เก็บ Clipboard history ของ copy-paste

หากคุณยังไม่เข้าใจว่า Clipboard บน Windows คืออะไรก็ขออธิบายง่าย ๆ ดังนี้แล้วกันนะครับ เมืิ่อคุณทำการ copy หรือ cut ข้อความ text ต่าง ๆ บน Windows แล้วไป paste แบบที่ทำกันเป็นประจำทุกวันนั้น จะมีสิ่ง ๆ หนึ่งที่เรียกว่า Clipboard ซึ่งเป็นที่บันทึกข้อมูลชั่วคราว Clipboard ตัวนี้โดยปกติแล้วจะสามารถเก็บ text ที่คุณ copy มาไว้ได้ครั้งละหนึ่งข้อความ เมื่อคุณทำการ copy ข้อความใหม่ก็จะทับตัวเก่าบน Clipboard ทันที

เนื่องจากการทำงานของ Clipboard บน Windows แบบปกตินั้นทำให้คุณไม่สามารถเก็บข้อความที่เกิดจากการ Cut หรือ Copy มาใช้ paste ได้ทีละหลาย ๆ ตัว ในส่วนนี้เองที่โปรแกรม Clipbox จะเข้ามามีบทความทันที ซึ่งการทำงานของโปรแกรมตัวนี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ทุกอย่างเข้าใจง่าย และเป็นโปรแกรมแบบ Portable สามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้อง install

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Clipbox<<

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จเรียบร้อยแล้วคุณจะได้ zip file มาให้ทำการแตก zip หรือ extract ออกมาจะได้โฟลเดอร์ดังรูป

unzip1

จากนั้นให้คุณดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ชื่อ Clipbox.exe โปรแกรมจะเปิดการทำงานทันที แต่จะไปอยู่ที่ System Tray

systemtray

คุณสามารถไปที่ icon นี้แล้วคลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดอย่างย่อของ Clipboard History

click

จากรูปจะเห็นว่าข้อความที่เราทำการ copy หรือ cut ไป paste ในที่ต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้ที่นี่ ซึ่งในรูปนี้แสดงให้เห็นถึงการแสดงข้อมูลแบบสั้นของ Clipbox ผ่านการคลิ๊กที่ icon บน system tray ถ้าหากว่าคุณต้องการจะดูข้อมูลทั้งหมด ให้คลิ๊กขวาที่ icon แล้วเลือก show history เพื่อให้โปรแกรมแสดงรายการทั้งหมดที่บันทึกไว้ หรือเลือก clean up เพื่อล้างข้อมูล

choose

ภาพข้างบนแสดงถึงหน้าต่างที่ปรากฎขึ้นมาหลังจากที่คุณเลือก show history ที่ตรงนี้คุณสามารถ copy ข้อความที่ต้องการแล้วนำไป paste ได้

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | IBM Serve