เพิ่ม/ลด cache ใน hard disk ง่าย ๆ ด้วย CatchBooster

ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงานช้าเวลาที่ run โปรแกรมบางตัว ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจมีสาเหตุมาจาก hard disk cache หรือ system memory ถ้าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจาก system memory เราสามารถแก้ไขได้ด้วย MaxMem แต่ถ้าปัญหาเป็นที่ hard disk cache เราก็สามารถใช้ CatchBooster ช่วยในการแก้ไขได้

AnalogX CacheBooster เป็นโปรแกรมฟรีตัวหนึ่งสำหรับใช้งานบน Windows เพื่อช่วยให้คุณสามารถปรับการทำงานของ hard drive cache ได้อย่างง่ายดาย ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณมีประสิทธิภาพ หรือ performance สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

เราต่างรู้กันดีว่าความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมส์, burn แผ่น CD, ฯลฯ จะต้องใช้ขนาดของหน่วยความจำ cache ที่ต่างกัน ดังนั้นการตั้งค่าการใช้หน่วยความจำ cache โดยไม่คำนึงถึงกิจกรรมในการใช้งานให้เหมาะสม จะทำให้ performance ของเครื่องไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

CatchBooster ใช้งานได้ง่ายมาก คุณเพียงแค่เลือกกิจกรรม หรือ activity จากรายการที่แสดง จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการปรับขนาดของ cache ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เมื่อเลือก activity เสร็จแล้วก็รคลิ๊กที่ “Apply Changes” จากนั้นให้ทำการ restart เครื่อง ถ้าหากคุณไม่ restart เครื่องการปรับแต่งขนาดของ cache ก็จะยังไม่ส่งผล

cachebooster

เมื่อทำการ mimimized โปรแกรมจะไปซ่อนตัวอยู่ที่ system tray คุณสามารถทำการเปลี่ยน cache size เมื่อไหร่ก็ได้ที่ต้องการเพียงแค่ไปคลิ๊กขวาที่ icon ของโปรแกรมที่อยู่บน system tray แล้วเลือกรายการ activity จากรายการที่มี

systemtrayicon

บทความโดย 7boot.com