WAKIE แอพฯโซเชียลของคนไม่รู้จัก ที่มีมากกว่าแค่อยากให้ใครโทรปลุก

กำลังเป็นกระแสอยู่สำหรับ “Wakie” แอพพลิเคชั่นไอเดียแปลกไม่เหมือนใครที่จะทำให้เราได้คุยกับคนแปลกหน้า แถมยังมีโมเมนท์แหวกแนว อย่างการให้ใครก็ไม่รู้มาโทรปลุกเราอีก จึงน่าจะเป็นอะไรที่เหมาะสำหรับช่วงเวลาที่อยากจะมีใครสักคนไว้คุยด้วย

“Wakie” เป็นผลงานของ Hrachik Adjamian นักพัฒนาชาวอาร์เมเนียที่มีไอเดียอยากสร้างแอพพลิเคชั่นนาฬิกาปลุกที่แตกต่างจากชาวบ้าน ไปพร้อมกับสังคมออนไลน์ที่เป็นมิตรสำหรับคนแปลกหน้า ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Wakie มากกว่า 2 ร้อยล้านราย จากทั้งหมด 80 ประเทศทั่วโลก

capture-20160325-170303

มันคือการปลุกรูปแบบใหม่ ออกแบบมาเพื่อคนที่รำคาญเสียงของนาฬิกาปลุกโดยเฉพาะ เมื่อคุณถูกปลุกด้วย Wakie คุณจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยรอยยิ้มที่สดใส แทนที่จะมาอารมณ์เสียเพราะโดนบังคับให้ตื่น : Hrachik (24/09/2014) , Dailymail.co.uk ได้กล่าวไว้

เริ่มต้นใช้งาน Wakie ไม่ยาก ตัวแอพฯจะให้เราลงทะเบียน ซึ่งทำได้ โดยใช้บัญชี Facebook ของเราเอง หรือจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ก็ได้ ส่วนความปลอดภัยก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทีมผู้พัฒนายืนยันว่าข้อมูลทั้งสองส่วนนี้จะไม่ถูกเปิดเผยให้ผู้ใช้รายอื่น รวมถึงคู่สนทนาเห็นโดยเด็ดขาด และในขั้นตอนต่อมาจะเป็นการใส่ชื่อเล่น พร้อมระบุเพศ

cats

จากนั้นจะเป็นการระบุภาษา ณ จุดนี้ จะเป็นการกำหนดขอบเขตการใช้งานของตัวเรา ซึ่งจะต้องระบุภาษาทีต้องการใช้ลงไปพร้อมเลือกระดับความถนัดที่มีตั้งแต่ ไม่ได้เลย,อ่านออกเขียนได้,พูดได้ และใช้งานได้ 100%

cats2

อย่างกรณีในภาพคือมีตัวเริ่มต้นเป็น ไทย ที่เป็นภาษาพื้นฐาน และ อังกฤษ ที่เป็นภาษาสากล ซึ่งถ้าหากต้องการภาษามากกว่านี้ก็ Add เพิ่มไปเลย เพียงแค่นี้ก็จบขั้นตอนการสมัคร

สำหรับตัวแอพฯจะมีพื้นที่ใช้งานหลักๆอยู่ไม่กี่อย่าง ประกอบด้วย

Request a call

เป็นไฮไลท์หลักของ Wakie โดยเราจะได้สนทนากับคนแปลกหน้าผ่าน Topic หรือหัวข้อ ที่เลือก และจุดที่เด่นที่สุดคือ “Ask for a wake up call” หรือ ขอให้มีการโทรปลุก นั่นเอง

cats3

เมื่อกดเข้าไปจะเป็นส่วนการตั้งเวลาแบบนาฬิกาปลุกทั่วไป และยังสามารถตั้งให้ปลุกซ้ำในวันที่ต้องการได้อีกด้วย หรือถ้าใครคิดว่ารอบเดียวเอาไม่อยู่จะตั้งให้มีการปลุกซ้ำครั้งที่ 2 ก็ได้ซึ่งเลือกได้ตั้ง 5-60 นาที เมื่อเสร็จแล้วก็แค่รอให้มีคนโทรเข้ามาปลุกตามเวลาที่ตั้งไว้ ส่วนคนที่จะโทรมาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เป็นผู้ใช้ Wakie ด้วยกันเนี่ยแหละครับ

cats4

สมมติว่า เราตั้งเวลาปลุกไว้ตอน 7.00 น. เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ก็จะมีผู้ใช้ Wakie อีกคนที่ไม่รู้ว่าเป็นใครที่ไหน โทรเข้ามาปลุกเรา ซึ่งทางผู้พัฒนาได้เซ็ตเวลาในการคุยไว้แค่เพียง 60 วินาที ก่อนจะตัดสายเองโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการสนทนาที่ยืดยาวจนนำไปสู่สิ่งที่อยู่นอกเหนืออุดมการณ์ที่กำหนดไว้ หรือในกรณีที่ไม่มีคนโทรเข้ามาจริงๆก็จะมีระบบเสียงอัตโนมัติโทรเข้ามาแทน

