MINDS โซเชียลรูปแบบใหม่ ทางเลือกของความเป็นอิสระ และ ความเป็นส่วนตัว

ในยุคสังคมออนไลน์มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิต แต่ก็มีคำถามว่าทุกวันนี้พวกเรามีอิสระในการใช้งานกันจริงแท้แน่นอนแค่ไหน? แล้วมีรายไหนที่เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เมื่อมีปัจจัยตัวเลขจากค่าโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง 7Boot.com ขอแนะนำหนึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์คที่น่าสนใจ และ อาจจะเป็นทางออกสำหรับคนที่กำลังมองหาสิ่งเหล่านี้

Minds หรือ Minds.com คือสังคมออนไลน์น้องใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นจากคน 3 คน ได้แก่ Bill Ottman, John Ottmanและ Mark Harding ที่ได้คิดทำโครงการนี้กันในปี 2014 และเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน ปี 2015

capture-20160514-184132

สิ่งที่ทำให้ Minds ตอบโจทย์คนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวแบบสุดๆ คือแนวทางการดำเนินงานที่จะยึดความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของผู้ใช้เป็นหลัก ไม่มีการเก็บข้อมูลเพื่อแลกเงินจากโฆษณา แถมยังมีการเข้ารหัสในการใช้งาน Chat แบบ end-to-end encryption ซึ่งนั้นก็หมายความว่านอกจากเรากับคู่สนทนาแล้วจะไม่มีใครเข้าถึงข้อมูลในส่วนเหล่านี้ได้

แล้วปรัชญาดังกล่าวก็โดนใจ “Anonymous” กลุ่มแฮคเกอร์นักเคลื่อนไหวที่ประกาศตัวเป็นผู้ปกป้องอุดมการณ์ความเป็นกลางและเสรีภาพในการใช้งานอินเตอร์เน็ต จนต้องออกมาสนับสนุนให้คนใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คน้องใหม่นี้

Anonymous_emblem.svg

รูปแบบการใช้งานของ Minds เหมือนสังคมออนไลน์ตัวอื่นๆครับ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตสถานะ, การแชร์ และการคอมเมนต์ รวมถึงการใช้งานทั้งบน Desktop และสมาร์ทโฟนในระบบ iOS และ Android แต่จะมีลักษณะกับรายละเอียดบางอย่างที่ค่อนข้างแตกต่างจากผู้ให้บริการอื่นๆ

เริ่มกันตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร Minds จะให้กรอก Username , Password และ Email ที่ต้องการใช้เหมือนกับโซเชียลเน็ตเวิร์คตัวอื่น แต่ที่แตกต่างคือ จะไม่มีขั้นตอน Verify เพื่อตรวจสอบ Email ที่เราใช้ ซึ่งก็หมายความว่าในช่องนี้เราจะกรอกอะไรลงไปก็ได้

cats

เมื่อกด Sign up เข้ามาแล้ว Minds จะให้เลือกรูป Avatar และ Banner เพื่อเป็นรูปโปรไฟล์กับรูปหน้าปกของเรานั้นเอง รวมถึงการใส่ Bio ข้อมูลอธิบายตัวเอง ,City เมืองที่อยู่อาศัย, Gender เพศสภาพ และ Date of Birth วันเกิด ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เราจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ รวมถึงใส่ไม่ต้องตรงกับความเป็นจริงก็ยังได้ ผิดกับโซเชียลเน็ตเวิร์คหลายๆตัวที่จะเคร่งกับจุดนี้มากๆ

cats2

อีกอย่างที่ Minds แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ คือมีระบบ Point หรือคะแนนสะสมให้เล่นกัน วิธีที่จะได้รับ Point ก็มาจากการใช้งานทั่วไปครับ ตั้งแต่กด Vote, Comment,Subscribe รวมถึงการ Login เข้าใช้งานในแต่ละวัน ซึ่งตัว Point ที่ได้จะเอาไปใช้ในการ Boost สิ่งที่เราโพสต์เพื่อเพิ่มยอดให้มีคนเห็นมากขึ้น

Screenshot_2016-05-14-18-53-16-horz

สำหรับการใช้งาน Minds บนสมาร์ทโฟนจะมีแบ่งเป็น 5 หน้าหลักๆ ดังนี้ 

  • Newsfeed

พื้นที่แสดงโพสต์จาก ผู้ใช้ (Channel) ที่เราไปกด Subscribe ไว้ครับ ซึ่งโพสต์พวกนี้ก็จะจัดวางตามระยะเวลาการโพสต์ ซึ่งนอกจากจะมาจากคนที่เราไปกดติดตามไว้แล้ว ก็จะมีโพสต์จากผู้ใช้คนอื่นที่จ่าย Point เพื่อแลกกับการ Boost โพสต์ขึ้นมาด้วย

cats3

เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์โพสต์ต่างๆ ผ่านการเข้าไป Comment หรือกด Vote แล้วจะได้ Point เป็นการตอบแทน

