ซ่อน Taskbar และ Windows ด้วย Clicky Gone

โหลด Clicky Gone คลิ๊กที่นี่

คุณคงเคยมีความรู้สึกว่าอยากซ่อนหน้า windows บางตัวที่กำลังทำงานอยู่ด้วยเหตุผลความเป็นส่วนตัว หรือทางด้านความปลอดภัย บางครั้งเวลาที่คุณนั่งทำงานอยู่ข้าง ๆ เพื่อนร่วมงาน คุณอาจต้องการซ่อนหน้าที่คุณกำลังทำงานนั้น ไม่ให้เพื่อนร่วมงานเห็น หรือเวลาที่ taskbar ของคุณแสดงโปรแกรมหลายโปรแกรมที่คุณกำลังใช้ังานอยู่ รวมทั้ง browser tab ด้วย นอกจากนี้คุณอาจต้องการที่จะซ่อน taskbar และหน้า windows เหล่านี้เพื่อลดการทำงานของคอมพิวเตอร์ลง

Clicky Gone เป็น free opensource tool ที่ให้คุณสามารถซ่อน explorer, หน้า windows ต่าง ๆ และ taskbar ที่กำลังทำงานอยู่บนหน้า desktop ของคุณได้โดยการกดปุ่ม hotkeys ง่าย ๆ ไม่กี่ปุ่มเท่านั้น

Clicky Gone มีทั้งแบบ installer และ portable สำหรับ installer หมายถึงการลงโปรแกรมไว้ที่เครื่องของคุณ ส่วนแบบ portable คือการลงโปรแกรมไว้ใน thumbdrive เพื่อพกพาไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

หลังจากที่โหลด และทำการลงโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว เพียงแค่คุณเปิดโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมก็จะถูก load ไปอยู่ใน system tray จากนั้นถ้าคุณต้องการซ่อนหน้าต่าง windows ต่าง ๆ ที่กำลังทำงานก็เพียงแค่กดปุ่ม hotkey(F12+Ctrl+Alt) ที่ถูกตั้งค่าไว้โดย default หรือคลิ๊กขวาที่ system tray แล้วเลือก “Hide All”

ถ้าคุณต้องการเรียกหน้า Windows หรือ Taskbar ต่าง ๆ กลับมาคุณก็แค่กด hotkey(F12+Ctrl+Alt) อีกครั้งหนึ่ง หรือเพียงแค่คลิ๊กที่ system tray แล้วเลือก “Show All” นอกจากเลือกซ่อน หรือแสดงทั้งหมดแล้ว คุณยังสามารถซ่อนและแสดง windows และTaskbar บางตัวที่ต้องการได้ด้วย

clickygonesystemtraymenu

ลองไปใช้กันดูแล้วกันนะครับ มีประโยชน์มากทีเดียวครับ

Start tab

clickgonepreferences

Click and Hide tab

clickandhideconfig

Advanced tab

advancedoptionforclickyone

ฟังก์ชั่นการทำงาน 2 อย่างที่คุณจะไม่พบใน tool ตัวอื่นคือการ run โปรแกรมที่ถูกซ่อนไว้ที่ background โดย set ที่มี low priority และการ mute เสียงของโปรแกรมที่ถูกซ่อนไว้

บทความโดย 7boot.com