ตรวจสอบ uptime เว็บไซต์ของคุณ

่ในบทความนี้เราจะแนะนำโปรแกรมที่เป็น open source ตัวหนึ่งที่ใช้ในการตรวจสอบ uptime ของเว็บไซต์คุณ เพื่อให้คุณรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณ down หรือไม่นั่นเอง การตรวจสอบการ uptime ของเว็บไซต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เว็บมาสเตอร์เกือบทุกคนรู้จักดี แต่จะมีโปรแกรมดีดีตัวไหนที่สามารถนำมาใช้งานนี้ได้อย่างดี และที่สำคัญฟรีอีกต่างหาก

WUMP เป็นโปรแกรมที่สามารถใช้ตรวจสอบ uptime ของเว็บไซต์หรือ downtime ของ server ซึ่งเวลาที่เว็บไซต์ของเรา down โปรแกรมก็จะแจ้งให้คุณทราบทันทีทาง email ซึ่งโปรแกรมตัวนี้มีการทำงาน 3 อย่างหลัก ๆ คือ AutoWump ใช้เพื่อควบคุมการ ping, SledgeHammer ควบคุมฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ และ wump ใช้เพื่อตั้งค่าต่างๆ รวมทั้งเริ่มต้น และใช้งาน AutoWump

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด WUMP<<

เพื่อเริ่มต้นการ monitor เว็บไซต์ คุณจะต้อง upload ไฟล์ html ที่ชื่อว่า wump.html เข้าไปที่ root folder บนเว็บไซต์

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาเรียบร้อยแล้วก็ลงโปรแกรมกันตามปกติครับ

install

installing

เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูป

gui

ก่อนที่เราจะเริ่มใช้โปรแกรมจะต้องทำการเขียนไฟล์ html ง่าย ๆ ขึ้นมาหนึ่งไฟล์แล้วนำไปไว้ที่ host ของเว็บเราเพื่อให้โปรแกรมนี้สามารถตรวจสอบ uptime ของเว็บไซด์ได้

wump-html

ให้สังเกตุที่ title จะต้องเป็น WUMP จากนั้นให้ save ไฟล์เป็นชื่อ wump.html เมื่อ upload ไฟล์นี้ไปที่เว็บไซด์เราเรียบร้อยแล้วระบบจะมีการเก็บค่า log ของ uptime ไว้ที่ c:wump.log เพื่อให้เราสามารถเรียกขึ้นมาดูได้

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ IBM