Gmail Alert ง่าย ๆ บนหน้า Desktop

ปกติเวลาที่เราต้องการที่จะให้อีเมลย์เข้ามา มีการแจ้งเตือนขึ้นมาที่หน้าจอ desktop เราคงใช้โปรแกรมพวก Ms Outlook แต่วันนี้เราจะมาแนะนำโปรแกรมที่ใช้กับ Gmail โดยเฉพาะซึ่ง โปรแกรมนี้จะแจ้งอีเมลย์ที่เข้ามายัง Gmail Inbox ของคุณให้คุณทราบได้ทันที ซึ่งทำให้สะดวกสบายอย่างยิ่ง เพื่อให้คุณสามารถเช็ค และตอบอีเมลย์ฉบับสำคัญได้อย่างทันท่วงที

โปรแกรมที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้มีชื่อว่า GWatchman เป็นโปรแกรมแบบ portable ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องลงโปรแกรมเพื่อใช้งาน แถมยังใส่โปรแกรมไว้ใน flash drive ให้สามารถพกพาไปใช้งานยังเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งโปรแกรมนี้นอกจากจะแสดงอีเมลย์ที่เข้ามาทาง Gmail แล้วยังสามารถแสดง feed ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

>>คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด GWatchman<<

เมื่อดาวน์โหลดตาม link ด้านบนคุณจะได้ zip file มา ให้ทำการ extract zip และ run โปรแกรมได้ทันที

zip

โปรแกรมนี้จะต้องใช้ .NET Framework ในการทำงานถ้าคุณยังไม่มีในระบบจะมี alert แจ้งเตือนขึ้นมา ซึ่งคุณจะต้องมีการลง .NET Framework ให้เรียบร้อยซะก่อน (คลิ๊กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด)

แสดงการลง .NET Framework

setup-net-framework

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาดังรูปข้างล่างนี้

setaccount

จากภาพข้างบนจะเห็นว่าคุณจะต้องกรอก account ที่คุณใช้กับ Gmail ซะก่อน คุณถึงจะเริ่มใช้งานได้ เมื่อกรอกเรียบร้อยแล้วให้คล๊ิก apply

นอกจากนี้หากคุณต้ัองการให้โปรแกรมทำการ fetch mail ให้คุณ คุณสามารถตั้งที่แถบที่เขียนว่า No auto-check เลื่อนไปทางขวา จะเป็นการกำหนดว่า จะให้โปรแกรม fetch mail กี่นาทีต่อครั้ง

fetchmail

เสร็จเรียบร้อยแล้วโปรแกรมจะไปหลบอยู่ที่ system tray

system-tray

แน่นอนว่า email ที่ถูกดึงมาจะต้องมาจาก Gmail และ feed ต่าง ๆ ก็คือ feed ที่คุณกำหนดค่าไว้ที่ Gmail Account ของคุณบนเว็บไซต์ของ google ซึ่งจะแสดงจำนวนที่ยังไม่ได้อ่านเช่นกัน

เมื่อคลิ๊กที่ unread message โปรแกรมจะเปิด browser ขึ้นมาเพื่อให้คุณไปอ่านเมลย์บน Google ได้ทันที

gmail

ลิขสิทธิบทความของ 7boot.com
ผู้แทนจำหน่าย HP ServerLenovo ServerServer