ลดขนาดภาพที่เดียวทั้งโฟลเดอร์

คุณเคยใช่มั้ยครับเวลาที่ต้องการลดขนาดไฟล์รูปภาพหลาย ๆ ภาพ เพื่อนำภาพไปลงบนเว็บไซด์ หรือส่งภาพต่าง ๆ เหล่านั้นเป็นตัวอย่างงาน ซึ่งในกรณีที่ไม่ต้องการส่งไฟล์รูปภาพเต็มขนาดคุณจะต้องมานั่งลดขนาดไฟล์ทีละภาพด้วย Photoshop หรือโปรแกรมทำงานกับรูปภาพตัวอื่นๆ

ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ชื่อ Batch Image Resizer ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีขนาดเล็กจิ๋วเดียว แถมทำงานได้มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการอย่างยิ่ง นอกจากนั้นยังเป็นโปรแกรมแบบ portable ซึ่งคุณสามารถใส่โปรแกรมไว้ใน flashdrive ไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ได้อีกด้วย

>> ดาวน์โหลด Batch Image Resizer <<

เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้วคุณจะได้ไฟล์ .exe ดังภาพข้างล่างนี้

imageresizer

ถ้าคุณ double-click ที่ไฟล์ดังกล่าวก็จะปรากฎหน้าต่างบอกวิธีใช้งานโปรแกรมขึ้นมา

howtouse

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าโปรแกรมตัวนี้สามารถใช้งานได้ง่ายมาก ซึ่งไม่ต้องมีการลงโปรแกรมแต่อย่างใด และคุณไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรมขึ้นมาเพื่อใช้งานอีกด้วย! อย่าพึ่งงงครับ วิธีการใช้งานง่าย ๆ ก็คือให้คุณ drag ตัว folder ที่เก็ยบรูปภาพของคุณไปวางที่ไฟล์ .exe ของโปรแกรม เพียงเท่านั้นโปรแกรมก็จะสร้างภาพขนาดเล็กจะไฟล์ภาพเดิมขึ้นมาให้คุณทันที และจะเก็บไว้ที่ folder เดิมของไฟล์ภาพเก่า (ไม่ใช่ save ทับภาพเก่านะครับ)

ลองมาดูตัวอย่างกันครับ

ขั้นที่ 1 เพื่อความสะดวกในการใช้งานให้นำไฟล์ของโปรแกรมมาไว้ที่ desktop

todesktop

ขั้นที่ 2 ให้เลือก folder ที่เก็บภาพต่าง ๆ ที่เราต้องการลดขนาดไฟล์ทั้งหมด หรือถ้าไม่มีเราสามารถสร้าง folder ขึ้นมาใหม่แล้วทำการเลือกภาพที่ต้องการลดขนาดมาไว้รวมกันที่ folder ใหม่นี้

folder-pic

ขั้นที่ 3 ให้เรา drag (่ลาก) folder ภาพที่เราเลือกไว้มาวางทับไฟล์โปรแกรม .exe

drag

โปรแกรมจะเริ่มสร้างไฟล์ใหม่ ที่เป็นเวอร์ชั่นที่ถูกลดขนาดแล้วทันที โดยไม่ได้แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์เดิมแต่อย่างใด

resizing

เมื่อเปิด folder เดิมขึ้นมาจะมีไฟล์ที่ถูกสร้างใหม่เพิ่มลดขนาดปรากฎอยู่

newfiles

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ IBM