5 ขั้นตอนในการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง PC ของคุณ

คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลงรึเปล่า หรือว่าคุณเจอ “Error message” บ่อย ๆ ก่อนที่คุณจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการซื้อ software แพง ๆ มาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ มาดูกันหน่อยดีมั้ยว่าทำยังไงคุณถึงจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง PC ของคุณแบบง่าย ๆ ได้

ก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนต่าง ๆ ในบทความนี้เราขอแนะนำให้คุณทำการ back up ข้อมูลไว้ก่อนจะดีกว่า เผื่อมีอะไรผิดพลาดขึ้นมาจะได้แก้ไขได้นะครับ…

เตรียมตัวกันซักนิด

ก่อนอื่นเลยลองดูสิว่า hard drive ของคุณมีพื้นที่เหลือเท่าไหร่ โดยการไป double click ที่ My Computer icon บนหน้า desktop จากนั้นให้ทำการคลิ๊กขวาบน icon ของแต่ล่ะ hard drive จากนั้นคุณจะสามารถดูพื้นที่ที่เหลืออยู่ของ hard drive ได้

จะให้ดีจดตัวเลขพื้นที่ ๆ เหลือของ hard drive ไว้ด้วยก็ได้เพื่อนำไปเปรียบเทียบทีหลังได้

ขั้นตอนแรก: ตรวจสอบ Startup Program ต่าง ๆ

Startup program เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เครื่องช้าลงหรือเร็วขึ้นได้ ซึ่งมีผลกระทบทางด้านประสิทธิภาพและความเร็วในการทำงานของเครื่องด้วย เพราะถ้าคุณมี Startup Program มากมายเวลาที่คุณเปิดเครื่อง PC เครื่องต้องทำการ load โปรแกรมเหล่านี้ทำให้เสียเวลามาก

นอกจากนี้ software หลาย ๆ ตัวมัีกจะไปอยูที่ Startup tray หลังจากที่คุณ install มันทำให้เป็นการเลือกใช้โหมด Startup Program ของ software ตัวนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ

ยิ่งคุณมี Startup Program มากเท่าไหร่ เครื่อง PC ของคุณจะยิ่งเข้าสู่สถานะพร้อมใช้งานเมื่อเปิดเครื่องได้ช้าลง โปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้จะใช้ทรัพยากรของ RAM ไปด้วย ยิ่งมีโปรแกรมใช้ทรัพยากรของ RAM มากเท่าไหร่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็จะยิ่งช้าเวลาทำงาน

อย่างไรก็ตามการปิดโปรแกรมต่าง ๆ เหล่านี้ไป (สังเกตุโปรแกรมพวกนี้ได้ที่ system tray ด้านขวาล่างของจอ) จะไม่ทำให้ระบบคืนทรัพยากรของ RAM ในทันที ดังนั้นคุณควรจะตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าไม่มี Startup Program ใด ๆ ที่ไม่ต้องการมาเกะกะให้เครื่องทำงานช้าโดยใช่เหตุ

คุณสามารถตรวจสอบโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ได้โดยไปคลิ๊กที่ Start button ทางด้านซ้ายล่างของจอ จากนั้นเลือก Run และพิมพ์คำว่า “msconfig” จากนั้นกด OK จะปรากฏหน้าจอขั้นมาอันหนึ่ง

ที่หน้าจอที่ปรากฏขึ้นมานี้ให้ไปคลิ๊กที่ Startup tab เพื่อดูรายการ Startup Program จากนั้นคุณสามารถเลือกโปรแกรมที่ต้องการให้อยู่ใน Startup Program

จำไว้ว่าถ้าคุณไม่มั่นใจว่าโปรแกรมตัวไหนจำเป็นหรือไม่ หรือสามารถเอาออกจาก Startup Program ได้หรือไม่ก็ให้ปล่อยมันไว้ก่อน อย่าพึ่งไปแตะต้องมันจะดีกว่า

ขั้นตอนที่สอง: เก็บกวาด Windows emp directory ซะหน่อยดีมั้ย?

