วิธีแบ่งไฟล์เป็นหลาย part

ถ้าคุณต้องการที่จะ upload file ให้เพื่อน ๆ ของคุณได้ดาวน์โหลดกัน แต่ทว่าไฟล์เจ้ากรรมดันมีขนาดมโหฬารบานตะไท คุณจะทำอย่างไร คงไม่ดีแน่ถ้าจะ upload file ขนาดใหญ่ทั้งก้อนแบบนั้น ถ้าเกิด error ระหว่างดาวน์โหลดขึ้นมาล่ะก็ ได้เริ่มต้นดาวน์โหลดใหม่กันอีกแน่นอน เพื่อป้องกันความเสี่ยงแบบนี้ และเพื่อให้การดาวน์โหลดทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากขนาดไฟล์เล็กเรา เราจึงจะนำวิธีการแบ่งไฟล์ออกเป็นหลาย ๆ part มานำเสนอกันในบทความนี้ครับ

ถ้าจะพูดถึงการ split file หรือแบ่งไฟล์ออกเป็นหลาย ๆ part แล้วล่ะก็โปรแกรมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทำคงไม่พ้น HJSplit ซึ่งเป็น application ที่ทำได้มากกว่าการ split file คือมันสามารถทำการบีบอัด หรือ compress ไฟล์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย แม้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการ split file โดยใช้ WinRar แต่วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมทางเลือกอีกตัวหนึ่งซึ่งก็คือ HJSplit นั่นเอง

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด HJSplit<<

HJSplit เป็น Portable Applicatoin ซึ่งหมายความว่าคุณไม่ต้องทำการ install แต่สามารถเรียกใช้งานได้ทันที เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาเรียบร้อยแล้วคุณจะได้ zip file มาให้ทำการแตกไฟล์ออกมาก่อนครับ

run

เมื่อแตกไฟล์ออกมาแล้วจะมีไฟล์นามสกุล .exe ดังรูปข้า่งบนให้ double-click เพื่อ run โปรแกรมไ้ด้ทันที

front

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูปข้างบน เพื่อเริ่มต้นการแตกไฟล์ให้คุณคลิ๊กที่ปุ่ม “Split”

filesplit

ทีนี้ให้คุณเลือก input file ที่ต้องการทำการ split โดยคลิ๊กที่ปุ่ม “Input File” จะมีหน้าต่าง windows ปรากฎขึ้นมาดังรูป

inputfile

เมื่อเลือกไฟล์ที่ต้องการเรียบร้อยแล้วให้คลิ๊กที่ Output จะมีหน้าต่าง Windows ปรากฎขึ้นมาเพื่อให้คุณกำหนด directory ของ output ที่ต้องการซึ่งไฟล์ที่ทำการ split เรียบร้อยแล้วจะถูก save ไว้ที่นี่

สุดท้ายก่อนที่คุณจะคลิ๊กที่ปุ่ม “Start” เพื่อเริ่มต้นการทำงาน คุณจะต้องกำหนดขนาดของไฟล์ในการ split ซะก่อน

filesize

พูดง่าย ๆ คือคุณอยากกำหนดให้โปรแกรมตัดแบ่งไฟล์ออกเป็นหลาย part โดยให้แต่ละไฟล์มีขนาดเท่าไหร่ ก็กำหนดตรงนี้ได้เลยครับ จากนั้นคลิ๊กที่ปุ่ม “Start” เพื่อเริ่มต้นการทำงาน

complete

เสร็จเรียบร้อยจะมีหน้าต่าง Windows บอกการทำงานดังรูปข้างบน สำหรับการรวมไฟล์เข้าด้วยกันคุณสามารถอ่านข้อมูลได้โดยคลิ๊กที่นี่

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ Lenovo Server