นอกจากการตั้งเวลาปลุกแล้ว ในส่วนนี้ยังมีหัวข้อสนทนาอื่นๆ เพื่อรองรับอารมณ์ที่หลากหลาย เช่น อยากจะเล่าเรื่องชีวิตรักให้ใครสักคนฟัง ,อยากจะหาใครสักคนมาบอกฝันดีก่อนนอน,อยากฝึกทักษะภาษาอังกฤษ,ต้องการกำลังใจ,อยากร้องเพลง หรือจะกำหนดหัวข้อขึ้นมาเองก็ได้

cats5

หรือเราจะเป็นคนโทรไปเองก็ทำได้โดยกดที่หมายเลขในช่องวงกลมตรงกลาง ซึ่งหมายเลขนั่นคือจำนวนผู้ใช้งานที่ออนไลน์อยู่ จากนั้นระบบก็จะสแกนหาหัวข้อที่คนอื่นๆตั้งไว้ให้เราไปเรื่อยๆ สนใจหัวข้อไหนก็กดโทรเข้าไป หรือถ้าไม่สนใจก็ปล่อยผ่าน

cats6

ในแต่ละหัวข้อจะถูกกำหนดเวลาสนทนาเอาไว้สูงสุดที่ 5 นาที และทุกการพูดคุยเราก็สามารถเปิดบันทึกเสียงได้ แต่ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องเปิดตัวบันทึกเสียงไว้เหมือนกัน และหลังคุยจบก็จะมีการให้ดาวประเมินคู่สนทนา รวมถึงการกดบล็อคในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามทำตัวไม่น่ารัก ให้เราไม่พอใจ

การโทรออก หรือ รับสาย ทุกครั้งจะทำผ่านแอพฯ หรือเรียกง่ายๆว่าคุยกันแบบ Online ผ่าน Wi-Fi หรืออินเตอร์เน็ตมือถือนั่นเอง จึงไม่มีค่าโทรแบบทั่วไป แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอกับภาษาแปลกๆหรือภาษาที่ไม่ถนัด เพราะขอบเขตของภาษาพูดของคู่สนทนาได้ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ขั้นตอนเลือกภาษาตอนแรกแล้ว

ยกตัวอย่างถ้าตั้ง ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ไว้ที่ระดับพูดได้ คนที่เราจะได้คุยก็จะเป็นคนที่พูดภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษได้ หรือถ้าหากเซตไว้แค่ ภาษาไทย อย่างเดียวก็จะเจอเฉพาะคนที่พูดภาษาไทยได้เท่านั้น

Community

ตรงนี้จะเป็นพื้นที่บอร์ดออนไลน์ สำหรับตั้งกระทู้หัวข้อเพื่อสนทนาผ่านตัวอักษร เราสามารถกำหนดกรอบของภาษาได้เหมือนระบบการโทร แต่ยอมรับว่ากระทู้ใหม่ๆมากันเร็วมากๆ ตั้งไว้แปปเดียวก็หายแล้ว

cats7

Activity 

พื้นที่ส่วนแจ้งเตือน ไม่ว่าจะเป็นคนที่มาตอบกระทู้ หรือกด Like กระทู้ของเรา รวมถึงรายละเอียดของคู่สนทนารายล่าสุด

More 

ส่วนของโปรไฟล์ผู้ใช้ที่แสดงรายละเอียดของคะแนนเฉลี่ยการประเมินด้วยดาว จำนวนกระทู้ที่เคยตั้ง และจำนวนครั้งที่ตอบกระทู้ และยังเป็นพื้นการตั้งค่า ภาษา และข้อมูลส่วนตัวทั่วไป

8

จากการทดลองใช้ การให้ใครก็ไม่รู้มาโทรปลุก ก็ให้ความรู้สึกแปลกๆดี แถมยังตื่นเต้นดีด้วย และในขณะเดียวกันหัวข้อหรือ ปัญหาบางอย่าง เราเองก็อาจจะสะดวกใจที่ได้ปรึกษาหรือระบายให้คนที่ไม่รู้จักฟัง มากกว่าจะบอกกับคนใกล้ตัวก็ได้

แต่ด้วยการบอกปากต่อปากทำให้ตอนนี้คนไทยเริ่มรู้จัก Wakie กันมากขึ้น จนทำให้ช่วงเดือนที่ผ่านมามีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งก็แน่นอนว่ามีทั้งแบบเล่นกันดีๆตามกติกาตามเจตนาที่คนพัฒนาแอพฯวางเอาไว้

แต่ในทางกลับกันก็มีผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ไม่ได้สนใจกลายเป็นสร้างความโกลาหลภายในสังคมข้างใน จนทำให้ชาวต่างชาติหรือผู้ใช้งานเก่าๆเริ่มเกิดกระแสดราม่าแอนตี้กันเล็กๆ เดือนร้อนทีมผู้พัฒนาต้องออกมาโพสต์ตักเตือนกันไป

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการที่สังเกตเห็นว่าผู้ใช้หน้าใหม่บางคน บางทีก็ยังเป็นเด็ก เอาข้อมูลส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น Facebook,Twitter, LINE ID รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ ของตัวเอง ไปโพสต์หาเพื่อนคุยในนั้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ อาจถูกล่อลวงไปในทางที่ไม่ดีได้ง่ายๆ

สำหรับคนที่สนใจอยากลองเล่น Wakie สามารถโหลดได้เลยฟรีๆ ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS Android และ Windows Phone

ดาวน์โหลด

Android  – Download

IOS – Download

Windows Phone – Download

ลิขสิทธิ์บทความ 2beshop.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server | Dell Server