  • Capture

หน้าต่างสำหรับโพสต์ข้อความ,คลิปวีดีโอ และ รูปภาพ ซึ่งการอัพโหลด 2 อย่างหลัง เราสามารถเลือกได้นะว่าจะใช้การจัดการลิขสิทธิ์รูปแบบไหน โดยหลักๆจะมีให้เลือกระหว่าง All right reserver หรือ ห้ามลอกห้ามก็อบทั้งหมด กับ Creative commons ที่ให้ผู้อื่นสามารถนำไปใช้ได้ แต่จะต้องอ้างอิงแหล่งที่มา ซึ่งถ้าเล่นบน Computer จะมีให้เลือกเยอะกว่านี้

cats5

เมื่อโพสต์เสร็จแล้ว ถ้าอยากจะให้คนเห็นเยอะขึ้นเพื่อเพิ่มยอด View หรือยอด Subscribe ก็ต้องใช้การ Boost โพสต์ ซึ่งเลือกได้ว่าจะ Boost ให้เห็นเฉพาะ Channel หรือจะเอาทั้ง Full Network ที่ทุกคนจะเห็นหมด จากนั้นก็เลือกว่าจะเพิ่มยอด View เท่าไร โดยการจ่าย 1 Point = 1 View ที่เหลือก็รอให้ทาง Minds อนุมัติเปิด Boost แค่นั้นเอง

cats6

  • Discovery

หน้าต่างสำหรับการค้นหา Channel ที่ตีกรอบได้ว่าจะค้นหาเฉพาะในบริเวณกำหนดไว้ หรือจะดูจาก Suggested,Trending และ Feature ที่ระบบจะสุ่มขึ้นมา หากสนใจก็กด Subscribe หรือปัดหน้าจอไปทางขวา ถ้าไม่สนใจก็ปัดออกซ้าย

cats7

  • Messenger

ส่วนของการพูดคุยแบบส่วนตัวระหว่างผู้ใช้ภายใต้เงื่อนไขว่าทั้งคู่จะต้อง Subscribe กันและกัน และแต่ละฝ่ายจะต้องตั้งรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้เสียก่อน

cats8

ในส่วน Messenger ของ Minds ตอนนี้ยังทำได้แค่ส่งข้อความคุยกันครับ ยังไม่สามารถส่งไฟล์เหมือนระบบ Chat ของเจ้าอื่นๆ และในแอพฯก็สังเกตว่ามีสัญลักษณ์เหมือนให้โทรหากันผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แต่จากที่ลองดูเหมือนจะยังใช้ไม่ได้เท่าที่ควร

  • Notifications

หน้าต่างแจ้งเตือน ถ้าหากเยอะไปดูลำบากก็สามารถกดเข้าตัวกรองที่มุมขวาบน เพื่อเลือกเอาเฉพาะที่สำคัญๆก็ได้ครับ

cats89

สำหรับคนที่เล่นบน Computer ก็จะมีหน้าของ Groups และ Blog เข้ามาเพิ่ม  สำหรับใครที่เล่นบนสมาร์ทโฟนก็ต้องรอให้ทางผู้พัฒนาอัพเดตสองส่วนนี้เข้ามาในแอพฯกันอีกที

ถ้ามองในภาพรวม Minds ก็ไม่ได้แตกต่างจากโซเชียลเน็ตเวิร์ครายอื่นๆ รูปร่าง หน้าตา ก็เรียบๆ แต่ก็มีดีที่เรื่องการให้อิสระกับผู้ใช้อย่างเต็มที่ แถมยังมีระบบช่วยป้องกันข้อมูลส่วนตัว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีคนไทยสมัครเข้าไปใช้งาน Minds กันเยอะขึ้น แต่ถ้าจะให้คึกคักเหมือนเจ้าอื่นๆ ก็คงต้องรอกันอีกสักพักใหญ่เลย

อย่างไรก็ตามอิสระที่ได้มาก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่อาจจะกลับมาทำร้ายตัวเองได้ เพราะคนที่ใช้ Minds จะเป็นใครมาจากไหนก็ไม่มีใครรู้ ตัวผู้ใช้ก็ต้องมีวิจารณญาณใช้สติคัดกรองกันด้วยตัวเอง ซึ่งตัวระบบก็ยังไม่มีการให้เราเลือก Block ผู้ใช้ มีแค่ให้ Report ไปที่ผู้พัฒนาเท่านั้น

ใครที่อยากลองโซเชียลเน็ตเวิร์คอีกหนึ่งทางเลือกก็สามารถกดโหลดได้ทั้ง IOS และ Android

ดาวน์โหลด

Android – https://play.google.com/store/apps/details?id=com.toast.comico.th&hl=th

IOS – https://itunes.apple.com/th/app/comico-thailand/id1014370177?l=th&mt=8

ลิขสิทธิ์บทความ 2beshop.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server | Dell Server