ทำ E-Book ง่าย ๆ ด้วย Sigil

Sigil เป็นโปรแกรมที่สามารถ run ได้บนหลายระบบ และเป็น open source ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการสร้าง E-Book โดยเฉพาะโดยไฟล์ที่ได้จะออกมาเป็น ePub format ซึ่งรองรับ unicode โปรแกรมตัวนี้มี WYSIWYG editor ทำให้การใช้โปรแกรมเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

Sigil รองรับ Metadata Editing และสามารถใช้งานร่วมกับไฟล์ได้หลายประเภทไม่ว่าจะเป็น TXT, HTML หรือ EPUB โดยภาพรวมแล้วโปรแกรมตัวนี้นับว่าเป็น open source ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง หากคุณกำลังมองหาโปรแกรมในการทำ E-Book ก็ไม่ควรจะพลาดโปรแกรมตัวนี้ด้วยประการทั้งปวง

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Sigil <<

โปรแกรมมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ทำให้การทำ E-Book เป็นเรื่องง่าย ตาม concept WYSIWYG (what you see is what you get)

content

คุณสามารถ import ไฟล์ html มาทำเป็น E-Book ก็ได้ เพื่อให้เกิดความสวยงามของการจัดหน้ามากยิ่งขึ้น

โปรแกรมสามารถแสดงโค้ด HTML ได้ด้วยเช่นกัน

htmlcontent

คุณสามารถ add item เพิ่มเติมได้มากมายหลายประเภท โดยระบุ item ใหม่ให้เป็นหน้าปก หรือสารบัญ เป็นต้น

styles

อ่านวิธีลงโปรแกรมเพิ่มเติมได้ที่ http://code.google.com/p/sigil/wiki/InstallationInstructions

Sigil มี tool ที่เรียกว่า Find & Replace ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้งานได้โดยคลิ๊กทีปุ่ม “More” จากนั้นจะเห็นตัวเลือก Find& Replace การใช้งานของมันทำให้การทำงานกับไฟล์เอกสารเป็นไปได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถเลือกให้การค้นหาเป็น Match whole world, Match case หรือ Minimal matching

Match whole word: จะสามารถใช้งานได้ต่อเมื่ออยู่ในโหมด Normal search ยกตัวอย่างเช่นหากคุณ search หาคำว่า car ก็จะพบแต่คำว่า car ซึ่งไม่รวมคำว่า carpet เป็นต้น

Match case: การเลือกใช้ตัวเลือกนี้จะเป็นการทำงานแบบ case-sensitive เช่นหากคุณ search หาคำว่า John คุณจะไม่พบ john ซึ่งเป็น j ตัวเล็ก เป็นต้น

Minimal matching: การใช้งานในรูปแบบนี้จะใช้ได้กับโหมด Wildcard และ Regular expression เท่านั้น ซึ่งจะเป็นการค้นหา search string ที่ match กันน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

search

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server