วิธีแก้ไข error เมื่อเจอ “cannot delet folder/file”, “access is denied” และ “file in use” บน Windows โดยการใช้ Unlocker

download โปรแกรม Unlocker คลิ๊กที่นี่(ฟรี)
คุณเคยพยายามที่จะลบไฟล์บางตัว หรือโฟลเดอร์บางโฟลเดอร์ แล้วเจอปัญหา “Access Is Denied” หรือไม่? หรือขณะที่คุณพยายาม copy ไฟล์ก็เจอ “The Source File May Be In Use” ปัญหาต่างๆ เหล่านี้สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจจะเป็นไปได้ว่าไฟล์นั้นๆ กำลังถูกใช้งานโดย operating system หรืออาจเกิดจากปัญหาอื่นก็ได้เช่นกัน หรืออาจเป็นไปได้ว่าคุณไม่ใช่ admin ซึ่งไม่มีสิทธิในการเข้าถึงไฟล์ หรือโฟลเดอร์นั้น ๆ

deletepic

ถ้าคุณเจอ “Access is Denied” ในขณะที่กำลังพยายามเข้าสู่ folder นั่นหมายความว่า admin ไม่อนุญาติให้คุณเข้าถึง folder นั้นได้ และถ้าคุณไม่ใช่ admin คุณก็ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าคุณเป้น admin แล้วยังเจอปัญหานี้อยู่ คุณสามารถใช้ Unlocker ในการแก้ไขปัญหานี้ได้

Unlocker เป็นโปรแกรมฟรี ที่มีขนาดเล็กแต่ทรงพลัง โปรแกรมนี้ทำให้คุณมองเห็น process ที่ถูก lock ไว้ของไฟล์ หรือโฟลเดอร์ต่าง ๆ และโปรแกรมนี้สามารถช่วยคุณในการ unlock พวกมันได้ หลังจากที่คุณทำการ install โปรแกรมตัวนี้แล้ว ก็ให้คุณคลิ๊กขวาที่ไฟล์ หรือโฟลเดอร์ที่คุณเจอปัญหา “Access is Denied” หรือ “File May Be In Use” แล้วคลิ๊กที่ Unlocker

deletepic1

จากนั้นจะมี window ใหม่ pop-up ขึ้นมาดังภาพที่แสดงข้างล่างนี้ จากภาพคุณจะเห็นว่าคุณสามารถที่จะ unlock ตัว process ทั้งหมด หรือเลือกที่จะ unlock บาง process ที่ต้องการได้

deletepic2

ในรูปข้างบนคุณจะเห็นปุ่ม “Kill Process” และ dropdown menu ที่คุณสามารถเลือก copy, move, rename และ delete ตัวไฟล์ที่ถูก lock ไว้ได้

โปรแกรมตัวนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณเจอ error ดังต่อไปนี้

* Cannot delete file: Access is denied
* There has been a sharing violation.
* The source or destination file may be in use.
* The file is in use by another program or user.
* Make sure the disk is not full or write-protected and that the file is not currently in use.

การใช้งาน Microsoft Support

นอกจากการใช้ unlocker ตัวนี้่้แล้ว เมื่อคุณเจอ error เหล่านี้ คุณสามารถอ่านข้อมูล และขอความช่วยเหลือได้ที่ Microsoft Support Help ได้ที่ http://support.microsoft.com/kb/810881

บทความโดย 7boot.com