ป้องกันไม่ให้คนอื่นเปิด folder

การป้องกันการโจรจรรม หรือการเอาข้อมูลของเราไปนั้นเป็นสิ่งที่บริษัทต่าง ๆ ให้ความสำคัญ หรือแม้แต่การใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่บ้าน เราก็คงไม่ต้องการให้ใครเข้ามาเปิดนู่นดูนี่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ยิ่งถ้าเรานำข้อมูลไปใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะอย่าง internet cafe เครื่องคอมพิวเตอร์บริษัท หรือเครื่องที่มหาวิทยาลัยด้วยแล้วล่ะก็ จะดีซักแค่ไหนถ้าเราสามารถใส่ lock ให้กับ folder ต่าง ๆ ของเราได้ ซึ่งโปรแกรมที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้มีชื่อว่า BuduLock

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด BuduLock<<

นอกจาก BuduLock จะสามารถ lock folder เพื่อป้องกันการเปิด และเข้าถึงข้อมูลได้แล้วยังสามารถปิดการใช้งานไม่ให้เปิด flash drive ของเราผ่าน USB Port ได้อีกด้วย

โปรแกรมนี้มีขนาดไฟล์เล็กนิดเดียว ใช้งานง่ายหลักการทำงานคือ โปรแกรมจะ lock folder ของเราด้วยการให้เราตั้งค่า password หน้าจอ interface ของโปรแกรมออกแบบเข้าใจง่าย เมื่อคุณทำการ lock folder แล้ว folder ของคุณจะมี icon เป็นแม่กุญแจปรากฏแทนที่จะเป็น icon folder ทั่วไปที่เราคุ้นเคย ซึ่งคุณสามารถใส่ password ที่ตั้งไว้เพื่อเข้าถึงข้อมูลใน folder นั้น หรือว่าจะทำการ unlock ทีหลังก็สามารถทำได้เช่นกัน

การ unlock folder สามารถทำได้ง่ายพอ ๆ กับการใส่ lock คุณเพียงแค่คลิ๊กที่ Unlock บนหน้า interface ของ BuduLock และใส่ password ที่ถูกต้องแล้วคลิ๊ก OK เพียงเท่านั้น folder ของคุณก็กลับมาเหมือนเิดิมเรียบร้อย

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาจะได้ zip file ให้ทำการแตก zip แล้ว double-click ที่ BuduLockInstaller เพื่อเริ่มต้นลงโปรแกรม

setupicon

โปรแกรมนี้ต้องใช้ .net Framework 3.5 ขึ้นไป ซึ่งถ้าคุณยังไม่ได้ลงก็สามารถคลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด .net Framework 3.5

installhere

installing

เสร็จแล้่วจะมี icon ชื่อ Budulock ปรากฎขึ้นมาที่ Desktop ให้เรา doubl-click เพื่อเปิดโปรแกรม

icon

หน้าจอ interface

interface

เลือก folder ที่ต้องการจากนั้นกด lock โปรแกรมจะให้เราใส่ password เพียงเท่านี้เราก็ lock folder ไม่ให้คนอื่นเข้ามาดูได้เรียบร้อย

lock

วิธีการปลดล๊อคก็เพียงแค่เลือก folder ที่เรา lock ไว้แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม unlock โปรแกรมจะให้เราใส่ password ให้ตรงกับที่เราตั้งไว้ในตอนแรก ถ้า password ถูกต้องโปรแกรมจะปลดล๊อค folder ให้ทันที

เมื่อลองไปที่ folder จะเห็นว่า icon ของ folder ที่เรา lock ไว้จะกลายเป็นแม่กุญแจ

lockcomplete

ถ้าพยายามเปิด folder นี้จะต้องใส่ password ให้ถูกต้องซะก่อนจึงจะเปิดได้

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP | IBM