ปรับปรุงการทำงานเครื่อง PC ด้วย FCleaner

FCleaner เป็นโปรแกรม Portable และเป็น Freeware ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง ซึ่งโปรแกรมตัวนี้สามารถใช้งานได้แบบ all-in-one ในการล้างค่า registry และ Windows disk ซึ่งโปรแกรมตัวนี้มาพร้อมกับ Tool ในการ optimize หรือปรับแต่งการทำงานต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นด้วย

คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด FCleaner

FCleaner สามารถลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ และค่า registry ที่ไม่ถูกต้องออกจากระบบ ซึ่งไฟล์ที่ไม่ได้ใช้ และค่า registry เหล่านี้กินพื้นที่ disk space ของคุณอยู่และทำให้ระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลงนั่นเอง

การปรับแต่งระบบบนเครื่องของคุณด้วย FCleaner จะทำให้ Windows ทำงานได้ไวขึ้น ซึ่งโปรแกรมตัวนี้ยังสามารถป้องกันความเป็นส่วนตัวหรือ privacy ให้กับคุณได้ด้วยเช่น การป้องกันการเข้าถึง Internet History เป็นต้น ซึ่งการป้องกัน privacy ดังกล่าวนั้นโปรแกรมสามารถทำได้โดยเข้าไปจัดการกับพวก Cookie ต่าง ๆ ที่เว็บไซด์ฝากเอาไว้บนเครื่องของคุณ โดยคุณสามารถลบร่องรอยการท่องโลกออนไลน์ หรือกิจกรรมต่าง ๆ บน Internet ได้โดยการคลิ๊กเพียงคลิ๊กเดียวบนโปรแกรมนี้เท่านั้น

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมตามลิ้งค์ที่ให้ไปข้างบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะได้ zip file มาให้เราทำการ extract หรือแตก zip file ออกมาจะได้ folder ที่มีไฟล์ต่าง ๆ ดังรูป

unzip

จากนั้นให้ double-click ที่ไฟล์ชื่อ FCleaner.exe เพื่อเริ่มต้นการทำงานโดยไม่จำเป็นต้อง install เพราะเป็นโปรแกรมแบบ Portable

ซึ่งเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาก็จะมีหน้าตาดังรูป

app

โดยจะมี tab การใช้งานหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

1. Cleaner

ใน tab นี้โปรแกรมจะแสดงไฟล์ต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้เพื่อให้สะดวกในการลบทิ้ง โดยจะแบ่ง tab ย่อยออกเป็น Windows, Browsers และ Application Plugins

windowstab

2. Uninstaller

ในส่วนนี้จะช่วยให้คุณทำการ Uninstall โปรแกรมต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นทิ้งไปได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ทันทีที่คุณคลิ๊กที่ Tab นี้โปรแกรมจะทำการ scan โปรแกรมต่าง ๆ ที่ถูก install ไว้บนระบบของคุณ

uninstaller

3. Start Up Manager

โดยส่วนตัวผมชอบการทำงานของฟังก์ชั่นใน Tab นี้มากเพราะช่วยแสดงโปรแกรมต่าง ๆ ที่จะถูกเรียกใช้งานจาก Start Up ซึ่งหมายถึงโปรแกรมที่ทำงานทันทีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกบูทขึ้นมา ทำให้การเริ่มต้นการทำงานของ Windows ทำได้ค่อนข้างช้า เพราะต้องรอโหลดเจ้า Start Up ต่าง ๆ ขึ้นมาให้ครบ ฟังก์ชั่นใน Tab นี้ทำให้คุณสามารถเลือกโปรแกรมที่ต้องการ และไม่ต้องการออกจาก Start Up ได้โดยการติ๊กที่ check box ต่าง ๆ ที่ชื่อของโปรแกรมนั้น ๆ

startupmanager

4. Tools ต่าง ๆ

ใน Tab นี้คุณจะสามารถสร้าง System Restore เพื่อเก็บไว้ใช้เรียกค่าต่าง ๆ ของระบบกลับมาได้ในกรณีที่เกิดปัญหาขัดข้อง นอกจากนี้ยังมีการใช้งานด้านอื่นๆ ที่น่าสนใจ

tools

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | IBM Server