ปิดโปรแกรม “Not Responding” โดยไม่ใช้ Task Manager

คนที่ใช้ Windows คงรู้ดีว่ามันไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่ นั่นคือมันมักจะมีโปรแกรมที่ค้าง และไม่สามารถใช้งานต่อได้ หรือที่เรียกว่า “Not Responding” สาเหตุอาจเกิดได้หลายอย่าง ตั้งแต่ RAM ไม่พอไปจนถึงโดนไวรัส หรือแม้แต่โปรแกรมนั้น ๆ ถูกออกแบบมาไม่ดีพอ ซึ่งโดยปกติแล้วคุณคงจะปิดโปรแกรมที่ “Not Responding” ด้วยการกด Ctrl + Alt + Del เพื่อเรียก Task Manager ขึ้นมา แล้วทำการเลือกปิดโปรแกรมที่ต้องการทิ้งซะ

มีอีกวิธีนึงที่จะช่วยให้คุณปิดโปรแกรมที่ “Not Responding” ได้ไวยิ่งขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเรียกใช้งาน Task Manager ให้เสร็จเวลา แถมยังใช้ทรัพยาการของระบบในการทำงานนิดเดียวอีกด้วย และด้วยวิธีที่กำลังจะนำเสนอนี้ คุณสามารถปิดโปรแกรมที่ “Not Responding” ด้วยการดับเบิ้ลคลิ๊ก ที่ shortcut แค่ตัวเดียวเท่านั้น

มาเริ่มกันเลยดีกว่านะครับ…

ขั้นแรกให้คุณคลิ๊กขวาที่หน้าจอ desktop แล้วไปที่ new –> shortcut ดังภาพ

createshortcut

เมื่อ dialog box ปรากฏขึ้นมาให้พิมพ์ข้อความนี้ลงไป
taskkill.exe /f /fi “status eq not responding”

dialog_box

จากนั้นให้ทำการกำหนดชื่อ shortcut

name

ทีนี้คุณก็จะได้ shortcut ตัวใหม่ขึ้นมาซึ่งสามารถเรียกใช้เพื่อปิดโปรแกรมที่ “Not Responding” ทันทีที่ต้องการ

taskkill

เมื่อคุณดับเบิ้ลคลิ๊กที่ shortcut ที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้ มันจะทำการ run ตัว command prompt ขึ้นมาซึ่งจะทำการปิดโปรแกรมที่ “Not Responding” จากคำสั่งที่เราใส่ลงไปตอนที่สร้าง shortcut คือ taskkill.exe /f /fi “status eq not responding” ซึ่งมีความหมายว่าให้เรียกไฟล์ชื่อ taskkill.exe ขึ้นมา และให้ทำงานกับ application ที่มีค่า status เท่ากับ(eq) “not responding” โดยให้ทำการปิด application แบบทันทีทันใด (/f หมายความว่า forcefully)

/fi ใช้สำหรับกำหนด filter ให้กับ application ที่ต้องการปิดการทำงาน ซึ่ง filter ที่เรากำหนดก็คือประโยคที่เขียนต่อว่า “status eq not responding” นั่นเอง

คุณสามารถประยุค /fi เพื่อใช้ในการคือค่า memory, cpu time ได้อีกด้วย

cmd

บทความโดย 7boot.com