มารู้จัก Adobe AIR กันเถอะ

สิ่งหนึ่งที่บริษัท หรือนักพัฒนาซอฟแวร์ต้องเผชิญในการเขียนโปรแกรมก็คือ การนำโปรแกรมที่เขียนมาไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์ที่มี operating system ต่าง ๆ กัน การแก้ปัญหานี้มีการใช้แนวคิดที่เรียกว่า “write once, run anywhere” หมายถึงเขียนครั้งเดียวสามารถ run โปรแกรมได้บนทุก ๆ OS นั่นเอง

สำหรับแนวคิด “write once, run anywhere” นั้นทางด้านภาษา Java ได้พยายามทำมาเป็นเวลานานพอสมควร แล้วก็เรียกได้ว่า “เกือบสำเร็จ” แต่ก็ยังไม่สามารถนำโปรแกรมที่ได้ไป run บน OS ได้ทุกตัวอยู่ดี

สำหรับทางด้าน user เช่นคุณผู้อ่าน คงจะดีไม่น้อยถ้าสามารถลงโปรแกรมที่ทำมาเพื่อใช้งานกับ Windows บนเครื่อง Mac ได้หรือสามารถนำโปรแกรมที่ชอบมาลงบน Linux ได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งสิ่งนี้เองทำให้เกิดแนวคิดของ Adobe AIR ขึ้น

Adobe AIR ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมของ Adobe โดยคำว่า AIR นั้นย่อมาจาก “Adobe Integrated Runtime” ซึ่ง runtime ก็คือซอฟท์แวร์ที่อยู่ระหว่าง OS บนเครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้น และ runtime นี้เองที่ทำให้ application หรือโปรแกรมต่าง ๆ สามารถ run ได้บน OS ที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่ต้องเีขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่เพื่อใช้งานกับ OS นั้น ๆ โดยเฉพาะ เพียงแค่ใช้ Adobe AIR ก็เป็นอันเรียบร้อย

เริ่มต้นการใช้งาน


adobeair

ในขั้นแรกคุณจะต้องไป download Adobe AIR runtime มาก่อน (ดาวน์โหลดฟรี) เมื่อดาวน์โหลดให้เริ่มทำการ install ไปตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมที่จะเลือกลงโปรแกรมต่าง ๆ ที่เขียนมาให้ใช้กับ Adobe AIR ได้

โดยแนวโน้มในอนาคตจะมีบริษัท และนักพัฒนาซอฟท์แวร์หันมาทำโปรแกรมที่ใช้งานร่วมกับ Adobe AIR มากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อโปรแกรมเขียนมารองรับการใช้งานกับ Adobe AIR แล้วโปรแกรมนั้นจะสามารถนำไป run บนคอมพิวเตอร์เครื่องไหนก็ได้ ไม่ว่าจะใช้ OS ใดก็ตาม เพียงแค่ลง Adobe AIR runtime ไว้เท่านั้นก็ใช้ได้แล้ว

คุณสามารถตัวอย่างโปรแกรมที่รองรับ Adobe AIR โดยคลิ๊กที่นี่

บทความโดย 7boot.com