ตรวจการทำงาน Windows ด้วย EventLogInspector

EventLogInspector เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์มากที่ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการทำงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนระบบ Windows ได้ โปรแกรมจะทำงานเสมือน admin ของระบบเพื่อคอบตรวจ event ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบน Windows และตรวจหาความผิดปกติไปพร้อม ๆ กัน คุณสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อระบบเกิดความผิดปกติ หรือทำงานผิดพลาดขึ้น โดยแจ้งเตือนที่หน้าคอมพิวเตอร์เป็น notification หรือแจ้งเตือนผ่าน email ก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้คุณไม่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาก็สามารถทราบข้อมูลความผิดปกติที่เกิดขึ้นผ่าน email ได้นั่นเอง

>> คลิ๊กที่นี่เพือดาวน์โหลด EventLogInspector <<

สิ่งที่โดดเด่นอย่างมากสำหรับโปรแกรมตัวนี้คือ user สามารถระบุตัวเลือกสำหรับ monitor ได้ซึ่งคุณสามารถเลือกว่าจะตรวจจับ event ที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือจะเลือก monitor เฉพาะบางตัวเท่านั้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ user สามารถควบคุมดูแล และตรวจสอบการทำงานของระบบ Windows ได้อย่างเฉพาะเจาะจง โดยสร้าง filters และ rules ขึ้นมากำกับควบคุมโปรแกรมอีกทีหนึ่ง

user สามารถดูการทำงานต่าง ๆ ของ event ย้อนหลังได้ หรือที่เราเรียกว่า history นั่นเอง ซึ่งโปรแกรมนี้จะทำการเก็บค่าสถิติต่าง ๆ , ค่าการวิเคราะห์การทำงาน และจัดเก็บรายงานการทำงานเป็น report

หน้า interface หลักของตัวโปรแกรมจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Windows event ให้คุณทราบ เพื่อเริ่มต้นการ monitor คุณจะต้องเปิด service หรือพูดง่าย ๆ คือต้องเปิดใช้งานโปรแกรมอื่น ให้เกิด event ขึ้นมา เพื่อที่จะให้ EventLogInspector สามารถตรวจจับการทำงานของ event จาก service นั้น ๆ ได้

service

หน้า general แสดง service และค่าเป็นกราฟ ในหน้าสามารถกด generate report เอารายงานออกมาดูได้

forward

ตั้งค่าการ forward ไปยัง syslog

report

รูปสุดท้ายคือการกำหนดความถี่ในการสร้าง report โปรแกรมนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณต้อง monitor คอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ server ที่คุณไม่จำเป็นต้องนั่งจ้องเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา เพียงแค่ตั้งค่า email ไว้โปรแกรมตัวนี้จะส่ง email แจ้งเตือนทันทีเมื่อระบบมีปัญหา

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย ServerHP ServerLenovo Server