เร่งความเร็ว Bit Torrent ง่ายนิดเดียว

คุณเคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเวลา download ไฟล์อะไรบางอย่างจะไวกว่า download ไฟล์ผ่าน Bit Torrent ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูวิธีการทำให้ โดยปกติแล้วก่า default settings ของโปรแกรมประเภท Bit Torrent ที่คุณใช้อยู่จะตั้งค่าไว้ให้คุณ download ช้า ๆ เพราะ torrent client ของคุณไม่รู้ว่าความเร็วอินเตอร์เน็ตของคุณนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีการปรับค่าอื่น ๆ ที่เราจะพูดถึงในบทความนี้

ในบนความนี้เราจะใช้ torrent client ชื่อ utorrent v1.8 เป็นตัวอย่างในการสาธิต โดยใช้อินเตอร์เน็ตที่ความเร็ว 256k คุณสามารถ download utorrent ได้โดยคลิ๊กที่นี่

หน้า Connection

connection-pane1

ที่หน้า Connection pane ในส่วนที่เขียนว่า “Port used for incoming connection” ให้ใส่หมายเลข port เป็นหมายเลขใดก็ได้ แต่จะดีที่สุดถ้าคุณใส่หมายเลข port ตั้งแต่ 10000 ขึ้นไป

ให้ uncheck ตรงที่เขียนว่า “randomize port each start” เพื่อไม่ให้ torrent client ของเราทำการ random หมายเลข port ใหม่ที่คุณที่เริ่มโปรแกรม

ถ้าคุณไม่ต้องการ forward port ด้วยตัวเองก็ให้ check ตัวที่เขียนว่า “Enable UPnP Port Mapping” และ “NAT-PMP Port Mapping” แต่ถ้าคุณต้องการ forward port ด้วยตัวเองก็ให้ทำการ uncheck ทั้งสองตัวซะ

ส่วนตรงที่เขียนว่า “Add Windows Firewall exception” ให้ทำการ uncheck ในกรณีที่คุณไม่ได้ใช้งาน windows firewall อย่างไรก็ตามให้คุณลองยกเลิกการทำงานของ Windows Firewall เมื่อใช้งาน torrent เพราะว่า Windows Firewall มักจะมีปัญหากับการใช้ torrent นอกจากนี้ Windows Firewall ยังทำให้ไม่สามารถเพิ่มความเร็วในการใช้ torrent เพื่อ download ไฟล์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

หน้า Bandwidth

bandwidth

ในส่วนที่เขียนว่า “Global Maximum Number of Connections” นั้นตัวเลขที่ควรจะกำหนดลงไปไม่ควรที่จะต่ำหรือสูงเกินไป ถ้าคุณตั้งค่าไว้ต่ำเกิน torrent จะไม่สามารถเชื่อมต่อกับ seeds และ peers ได้ และถ้าคุณตั้งค่าไว้สูงเกินไปก็จะเป็นการสูญเสีย bandwidth ไปโดยเปล่าประโยชน์ สำหรับอินเตอร์เน็ตความเร็ว 256k เราจะตั้งค่าไว้ที่ 130 ถ้าความเร็วอินเตอร์เน็ตของคุณต่างไปจากนี้ คุณสามารถคำนวนหาตัวเลขที่เหมาะสมได้โดยใช้สูตร upload speed x 80%

ในส่วนที่เขียนว่า “Maximum Number of connected peers per torrent” เราจำกำหนดไปว่า 70 ซึ่งเป็นค่าที่เหมาะกับอินเตอร์เน็ตความเร็ว 256k ถ้าความเร็วของคุณต่างไปจากนี้ก็สามารถใช้สูตร upload speed * 1.3 เพื่อหาค่าที่เหมาะสมได้

ในส่วนที่เขียนว่า “Number of upload slots per torrent” ค่าที่เหมาะสมสำหรับอินเตอร์เน็ตความเร็ว 256k คือ 3 ถ้าความเร็อินเตอร์เน็ตของคุณต่างจากนี้ คุณสามารถใช้สูตร 1+(upload speed/6) ในการคำนวณค่าที่เหมาะสมได้

จากนั้นให้ check หรือติ๊กถูกหน้าตรงที่เขียนว่า “Use additional upload slots if upload speed <90%”

ในส่วนที่เขียนว่า “Maximum Number Of Download Speed” ให้คุณใช้สุตร download speed * 90%

หน้า BitTorrent

bittorrent

Enable DHT Network ให้เลือกอันนี้ เนื่องจากมันสามารถช่วยเพิ่มความไวของ torrent ได้มากทีเดียว

ข้างล่างที่เขียนว่า Protocol Encryption ให้เลือก Outgoing เป็น Forced หรือ Enable ในส่วนนี้จะสามารถช่วยเพิ่มความเร็วไ้้ด้ซึ่งรองรับกับ ISP หลายเจ้าทีเดียว

เลือก Enable DHT for new torrents, Enable Peer Exchange, Ask Tracker For Scrape Information, Enable Local Peer Discovery

ให้ uncheck ตรงที่เขียนว่า Limit Local Peer Bandwidth

หน้า Advance

advanced

Net.max_Halfopen

โดยค่า default ใน Windows XP แล้วค่าสูงสุดสำหรับ connection คือ 8 ซึ่งไม่เพียงพอในสำหรับ torrent ในการเชื่อมต่อระหว่าง seeds และ peers วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มตัวเลข half open connection คือการเพิ่มค่าจาก 8 เป็น 50 หรือ 60 ถ้า่ตั้งค่านี้ต่ำหรือสูงเกินไปก็จะเป็นการลดความเร็วในการ download ข้อมูลของ torrent

อย่างไรก็ตาม Windows มักจะ update ค่านี้กลับไปสู่ค่า default เสมอ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องกลับมาตรวจสอบบ่อย ๆ

Peer.disconnect_inactive_interval

ให้เปลี่ยนจากค่า default เป็น 300 ถึง 600 ในจุดนี้จะช่วยเพิ่มความเร็วในการ download

TCP Optimizer

สำหรับตัวนี้จะเป็น free software ที่เราสามารถนำมาใช้ในการปรับแต่งค่า เพื่อปรับความเร็วอินเตอร์เน็ต คลิ๊กที่นี่เพื่อ download

tcp-optimizer

Handling Firewall

ถ้าคุณใช้ firewall ให้ไปที่ Preference หรือ Settings แล้วหา option ที่เขียนว่า “Allow List” หรือที่เขียนว่า “Programs” แล้วทำการเพิ่ม utorrent หรือ torrent client ตัวอื่นที่คุณใช้ เพิ่มเข้าไปในรายชื่อที่อนุญาติให้ผ่าน Firewall ได้ จากนั้นให้ save เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำหรับ Firewall ของ Windows คุณสามารถเพิ่ม torrent client เข้าไปในรายชื่อที่อนุญาติให้ผ่าน Firewall ได้เช่นเดียวกัน

windows-firewall

บทความโดย 7boot.com