เก็บภาพจาก Google map ง่ายนิ๊ดเดียว!

สมัยนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Google map คือช่องทางอีกช่องทางหนึ่งที่เรานำภาพแผนที่มาใช้ประกอบเว็บไซด์ของบริษัทเรา หรือใช้ประกอบบนโบรชัวร์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้า หรือผู้สนใจสามารถหาสถานที่ตั้งของธุรกิจเราได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตามอย่างที่ทราบ ๆ กันว่า Google map ไม่มี print option ดังนั้นการจะ print แผนที่ออกมานั้นคุณจะต้องทำการ PrtSc แล้วไป paste ภาพไว้ที่ Adobe Photoshop หรือ Paint Brush แล้วค่อยตัดต่อ ตกแต่ง และ save ภาพออกมา

ซึ่งวิธีการดังกล่าวไม่สะดวกสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย และไม่ค่อยได้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทำงานแบบนี้ วันนี้จึงจะมาแนะนำโปรแกรมตัวหนึ่งที่สามารถใช้งานในการเก็บภาพที่ได้จาก Google map ได้อย่างง่ายดาย

Google Map Buddy เป็นโปรแกรมที่ทำงานบน Windows ที่ช่วยให้คุณสามารถ download บางส่วนของแผนที่บน Google map ออกมาแล้วทำการ save ข้อมูลเก็บไว้ได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เปิดโปรแกรมตัวนี้ขึ้นมา เลือกพื้นที่ที่ต้องการจากนั้นก็ทำการ download เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

googlemapbuddy-site

หลังจากดาวน์โหลดไฟล์มาเรียบร้อยแล้วคุณจะได้ไฟล์ zip มาดังรูป ให้เปิดไฟล์ zip ขึ้นมาดังรูป

exe_file

เมื่อคลิ๊กที่ไฟล์ .exe ดังรูปข้างบนแล้วโปรแกรมจะเปิดขึ้นมาดังรูป โปรดสังเกตุว่าเพียงเราเรียกไฟล์ .exe ขึ้นมาก็สามารถใช้งานได้ทันที นั่นหมวยความว่าโปรแกรมนี้มีความสามารถแบบ portable คุณจึงสามารถนำโปรแกรมนี้ลง thumbdrive ไปใช้ในที่ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้อง install โปรแกรมก่อนใ้ช้งาน

opentheprogram

ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Go To Google Map โปรแกรมจะเปิด URL ขึ้นมาให้คลิ๊กที่ปุ่ม Go อีกทีหนึ่ง จากนั้น Google map จะปรากฏขึ้นมา แล้วคุณทำการค้นหาสถานที่ตามปกติ เมื่อเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ๊กที่ปุ่ม “select area” จากนั้นคุณจะสามารถลากพื้นที่ ๆ ต้องการ save ได้

selectarea

จากนั้นให้คลิ๊กปุ่ม “Create Map Image” โปรแกรมก็จะสร้างภาพตามที่คุณได้ทำการลากพื้นที่ ๆ ต้องการไว้ในขั้นตอนที่แล้ว เพียงเท่านี้คุณก็จะได้พื้นที่ ๆ ต้องการเป็นออกมาเป็นไฟล์ภาพ เพื่อนำไปใช้บนเว็บไซด์ หรือโบรชัวร์ได้แล้วครับ

บทความโดย 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และอุปกรณ์ Storage