COOKPAD INC. สังคมเหล่าคนรักการทำอาหาร ค้นสูตรดัง แชร์เมนูเด็ด ง่ายแค่ปลายนิ้ว

12801641_1759106094304687_2943514289911680990_n

การทำอาหารกินเองเป็นทางเลือกที่ไม่เลวสำหรับใครที่อยากเข้าครัวและใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ แต่จะให้ทำอะไร ? ทำยังไง? ปกติแค่คิดว่าจะกินอะไรในแต่ละมื้อยังยากลำบาก ไม่เป็นไรวันนี้ 7Boot.com มีทางออกมาให้

ทางออกที่ว่าคือแอพพลิเคชั่น “Cookpad Inc.” แอพฯของคนที่ชอบการทำอาหาร ซึ่งมีการรวบรวมเมนูเด็ด สูตรดังเอาไว้มากมาย วัตถุดิบก็หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ทำตามกันได้ง่ายๆ แถมรองรับการใช้งานในภาษาไทยด้วย เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งหัดเข้าครัวเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

รูปแบบการทำงานของ Cookpad Inc. จะเป็นในลักษณะของสังคมออนไลน์ที่ให้ผู้ใช้แต่ละคนช่วยกันแชร์วิธีทำเมนูสูตรเด็ดของแต่ละคนแต่ละบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ของคาว,ของหวาน,อาหารว่าง,ซุป,เครื่องดื่ม จนถึงสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่จำกัดเชื้อชาติ

screenshot_desktop-54102a0bb21a820e9233660b4a32fc52fd9d405ea34b50a4bf45dae04d87dbcb

วิธีการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย สำหรับคนที่เพิ่งเล่นเป็นครั้งแรก ก็แค่ลงทะเบียนเข้าใช้งาน สามารถเลือกได้เลยว่าจะใช้ E-mail หรือ Facebook เป็นตัวเชื่อมต่อ หลังจากนั้นก็เลือกภาษาที่ใช้ ซึ่งก็เลือกภาษาไทยได้จากหน้านี้เลย

cats

รูปแบบการใช้งานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆประกอบด้วย

  • การค้นหาสูตรอาหาร

ตัวช่องค้นหาจะอยู่ในหน้าหลักของแอพฯ โดยสามารถใช้ภาษาไทยในการค้นหาได้ ส่วนคำที่จะเอามาค้นก็สามารถใช้ได้ตั้งแต่ชื่อเมนู,ประเภทอาหาร หรือวัตถุดิบที่ใช้ทำ

cats2

เมื่อเจอเมนูที่ต้องการแล้วก็สามารถกดเข้าไปดู สูตร-วิธีทำ ได้เลย โดยในหน้านี้จะมีการอธิบายกันตั้งแต่ระยะเวลาที่ใช้ทำ,ประเภทของอาหาร,ส่วนผสม จนถึงขั้นตอนวิธีทำ ในส่วนนี้ผู้ใช้บางรายก็อาจจะทำละเอียดหน่อยด้วยการลงรูปแต่ละขั้นตอนการทำประกอบไปด้วย

cats3

หากเลื่อนลงมาด้านล่างจนสุดก็จะเจอกับพื้นที่ “ส่งการบ้าน” สำหรับผู้ใช้คนอื่นๆที่ลองเอาสูตรที่ว่าไปทำตาม มาโพสต์ภาพอาหารที่ได้พร้อมคอมเมนท์แนะนำ เหมือนเป็นการให้กำลังใจเจ้าของสูตรกันไปในตัว หรือจะกดติดตามดูอัพเดตสูตรอาหารใหม่ๆก็ได้ และถ้าหากเราถูกใจสูตรไหนอยากเก็บไว้ทำอีก ก็แค่กดเก็บเข้ารายการโปรดได้เลย ซึ่งสามารถกดดูได้ตรงไอคอนบริเวณมุมขวาบนของจอแค่นี้เอง

cats4

  • แชร์สูตรอาหาร

กลับมาเริ่มต้นที่หน้าหลัก โดยจะเป็นแทบสีเขียวถัดลงมาจากช่องค้นหา เมื่อกดเข้ามาจะพบกับส่วนให้อัพโหลดรูปเมนูอาหาร,ใส่ชื่อเมนู,ระยะเวลาที่ใช้ทำ,เหมาะสำหรับกี่ที่,เป็นอาหารสัญชาติไหน,ประเภทไหน พร้อมทั้งพื้นที่ให้เขียนอธิบายย่อๆ ถ้าใส่รายละเอียดได้ครบก็จะง่ายต่อการค้นหา

cats45

ลำดับต่อมาจะเป็นการ ใส่วัตถุดิบ-ส่วนผสม ที่ใช้ พร้อมปริมาณจะเอาให้เป๊ะแบบมืออาชีพ หรือ แบบกะคราวๆก็ได้ เพราะแกนหลักจริงๆ คือแค่ต้องการให้คนอ่านเห็นภาพว่าอาหารจะออกมาในรสแบบไหน แล้วก็เชื่อว่าหลายคนเวลาทำอาหารกิน ก็ใส่ตามความรู้สึกล้วนๆ ถ้วยตวง ช้อนชา กลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นเลย

13092026_1780269592188337_2719890705433543907_n

จากนั้นก็เป็นขั้นตอนวิธีทำซึ่งนอกจากจะบอกเล่าเป็นตัวอักษรแล้ว ยังสามารถโพสต์ภาพประกอบได้ด้วย เมื่อทำครบแล้วก็กดเผยแพร์ได้เลย

cats6

ถ้าอยากจะเช็คผลตอบรับ ยอดคนดู หรือคนที่กดบันทึกสูตรของเราเข้าหน้ารายการโปรด ก็กดดูได้ตรงไอคอนมุมขวาบนครับ ซึ่งหน้าต่างตรงนี้นอกจากเป็นส่วนบันทึกรายการโปรดที่อธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ยังเป็นส่วนจัดเก็บสูตรอาหารกับบรรดารูปภาพที่เราโพสต์บน Cookpad และยังมีกราฟแสดงยอดผู้เข้าชมสูตรของเราในแต่ละเดือนให้เราชื่นใจอีกด้วย

Cookpad Inc. ถือว่าเป็นแอพฯที่ใช้งานง่ายมาก ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นสังคมออนไลน์ของคนที่รักการทำอาหารมาแบ่งบันสูตรที่ตัวเองมี แถมยังทำตามกันได้ง่ายๆ ด้วยวัตถุดิบที่หาได้ทั่วไป ซึ่งเมนูในฐานข้อมููลส่วนใหญ่จะเป็นแนว Homemade เน้นทำกินกันง่ายๆที่บ้าน

ถ้าวันหยุดนี้ยังไม่มีอะไรทำ ก็ลองเปิด Cookpad Inc. หาสูตรอาหารกันดู ใช้ได้ทั้ง iOS และ Andriod โหลดเสร็จแล้วอย่ารอช้า…วิ่งเข้าครัวกันได้เลย

ดาวน์โหลด

Android  – Download

IOS – Download

ลิขสิทธิ์บทความ 2beshop.com
ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server | Dell Server