ค้นหาไฟล์ซ้ำในเพล์ลิส iTunes ด้วย iDupe (Mac)

ใครที่เป็นสาวกชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ ผมมั่นใจว่าในเพล์ลิสของคุณทุกคนคงจะมีเพลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางทีเพลงที่อยู่ในเพลลิสนั้น อาจจะมีไฟล์ซ้ำกันโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว เราอาจจะสร้างเพล์ลิสไว้มากมายจนลืมไปว่า คุณอาจจะโหลดเพลงมาซ้ำๆ กันโดยที่คุณไม่ได้ตั้งใจก็ได้ ถ้าหากปล่อยไว้อย่างนี้ มันจะทำให้เครื่องของคุณมีพื้นที่เก็บไฟล์ซ้ำๆ เปลืองพื้นที่เปล่าๆ วันนี้เราจึงโปรแกรมที่สามารถค้นหาชื่อเพลงที่ซ้ำกันในเพล์ลิส แล้วสามารถลบออกได้อย่างง่ายดายโดยไม่เสียเวลามาก เราไปทำความรู้จักโปรแกรมนี้กันเลยครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/iDupe_The_Cost_of_Living.jpg

iDupe โปรแกรมสำหรับคอ Macintosh สามารถสแกนหาเพลงที่ซ้ำกันใน iTunes ได้ด้วยขั้นตอนอันแสนง่าย เราลองมาสแกนกันดูหน่อยเป็นไง หากมันซ้ำก็ทยอยลบออกมันไปบ้างจะได้มีพื้นที่เหลือเฟือเก็บอย่างอื่นในฮาร์ดดิสก์ต่อไป

เรามาทดลองใช้งานโปรแกรมนี้กันครับ

โปรแกรมนี้มีชื่อว่า iDupe
คุณสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

>> คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด iDupe <<

หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมแล้ว ให้แตกไฟล์ซิปแล้วดับเบิ้ลคลิกเพื่อใช้งานโปรแกรม (โดยโปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้งก็สามารถใช้งานได้เลยนะครับ)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-31.png

เมื่อดับเบิ้ลคลิกแล้วจะปรากฎ Icon ตามรูปภาพด้านล่าง ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อใช้งานโปรแกรมได้เลยครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-1.png

นี่คือหน้าตา Interface ของโปรแกรม อาจจะดูงงๆ นะ แต่เด๋วผมจะอธิบายให้ฟังนะครับ เมนูซึ่งมีเยอะแยะมากมาก แต่จริงๆ แล้วใช้เพียงไม่กี่เมนูเองครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-41.png

จากรูปภาพด้านล่างคือเพล์ลิสใน iTunes ที่มีเพลงซ้ำอยู่ 1 เพลง (ผมลองนำเพลงมาทดสอบดูนะครับ)

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-2.png

ให้ไปที่โปรแกรม iDupe เลือกที่เมนู Scan selection for duplicates and dead tracks จากนั้นโปรแกรมก็จะค้นหาไฟล์เพลงซ้ำแล้วแสดง Report ออกมาดังภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-51.png

เห็นไหมครับว่าโปรแกรมจะแสดงชื่อไฟล์เพลงที่ซ้ำออกมา ถ้าเราต้องการลบเพลงในเพล์ลิส ให้เราเลือกที่เมนู Mark results in iTunes (some removals now) เมื่อคลิกไปแล้วให้ไปสังเกตุในเพล์ลิสใน iTunes ครับ ว่าเพลงที่ซ้ำกันจะถูกลบออกไปโดยอัตโนมัติ ดังภาพด้านล่างครับ

http://comtips.7boot.com/wp-content/uploads/2015/03/Screen-Shot-71.png

เพียงแค่นี้เองครับ คุณสามารถลบไฟล์เพลงที่ซ้ำกันได้โดยที่คุณไม่ต้องไล่หาทีละเพลงแล้วครับ สะดวก รวดเร็ว และใช้งานง่าย แนะนำให้ลองดาวน์โหลดไปใช้กันดูนะครับ

ขอบคุณครับ

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com

ผู้แทนจำหน่าย Server | HP Server | Lenovo Server