Recycle Bin สำหรับใช้บน Flash Drive

วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ใช้สำหรับ restore ข้อมูลบน USB Flash Drive ที่ถูกลบทิ้งไปให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เป็น recycle bin สำหรับ Flash Drive นั่นเอง มีการทำงานคล้าย ๆ กับ recycle bin ที่เราคุ้นเคยกันบน Windows และมีประโยชน์การใช้งานที่เหมือนกัน นั่นคือ restore ไฟล์ที่ถูกลบไปแล้วให้กลับมา

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด iBin<<

iBin เป็นโปรแกรม recycle bin สำหรับ USB Flash Drive ที่รองรับ AutoHotKey และเป็นโปรแกรมประเภท portable ไม่จำเป็นต้อง install แต่อย่างใด โดยปกติเราจะเห็น recycle bin อยู่บน Windows ซึ่ง recycle bin ที่เราคุ้นเคยกันนั้นสามารถ recover ไฟล์ต่าง ๆ ที่ถูกลบไปแล้วให้กลับมา หรือที่เราเรียกว่า “restore” ได้นั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ ครั้งไฟล์ที่เราลบทิ้งไปนั้นเราต้องการนำกลับมาใช้ใหม่ หรืออาจจะลบไฟล์โดยไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อคุณลบไฟล์ที่อยู่บน USB Flash Drive ไฟล์จะถูกลบออกไปจากตัว Drive และไม่ได้ไปอยู่ใน Windows recycle Bin ซึ่งหมายความว่าคุณจะสูญเสียไฟล์เหล่านั้นไปเลย และหลาย ๆ ครั้งทีเดียวที่คุณอาจจะลบไฟล์ที่มีความสำคัญทิ้งไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อดาวน์โหลดมาเสร็จแล้วคุณจะได้ zip file มาให้ทำการ extract file

extractzip

เมื่อแตกไฟล์เรียบร้อยแล้วให้คุณลาก iBin.exe ไปวางใน Folder ของ Flash Drive

openibin

คุณจะต้องนำไฟล์ iBin.exe ไปไว้ที่ Flash Drive ซะก่อนแ้ล้วจึงเรียกเปิดโปรแกรมจากใน Flash Drive จึงจะสามารถเปิดได้ ซึ่งถ้าคุณเปิดไฟล์นี้เมื่อไม่ได้อยู่ใน Flash Drive จะมีหน้าต่าง Windows แจ้งเตือนขึ้นมา

alert

เมื่อคุณนำไฟล์ iBin.exe ไปไว้ใน Flash Drive แล้วทำการเปิดไฟล์ขึ้นมาครั้งแรก จะมีหน้าต่าง windows alert แจ้งรายละเอียดการ set up การใช้งานโปรแกรม

installalert

เมื่อ set up เสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะได้ folder ชื่อ iBin

ibinfolder

จากนั้นเวลาที่คุณจะทำการลบไฟล์ใด ๆ บน Flash Drive จะมี Windows Alert ปรากฏขึ้นมาเพื่อสอบถามว่าคุณต้องการให้ลบข้อมูลทิ้งไปเลย หรือให้สำรองข้อมูลไว้ก่อน

confirmdelete

การทำงานของโปรแกรมนี้เปรียบเสมือนตัวคอยตรวจสอบความตั้งใจของคุณว่าต้องการลบโปรแกรมนี้ทิ้งไปเลยทันที ซึุ่งจะไม่สามารถ recover กลับมาได้อีก หรือจะ Dump into iBin หรือเก็บเอาไว้ใน folder iBin ก่อนนั่นเอง

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP และ Lenovo Server