มันไม่เป็นไรถ้าจะลบไฟล์ทั่งหมดที่อยู่ใน Windows emp directory ที่มีอายุตั้งแต่หนึ่งสัปดาห์ขึ้นไป คุณสามารถลบไฟล์เหล่านี้ได้โดยไป double click ที่ My Computer icon จากนั้นให้คลิ๊กที่ icon ของ hard drive (c:) จากนั้น double click ที่ Windows folder แล้วไปที่ Temp folder

เปลี่ยนโหมดการแสดงผลเป็น Detail จากนั้นคุณจะสามารถดูวันที่ได้ จากนั้นให้ลบไฟล์ต่าง ๆ ที่ใช้นามสกุล .tmp ที่มีอายุตั้งแต่สัปดาห์ขึ้นไป จากนั้นกด Delete

ขั้นตอนที่สาม: Uninstall โปรแกรมเก่า ๆ ที่ไม่ใช่ออกไปซะ

ถ้าคุณมีโปรแกรมเก่า ๆ บนเครื่องที่ไม่ใช่งานแล้ว คุณอาจต้องการที่จะ uninstall มันออกไปซะเพื่อเพิ่มเนื้อที่ให้กับ hard drive ของคุณ โดยปกติแล้วปกติต่าง ๆ จะมีตัว Uninstaller มาให้ด้วย

ถ้าโปรแกรมตัวไหนที่ไม่มี unintstaller มาให้ ให้คุณไปที่ My Computer จากนั้นไปที่ Control Panel และไปยัง Add/Remove Program อย่างไรก็ตามการใช้ uninstaller ที่ติดมากับตัว software จะดีกว่า เพราะการใช้ Add/Remove Program ที่ Control Panel นั้นไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับระบบ

ขั้นตอนที่สี่: จัดการกับ Folers, documents & files

หลาย ๆ ครั้งที่ folder และไฟล์ต่าง ๆ กินพื้นที่บน hard drive ของคุณโดยใช่เหตุ ดังนั้นให้คุณหมั่นดูว่ามี folder หรือไฟล์ document หรือไฟล์ใด ๆ ที่คุณไม่ใช่แล้ว ทำการลบมันซะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้

ขั้นตอนที่ห้า: ล้าง cache ของ browser

internet browser ทุก ๆ ตัวจะเก็บไฟล์ต่าง ๆ จากเว็บไซด์ที่คุณเข้าไปดูไว้ที่ hard drive ปัญหาก็คือ internet browser จะเก็บไฟล์เหล่านี้ไว้ใน cache นั่นหมายความว่าใน cache ของคุณจะมีไฟล์ที่คุณไม่ต้องการใช้งานแล้ว เป็นพัน ๆ ไฟล์เลยทีเดียว

คุณสามารถลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นใน cache ได้โดยทำตามข้างล่างนี้

ถ้าคุณใช้ Internet Explorer 3.x: ให้ไปที่ View/Options คุณจะพบ Temporary Internet Files ใน Advanced tab ให้คลิ๊กที่ Settings จากนั้นให้คลิ๊กคำว่า Empty Folder

ถ้าคุณใช้ Internet Explorer 4.0: ให้ไีปที่ View/Internet จากนั้นให้คลิ๊กที่ Delete Files ใน Temporary Internet Files ข้างใน General tab

ถ้าคุณใช้ Internet Explorer 5.0: ให้เลือก Tools/Internet Options จากนั้นให้คลิ๊กที่ Delete File ใน Temporary Internet Files ข้างใน General tab

ถ้าคุณใช้ Internet Explorer ตั้งแต่ 6.0 ขึ้นไป: ให้ไปที่ Tools จากนั้นคลิ๊กที่ Internet Options จากนั้นคุณจะสามารถคลิ๊ก Delete Temporary Files ได้

ลองไปทำดูนะครับ คิดว่าคงเป็นประโยชน์ในการทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไวขึ้นไม่มากก็น้อย

บทความโดย 7boot.com