Extension สุดเจ๋งที่จะทำให้ Thunderbird ไม่เหมือนเดิม

สำหรับคนที่เบื่อการทำงานช้าเป็นเต่า กว่าจะเปิดโปรแกรม Ms Outlook ขึ้นมาก็นานมาก แถบการตั้งค่าต่าง ๆ ยังยุ่งยากอีก ก็หันมาใช้ Thunderbird กับ ซึ่งในปัจจุบันโปรแกรม Email ที่ทำงานได้ดีมากสุด ๆ ตัวหนึ่งก็คงหนีไม่พ้นเจ้า Thunderbird ซึ่งสามารถเปิดโปรแกรมได้ไว โดยส่วนตัวผู้เขียนถนัด และชอบความสะดวกรวดเร็วในการใช้งาน Thunderbird มากกว่า Ms Outlook แต่ทว่า Thunderbird กลับไม่มี carlendar หรือส่วนการทำงานต่าง ๆ เหมือนที่มีบน Ms Outlook อาจเป็นเพราะทาง developer อยากให้โปรแกรมสามารถทำงานได้รวดเร็วก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะมาแนะนำ extension ที่จะทำให้คุณใช้ Thunderbird ได้หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณไม่อยากกลับไปใช้ Ms Outlook อีกต่อไปเลยทีเดียว

สิ่งที่ทำให้ Thunderbird มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากอย่างหนึ่งก็คือคุณสามารถที่จะเลือก theme, extension และ plugin ต่า งๆ ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะทำให้โปรแกรมเป็นไปในแบบที่คุณต้องการ เรียกได้ว่าอยากได้หน้าตาแบบไหน มี extension อะไรก็จัดไปตามใจได้ครับ

Lightning

Lightning เป็น extension ที่ช่วยให้คุณ upgrade โปรแกรม Thunderbird ให้กลายเป็น desktop time และ task manager เมื่อ install เรียบร้อยแล้วคุณจะพบปุ่มสองปุ่มที่ด้านขวาบนของ tab ภายในโปรแกรม Thunderbird ซึ่งคุณสามารถเปิด tab ใหม่ในโปรแกรมขึ้นมาเพื่อดูปฏิทิน หรือ Calendar ได้ และอีก tab หนึ่งจะเป็น task manager ที่คุณสามารถใส่ task งานที่ต้องทำในแนว todo list ได้นั่นเอง

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Lightning <<

เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาเรียบร้อยแล้วจะได้ไฟล์ .xpi ตามรูปข้างล่างนี้

ให้คุณเลือกโปรแกรมเิปิดด้วย “Open With” จากนั้นเลือก Mozilla Thunderbird ที่ Program Files (หรือ folder ที่คุณลงโปรแกรมไว้)

chooseprogram

หรืออีกวิธีนึงที่คุณอาจรู้สึกว่ามันง่ายกว่าก็คือ เปิด Thunderbird ขึ้นมาจากนั้นไปที่ Tools > Add-ons

add-on

click_here

จากนั้นเลือกไฟล์ extension ที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

choose-file

เมื่อลง extension เรียบร้อยแล้วจะปรากฏบน Thunderbird ดังรูป

calendar

เมื่อคุณคลิ๊กที่ calendar tab คุณก็จะพบ ที่ sidebar ทางด้านซ้าย จะมีการแสดงตารางปฏิทินของเดือนปัจจุบันให้คุณดู นอกจากนั้นจะมีรายการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปฏิทิน คุณสามารถคลิ๊กที่ File > New > Calendar ใน Thunderbird toolbar เพื่อสร้างปฏิทินใหม่ขึ้นมา ใช่แล้วครับผมกำลังบอกว่าคุณสามารถมีตารางปฏิทินได้ทีเดียวหลายๆ ตัว ซึ่งคุณสามารถแบ่งตารางปฏิทินเหล่านี้ตามตารางงานที่แตกต่างกันได้มากมาย เช่นหากคุณเป็นผู้จัดการบริษัท คุณอาจต้องมีตารางปฏิทินงานส่วนตัว และมีตารางปฏิทินของลูกน้องคนต่าง ๆ เพื่อจะได้ตามงานลูกน้องทุกคนได้ตรงวัน ตรงงาน และภายในปฏิทินบน Thunderbird ก็สามารถสร้างแถบสีบนปฏิทินให้หลากหลายได้อีกด้วย ทำให้เวลากวาดสายตามองหางานต่าง ๆ สามารถทำได้ง่าย ด้วยสีที่หลากหลายต่างกัน

ที่ด้านขวาของปฏิทินของคุณในแต่ละวัน, สัปดาห์ หรือเดือน จะมี list รายการ event ให้ดูทำให้คุณไม่พลาด event สำคัญที่ลงไว้บนปฏิทิน คุณสามารถแสดงปฏิทินเป็น 7 วัน, 14 วัน หรือ 31 วัน และสามารถใช้ search tool เพื่อค้นหา event ที่ลงไว้บนตารางปฏิทินได้อีกด้วย

lightning

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server