Add-on 3 ตัวที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับ MS Word

แม้จะมี open source office มากมาย แต่ทว่า Microsoft Word ก็ยังเป็นตัวเลือกเบอร์หนึ่งสำหรับหลายๆ คน ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า Microsoft Word นั้นมีหลายอย่างที่ดีกว่า open source office ที่สามารถหาโหลดได้ฟรีตาม internet

อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ หรือ perfect เราจึงต้องหา add-on มาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Microsoft Word นั่นเอง

add-on หรือ plug-in ต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับ application ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ application นั้น ๆ ได้อย่างที่ต้องการมากยิ่งขึ้น

ตัวที่หนึ่ง:”save as PDF” หรือ “save as XPS”

(คลิ๊กที่นี่เพื่อ download)

การแปลงไฟล์ document ทั่วไป ไปเป็น PDF นั้นเป็นเลือกที่หลาย ๆ คนต้องการ แต่เมื่อก่อนเราจะพบปัญหามากมายในการ convert หรือแปลงไฟล์ doc ไปเป็น PDF ทำให้ต้องหาซื้อ software ในการ convert ไฟล์ doc ไปเป็น pdf แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้วเพราะทาง Microsoft ออก add-on ตัวนี้มาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

add-on ตัวนี้ทำให้คุณสามารถสร้างไฟล์ PDF และ XPS ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ “save-as” เท่านั้นเอง และทำงานได้ไวมาก ๆ อันที่จริงมันสามารถสร้างไฟล์ PDF ได้ไวกว่า Acrobat เองเสียอีก

นอกจาก microsoft word แล้ว plugin หรือ add-on ตัวนี้ยังรองรับการทำงานร่วมกับ

* Word 2007
* Access 2007
* Excel 2007
* InfoPath 2007
* OneNote 2007
* PowerPoint 2007
* Publisher 2007
* Visio 2007

ตัวที่สอง: เปิดและ save ไฟล์ docx ใน Office 2003

(คลิ๊กที่นี่เพื่อ download)

สิ่งหนึ่งที่รบกวนจิตใจผู้ใช้ Office 2003 ก็คือเจ้าไฟล์ประเภท docx ที่มาจาก Office 2007 ซึ่งใน Office 2007 นั้นคุณสามารถ save ไฟล์เป็น docx แทนที่จะเป็น doc เฉยๆ ซึ่งเจ้า docx ที่ว่านี้ไม่สามารถนำไปเปิดได้ใน Office 2003

อันที่จริง docx นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าไฟล์ doc แบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นขนาดของไฟล์ที่เล็กลง มีประเภทของ style มากขึ้น และข้อดีอีกมากมาย สำหรับ plugin ตัวที่สองนี้ จะช่วยให้คุณสามารถเปิด และ save ไฟล์ประเภท docx ได้แม้ว่าคุณจะใช้ Office 2003

เปิดไฟล์ประเภท ODF (Open Office) บน Microsoft Word

(คลิ๊กที่นี่เพื่อ download)

หลาย ๆ บริษัท และหลาย ๆ คนอาจเลือกใช้ Open Office ซึ่งสามารถหา download ได้ที่ openoffice.com แต่ทว่าปัญหาก็คือไฟล์ที่ save จากโปรแกรม Open Office จะเป็นไฟล์ .odf ซึ่งไม่สามารถนำมาเปิดบน MS Word ได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่ารำคาญใจอย่างนึง เวลาที่คุณต้องการเอาไฟล์ไปทำงานต่อบนเครื่องอื่นที่ไม่ได้ลง Open Office ไว้

บทความโดย 7boot.com