ย้าย Profile บน Firefox

เวลาที่คุณลงโปรแกรม Firefox บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง แน่นอนว่าคุณคงต้องการจะ import ข้อมูลเก่า ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมของคุณมาใช้ ซึ่งหนึ่งในข้อมูลที่คุณต้องการ import คงไม่พ้น Profile ของคุณบน Firefox ในปัจจุบัน Firefox เป็น browser ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมี add-on มากมายให้เลือกใช้งาน แต่เมื่อคุณเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ต้องมานั่นงลง Firefox add-on กันใหม่ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมากทีเดียว

ดังนั้นจะเป็นการดีมากถ้ามีโปรแกรมที่จะช่วยคุณในการ import การตั้งค่าเดิม ๆ และ add-on ที่เคยใช้อยู่บน Firefox ของคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งมายังอีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งโปรแกรมที่เรากำลังพูดถึงนีมีชื่อว่า PortProfile

>>ดาวน์โหลด PortProfile<<

โปรแกรมตัวนี้เป็น Java ซึ่งสามารถ export และ import ข้อมูล Firefox Profile ซึ่งทำให้เวลาที่คุณลง Firefox บนเครื่องใหม่ก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งตั้งค่า configuration และ add-on ใหม่ตั้งแต่ต้น ตัวโปรแกรมจะ export โดยบีบอัดไฟล์ และเก็บไฟล์ profile นี้ไว้ในรูปแบบ .ppz และคุณสามารถนำไป import เข้าไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องนึงโดยใช้โปรแกรมตัวนี้เช่นเดียวกัน

คุณสามารถ export profile โดยเลือกจาก list ผู้สร้างโปรแกรมนี้ได้ใส่ function ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือการ import และ export Firefox porfile โดยใช้ remote location (FTP/SFTP)

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จเรียบร้อยแล้วเปิดไฟล์โปรแกรมขึ้นมา ก็จะเจอ Java Loading ตามภาพข้างล่างนี้

javaloading

เรียบร้อยแล้วโปรแกรมจะมีหน้าตาดังภาพข้างล่างนี้

console

การใช้งานไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร มี tab หลัก ๆ ก็คือ Import และ Export เท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้แสดงว่าคุณยังไม่ได้ลง Java Runtime Environment (JRE) ซึ่งเป็นตัวที่ใช้ run โปรแกรม JAVA ทั่วไป และถ้าคุณได้ลง JRE ไปแล้วและยังใช้โปรแกรมนี้ไม่ได้ ก็ให้ลง JRE เวอร์ชั่นล่าสุดดูครับ

เนื่องจากมันเป็นโปรแกรมที่เขียนโดย JAVA ทำให้สามารถ run ได้ทั้งบน Windows และ Linux ครับ พูดง่าย ๆ คือ run บน OS ไหนก็ได้ที่ใช้ JRE

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ IBM