หาไฟล์บนคอมพิวเตอร์ได้เร็วทันใจ

วันนี้่จะขอแนะนำโปรแกรมตัวนึงชื่อว่า “Everything” ซึ่งจะช่วยให้คุณหาไฟล์ต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้ไวสุด ๆ เลยทีเดียว

ขนาดไฟล์ของโปรแกรม Everything มีขนาดแค่ 272 kb เท่านั้นซึ่งถือว่าเป็นโปรแกรมที่เล็กมาก ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานค่อนข้างสูงทีเดียว ถ้าจะเทียบกับการ search หาไฟล์ด้วยตัว search tool ที่มีมาให้แล้ว ต้องขอบอกว่า Everything ช่วยหาไฟล์ต่าง ๆ ให้คุณได้ไวกว่าเป็นหลายเท่าตัวทีเดียว

สิ่งที่ทำให้ Everything ไวกว่าก็เพราะโปรแกรมตัวนี้ทำหน้าที่ในการหาชื่อไฟล์เท่านั้น ซึ่งจะไม่ใข้ปัจจัยตัวอื่นในการทำการค้นหา ทำให้มันทำงานได้ไวสุด ๆ

เมื่อทำการ download โปรแกรมนี้มาเราจะได้ zip ไฟล์ และเมื่อทำการ extract zip file นี้แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาเราจะเห็นดังภาพข้างล่าง

everything1

ดูแล้วว่างเปล่าไม่มีอะไรเลยใช่มั้ยครับ นั่นเป็นเพราะเรายังไม่ได้ทำการค้นหาไฟล์ใด ๆ ดังนั้นเราจะมาทำการทดสอบการทำงานของโปรแกรมนี้ด้วยการ search หาไผล์นามสกุล .jpg ทั้งหมดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผม

everything2

จากการทดสอบโปรแกรม Everything สามารถค้นหาภาพทั้งหมดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมซึ่งมีภาพเกือบ 9,000 ภาพ โดยใช้เวลาเพียง 7-10 วินาทีเท่านั้น ไวมั้ยล่ะครับ

นอกจากนี้เมื่อทำการ search ผ่าน Everthing แล้วเปิด task manager ขึ้นมาดูพบว่า Everything ให้พื้นที่ของ memory ในการทำงานแค่ 20MB เท่านั้น…ไม่เลวทีเดียว

Everything ใช้ RegEx หรือที่เรียกว่า Regular Expression ในแถบ search bar เพื่อช่วยให้ค้นหาไฟล์ได้ตรง และถูกต้องตามความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน RegEx ได้โดยคลิ๊กที่นี่

การ set ค่า option ต่าง ๆ ของโปรแกรม

setup

ในหน้าจอ คุณจะเห็น option หรือตัวเลือกต่าง ๆ ในการ set up โปรแกรม นอกจากการตั้งค่ามาตรฐานแล้วยังมีฟังก์่ชั่นดีๆ หลายอย่างที่น่าลองใช้ ตัวอย่างเช่นการ set up ให้สามารถ run การค้นหาทีเดียวหลาย ๆ คำสั่งได้ หรือตั้งค่าให้สามารถเปิด Everything ขึ้นมาหลาย ๆ ตัวพร้อม ๆ รวมทั้งการตั้งค่า hot-key ต่าง ๆ

everthing-option

Everything สามารถทำงานบน NTFS (ประเภท harddrive) เท่านั้นซึ่งคุณสามารถตรวจสอบ volume ในการทำงานว่าเป็น NTFS หรือไม่ โดยการดูที่ volume tab ถ้าดูแล้วไม่มีอะไรแสดงให้เห็น แสดงว่า harddrive ของคุณไม่ใช่ NTFS ดังนั้นจะใช้ Everything ไม่ได้

volume-tab

คุณสามารถ exclude หรือตั้งค่าให้โปรแกรมไม่ทำการค้นหาใน folder บาง folder ที่ต้องการได้ ซึ่งคุณสามารถไปตั้งค่าดังกล่าวได้ที่ exclude tab

everthing-exclude

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นที่เรียกว่า ETP ที่ทำให้คุณสามารถใช้งาน remote searching ไปที่ local database ได้ คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง ETP โดยคลิ๊กที่นี่

etp

และที่ tab HTTP คุณสามารถตั่งค่าในการเปิด web server หรือเลือกให้เป็น local machine ก็ได้

http

บทความจาก 7boot.com