ตรวจสอบเวลาการใช้งานคอมพิวเตอร์ และเครื่อง server

คุณต้องการตรวจสอบ หรือ monitor การ On-Off ของ server หรือไม่? หรือคุณอาจจะต้องการตรวจสอบเวลาการใช้งานคอมพิวเตอร์ในแต่ละวัน ในตอนนี้ Windows ไม่มี built-in software แถมมาให้ ดังนั้นหากคุณต้องการจะจับเวลา และตรวจสอบการ On-Off ของเครื่องเรามีโปรแกรมมาแนะนำครับ

Counter เป็น free tool ที่ทำมาเพื่อใช้งานบน Windows มีความสามารถในการนับเวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ on และยังสามารถนับเวลารวมต่อเนื่องเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ทำการ restart สามารถดูข้อมูลเป็นวัน และเป็นเดือนได้ ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้โปรแกรมตัวนี้ monitor การ on-off เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่อง server ได้อย่างสะดวกไม่มีปัญหา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปใช้ track เวลา uptime ของ server

counter

โปรแกรมตัวนี้มี theme มาให้เลือกสองตัวซึ่งคุณสามารถเลือกเปลี่ยนได้เพื่อความสวยงาม

ฟังก์ชั่นหลัก ๆ ของโปรแกรมจะแสดง counter สี่ตัวคือ เวลาตั้งแต่ restart เครื่อง, การใช้งานวันนี้, การใช้งานเดือนนี้ และเวลารวมการใช้งานทั้งหมด นอกจากนี้คุณสามารถดูเวลาแบบเจาะจงวัน หรือเดือนได้อีกด้วย ซึ่งโปรแกรมจะแสดงหน้าดังภาพข้างล่างนี้

statistics

ในตัวโปรแกรมยังมีเครื่องคิดเลขเพื่อใช้คำนวณค่าใช้จาำการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ณ วันนั้น เวลารวามทั้งหมด หรือแม้แต่เวลาที่ใช้ในเดือนนั้น ฟังก์ชั่นเครื่องคิดเลขนี้เป็นประโยชน์ในการนำมาคำนวณค่าไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ แถมยังสามารถดูการใช้ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

บทความโดย 7boot.com