ทำยังไงดี CD เป็นรอย? วิธีกู้ข้อมูล CD ที่เสียให้กลับมาใช้ได้

คุณคงเคยมีประสบการณ์ที่แผ่น CD และ DVD ของคุณเป็นรอยทำให้เสียไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป อันที่จริงแล้วเจ้าแผ่น CD และ DVD ค่อนข้างเปราะบางต่อการเกิดรอย แม้แต่รอยนิ้วมือ หรือรอยขีดข่วนเล็ก ๆ ก็สามารถทำให้เครื่อง DVD/CD player ไม่สามารถอ่านแผ่นนั้นได้ซะแล้ว

และเมื่อแผ่น CD/DVD ของคุณเกิดความเสียหายแบบนี้ขึ้น คุณอาจอยากจะลองทำการ copy/paste ข้อมูลบน CD/DVD นั้นกลับไปยัง Hard Disk บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะเมื่อแผ่นไม่สามารถอ่านได้คุณจะได้ข้อความ alert แจ้งว่า “the file is corrupted” หรือ “damage” เป็นต้น อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะขอแนะนำโปรแกรมฟรี 3 ตัว ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

โปรแกรมฟรีตัวที่ 1 : CD Recovery Tool Box (คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด)

cdrecovery

ในการกู้ข้อมูลจาก CD/DVD ของคุณด้วย CD Recovery Tool Box ให้คุณใส่แผ่น CD/DVD ของคุณเข้าไปใสเครื่องคอมพิวเตอร์จากนั้น CD recovery toolbox จะทำการค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ที่อยู่บน disc ให้คุณเลือกไฟล์ที่ต้องการกู้ข้อมูล แล้วคลิ๊ก next

cdrecoverytoolboxfree-3

โปรแกรมฟรีตัวที่ 2 : Roadkil’s Unstoppable Cleaner(คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด)

Roadkil’s Unstoppable Cleaner เป็นโปรแกรมสำหรับใช้กู้ข้อมูลจาก disc ที่ได้รับความเสียหาย หรือเกิด error ขึ้น โปรแกรมจะทำการกู้ไฟล์จากส่วนต่าง ๆ ของแผ่น disc ที่ยังสามารถอ่านข้อมูลได้ และจะทำการ ignore หรือเพิกเฉยต่อส่วนของไฟล์ที่ได้รับความเสียหาย

โดยโปรแกรมตัวนี้มีขนาดเล็ก และไม่จำเป็นต้องทำการ install แต่อย่างใด เพียงแค่คุณดาวน์โหลดโปรแกรมมาก็สามารถใช้งานได้ทันที

roadkilsu1

โปรแกรมฟรีตัวที่ 3 : ISO Puzzle (คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวโหลด)

โปรแกรมตัวสุดท้ายคือ ISO Puzzle เป็นโปรแกรมที่มีเป้าหมายในการกู้ข้อมูลจาก disc ที่เสียหายให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่ว่าตัว disc จะถูกไฟไฟม้ หรือเป็นรอยขีดข่วนใด ๆ โปรแกรมตัวนี้ก็จะทำหน้าที่ในการกู้ข้อมูลที่ยังสามารถอ่านได้ออกมาจาก disc

โปรแกรมตัวนี้รองรับข้อมูล CD/DVD ที่มี sector size เป็น 2048 byte แต่ถ้าเป็น Audio CD, VCD และ SVCD โปรแกรมตัวนี้ไม่สามารถรองรับได้ ก่อนที่คุณจะใช้งาน ISO Puzzle คุณจำเป็นจะต้องดาวโหลด WNASPI32.dll แล้วนำไปไว้ที่ directory ของ ISO Puzzle ซะก่อน

iso

ในการใช้โปรแกรมทั้งสามตัว คุณจะต้องเข้าใจสิ่งหนึ่งว่าโปรแกรมเหล่านี้จะทำการกู้ข้อมูลที่ “สามารถกู้ได้” เท่านั้น โดยจะข้ามข้อมูลส่วนที่ได้รับความเสียหาย โดยภาพรวมแล้วโปรแกรมเหล่านี้ไม่ใช่โปรแกรมที่ใช้ซ่อม disc ให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

บทความโดย 7boot.com