • 1- แสดงปุ่ม x บนทุก ๆ tab
  • 2- ไม่แสดงปุ่ม x เลย
  • 3- แสดงปุ่ม x ที่ด้านขวาสุดของจอ Firefox ปุ่มเดียวเท่านั้น


2. Autofill address bar

คุณสามารถตั้งค่าการใส่ URL บน address bar ได้ตามต้องการ ซึ่งโดยปกติ Firefox จะถูกตั้งให้ Autofill หรือกรอก URL ให้คุณโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะอิงข้อมูลจากประวัติเว็บไซต์ที่คุณเคยเข้าชม

autofill

ให้คุณไปที่ browser.urlbar.autofill แล้วทำการเปลี่ยนค่าจาก True เป็น False ซึ่งจะทำให้ Firefox หยุดใส่ค่า URL โดยอัตโนมัติ

3. เปลี่ยนจำนวน URL Suggestion บน address bar

หากคุณไม่ต้องการที่ปิด autofill บน address bar แต่ต้องการที่จะเปลี่ยนจำนวนการ URL ที่ถูกแสดงขึ้นมาเพื่อแนะำนำในการเลือกท่องเว็บไซต์ เป็นจำนวนที่น้อย หรือมากกว่าเดิมก็สามารถทำได้ ให้คุณไปที่  browser.urlbar.maxRichResults แล้วเลือกเปลี่ยนค่าจำนวนตามที่คุณต้องการ

numbersuggest

ลองไปปรับค่าต่าง ๆ เล่นดูนะครับ มีอีกหลายอย่างที่คุณสามารถปรับแต่ง เพื่อให้การแสดงผล Firefox เป็นไปในแบบที่คุณต้องการ เพียงแต่ว่าคุณควรจะทำการ backup ไว้ก่อนดังที่กล่าวไปแล้ว เพื่อให้สามารถกู้กลับมาได้เมื่อเกิดปัญหาการตั้งค่าผิดพลาด

ลิขสิทธิบทความของ 2beshop.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerIBM Server