เชื่อมต่อ Network Connection พร้อม ๆ กันหลายตัว…ง่ายนิดเดียว

คุณมีการเชื่อมต่อ internet ผ่านเครือข่าย หรือ network มากกว่า 1 ตัวรึเปล่า? อันที่จริงแล้วคุณสามารถควบคุมการใช้งาน internet connection หรือ network ได้สูงสุดถึง 6 ตัว หรือ 6 network profiles โดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่าNetSetMan (ฟรี)

NetSetMan เป็นโปรแกรมฟรี สำหรับบริหารจัดการ network connection ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows โดยโปรแกรมตัวนี้สามารถช่วยคุณบริหารจัดการการทำงานของ network ได้ทั้งหมด 6 ตัวพร้อม ๆ กัน

ไม่ว่าคุณต้องการเปลี่ยน IP ของ network ตัวหนึ่ง หรือต้องการเปลี่ยน DNS server แทนที่จะทำตามขั้นตอนที่แสนจะยืดยาวบน Windows XP และ Vista เพียงแค่คุณใช้ NetSetMan คุณก็สามารถเปลี่ยนแปลงค่าต่าง ๆ เหล่านั้นได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่คลิ๊กเท่านั้นเอง

netsetman

นอกจากการตั้งค่าพื้นฐานแล้ว คุณสามารถที่จะเปลี่ยนชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ เปลี่ยน DNS Domain, Workgroup, Network drive, และการใช้งาน share Printer ของ network ฯลฯ

คุณสามารถเปลี่ยนค่าต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อให้ใช้งานกับ network profile อันอื่นได้ และสามารถทำการ save ค่าเหล่านั้นไว้ใช้งานในครั้งต่อไป

คุณสามารถคลิกขวาที่ system try icon ที่มุมขวาล่างของจอ เพื่อเข้าสู่หน้าจอเปลี่ยนแปลงแก้ไข network profile ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำการเลือก Network ในการเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็วด้วยการคลิกขวาเพื่อเลือก network ได้เช่นกัน

netsetmannetworkprofiles

ที่ system tray icon คุณสามารถดูรายละเอียดของ Network ทั้งหมดของคุณได้

netsetmansystemtraynetworkinfo

เห็นได้ชัดว่าโปรแกรมตัวนี้ไม่ใช่ software ที่มีรูปแบบใหม่อะไร เพียงแต่ว่ามันเป็นตัวที่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเป็นตัวที่ได้ทำการแก้ไข bug ต่าง ๆ แล้วและทำงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นโปรแกรมตัวนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณไม่มากก็น้อย

บทความโดย 7boot.com